Hà Nội: Tuân thủ nghiêm ngặt quy định về thu gom, xử lý chất thải khu vực cách ly

Hoàng Hiệp - Thành Luân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại một số khu vực cách ly vì dịch Covid-19, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT), thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải đang được Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) nghiêm túc thực hiện.

Ngay từ 7/3, URENCO đã phối hợp với các lực lượng chức năng trong việc thu gom, vận chuyển chất thải tại khu vực cách ly trên phố Trúc Bạch
Lãnh đạo URENCO cho biết, ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Hà Nội, công ty đã thông báo đến tất cả đơn vị thành viên tổ chức triển khai phương án sản xuất theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh, đặc biệt tại một số khu vực cách ly.
Trên phố Trúc Bạch (quận Ba Đình), Công ty URENCO 13 (đơn vị thành viên của URENCO có chức năng vận chuyển, xử lý chất thải y tế) cử ô tô chuyên dụng đến thu toàn bộ rác thải sinh hoạt của 66 hộ dân đang cách ly vào 8h30 hàng ngày.
Tại khu vực trên, mỗi ngày phát sinh khoảng 400kg rác, tất cả đều buộc phải thu gom, xử lý theo quy trình nghiêm ngặt như đối với chất thải y tế.
Toàn bộ chất thải sinh hoạt của 66 hộ dân đang cách ly tại phố Trúc Bạch được thu gom và xử lý giống như đối với chất thải y tế.
Giám đốc công ty URENCO 13 Vũ Vân Hà cho biết, đơn vị đã phối hợp tốt với UBND quận Ba Đình, UBND phường Trúc Bạch và Chi nhánh Môi trường đô thị Ba Đình (URENCO 1) phát túi nilon đặc chủng cho từng hộ gia đình; Cấp phát, hướng dẫn người dân lưu chứa, xịt khử khuẩn túi đựng rác bằng dung dịch Cloramin-B trước và sau khi bỏ rác vào nơi quy định nhằm hạn chế tối đa sự lây lan của virus SARS-CoV-2.
“Chúng tôi cũng đã đăng ký xe chuyên dụng, gửi danh sách lái, phụ xe cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Trúc Bạch và Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội để cùng phối hợp” - bà Vũ Vân Hà thông tin.
Công nhân VSMT trong ca sản xuất tại phố Phạm Hồng Thái, quận Ba Đình.
Ngoài việc trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, để phòng tránh dịch bệnh lây lan và đảm bảo sức khỏe, công nhân VSMT làm việc xung quanh khu vực cách ly còn được kiểm tra thân nhiệt, báo cáo tình hình sức khoẻ hàng ngày. Những công nhân này xác định, đây vừa là công việc, vừa là trách nhiệm để góp phần ngăn chặn dịch bệnh.
Chị Phạm Thị Xim - Tổ phó tổ môi trường số 1 (địa bàn phường Trúc Bạch thuộc URENCO 1) là công nhân được phân công trực tiếp hướng dẫn, thu gom chất thải trong khu vực cách ly trên phố Trúc Bạch từ ngày 7/3 tới nay. Chị Xim cho biết, sau khi nghe tin dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn TP, bản thân đã rất lo lắng, hoang mang.
Chị Phạm Thị Xim ngoài việc hướng dẫn, thu gom rác còn liên tục ghi chép, báo cáo tình hình phát sinh chất thải về bộ phận Điều hành sản xuất của đơn vị.
Tuy nhiên, sau khi được các nhân viên y tế hướng dẫn về cơ chế lây lan và cách phòng tránh, chị Xim đã không ngần ngại nhận nhiệm vụ. Để bảo vệ mình và những người xung quanh, chị luôn đeo khẩu 2 trang, găng tay cao su và liên tục rửa tay khử khuẩn khi làm việc.
"Cả nước, cả cộng đồng đang chung tay đẩy lùi dịch bệnh, nhận thấy điều đó, chị em công nhân môi trường chúng tôi càng phải nỗ lực, cố gắng hơn” - chị Xim chia sẻ.
Giám đốc URENCO 1 Nguyễn Văn Toàn cho biết, với đặc thù ngành nghề tiếp xúc trực tiếp với rác thải, có nguy cơ lây nhiễm cao, đơn vị đã thường xuyên khử khuẩn tại nơi làm việc, khu văn phòng, tổ sản xuất, điểm tập kết rác. Liên tục nhắc nhở công nhân mang đầy đủ bảo hộ và chủ động có biện pháp bảo vệ bản thân.
Hà Nội: Tuân thủ nghiêm ngặt quy định về thu gom, xử lý chất thải khu vực cách ly - Ảnh 5
Rác thải sinh hoạt tại các khu vực lân cận cũng được khử trung, đậy kín để đề phòng dịch bệnh lây lan
“Trong những ngày này, chúng tôi cũng nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp chính quyền và Lãnh đạo công ty. Điều này giúp công nhân VSMT của chúng tôi yên tâm thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần cùng toàn TP đẩy lùi dịch bệnh” - ông Toàn nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần