Trân trọng những di sản mà Nguyễn Du để lại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần văn hóa - du lịch Nguyễn Du khai mạc tối 28/11 tại huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã mở màn cho chuỗi các hoạt động kỷ niệm 250 năm ngày sinh Danh nhân văn hóa thế giới, Đại thi hào Nguyễn Du (1765 - 2015).

Không chỉ giới thiệu, quảng bá, tôn vinh những di sản mà Nguyễn Du để lại cho hậu thế, chương trình còn góp phần tôn vinh và giáo dục sâu sắc truyền thống hiếu học đáng tự hào của người Việt.

Nhiều hoạt động hấp dẫn

Chương trình biểu diễn nghệ thuật trong lễ khai mạc kéo dài hơn 60 phút với chủ đề “Về miền địa linh” được dàn dựng công phu là sự khái quát những thành tố văn hóa tạo nên vùng địa linh nhân kiệt, nơi đã sinh thành và nuôi dưỡng những người con ưu tú mà tiêu biểu là Đại thi hào Nguyễn Du. Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam đã khẳng định trong lễ khai mạc Tuần văn hóa - du lịch: “Những di sản mà Nguyễn Du để lại cho hậu thế, cho quê hương, không phải đợi đến 300 năm, mà trước đến nay và cả ngàn năm nữa, thiên hạ vẫn sẽ còn khóc với nỗi lòng của Tố Như.
Lễ tế tổ Đại tôn dòng họ Nguyễn Tiên Điền diễn ra sáng 28/11. 	Ảnh: Quang Mạnh
Lễ tế tổ Đại tôn dòng họ Nguyễn Tiên Điền diễn ra sáng 28/11. Ảnh: Quang Mạnh
Cũng có nghĩa, Truyện Kiều sẽ còn vọng mãi ngàn thu và nuôi dưỡng tâm hồn người Việt. Diễn ra từ 28/11 - 5/12, chương trình là dịp để tiếp tục tôn vinh những giá trị xuyên thời đại mà cụ Nguyễn để lại; đồng thời góp phần giáo dục sâu sắc truyền thống hiếu học cho người dân và du khách”. Với ý nghĩa đó, tại lễ khai mạc, các nhà hảo tâm, DN và con em huyện Nghi Xuân xa quê đã quyên góp được gần 1,3 tỷ đồng cho “Quỹ khuyến học Nguyễn Du”.

Ngoài lễ khai mạc, Tuần văn hóa - du lịch còn bao gồm nhiều hoạt động ý nghĩa khác. Nếu như liên hoan nghệ thuật quần chúng Đàn và hát dân ca khu vực đồng bằng Bắc Trung bộ và châu thổ sông Hồng là bức tranh nghệ thuật tái hiện hiện tại và quá khứ đầy sinh động, với sự hội ngộ giữa văn hóa các miền, có âm vang của kinh thành Thăng Long vọng về; thì chung kết Cuộc thi “Tìm hiểu thân thế, sự nghiệp Đại thi hào Nguyễn Du và Truyện Kiều” bằng hình thức sân khấu hóa lại là sự mô tả quá trình giao thoa của nền văn hóa Kinh Bắc Sông Hồng và văn hóa Hồng Lam để tạo nên một Nguyễn Du hoàn thiện về nhân cách, kiệt xuất về tài năng. Trong khi đó, trưng bày “Di sản văn chương Nguyễn Du và Truyện Kiều”; biểu diễn Trò Kiều; trưng bày 150 bức tranh sơn dầu tấm lớn minh họa Truyện Kiều và các bản Kiều qua các thời kỳ, bản dịch Truyện Kiều ra nhiều tiếng nước ngoài… hứa hẹn phô bày trước mắt công chúng một nàng Kiều “mười phân vẹn mười”. Đồng thời khẳng định, thơ Nguyễn Du, nhất là Truyện Kiều, đã chạm đến trái tim của cả nhân loại bởi tình yêu thương con người. Và những đêm thơ, nhạc; hay lễ phát hành bộ tem “Kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du”… sẽ làm nổi bật miền văn vật, quê hương của Đại thi hào cùng những đóng góp to lớn của cụ Nguyễn. Huyết mạch thi ca của Nguyễn Du sẽ còn chảy mãi trong dòng máu quê hương, xứ sở tạo nên sức sống mãnh liệt, hun đúc nên hồn quê xứ Nghệ đậm tình da diết.

Đảm bảo an toàn cho du khách

Ông Nam cho biết, nhằm quảng bá các hoạt động của Tuần văn hóa – du lịch Nguyễn Du tới đông đảo công chúng và du khách, huyện Nghi Xuân đã mở các chuyên mục, chương trình tuyên truyền về thân thế, sự nghiệp Đại thi hào trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh cơ sở, cổng thông tin điện tử của huyện. Đặc biệt, huyện đã tích cực triển khai việc sưu tầm các hiện vật, tư liệu liên quan đến Đại thi hào Nguyễn Du, bổ sung vào bộ sưu tập để trưng bày, quảng bá, giới thiệu thêm về thân thế, sự nghiệp và di sản mà Nguyễn Du để lại. Qua đó, giáo dục sâu sắc hơn niềm tự hào, sự trân trọng những giá trị văn hóa, tri ân danh nhân.

Cuối tuần qua, khắp mọi nẻo đường Nhi Xuân, đâu đâu cũng cảm nhận được niềm hạnh phúc, tự hào của mỗi người dân đang hướng về kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du. Khách du lịch về với mảnh đất địa linh nhân kiệt cũng tăng đột biến, thế nên, công tác đảm bảo an ninh trật tự được huyện đặt lên hàng đầu. Hiện, Công an huyện đã bố trí trực sẵn sàng 100% cán bộ chiến sĩ, cùng với các phương tiện hỗ trợ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch. Tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, công phu, Nghi Xuân sẽ để lại dấu ấn đậm nét trong lòng du khách thập phương trong dịp lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa thế giới.
Trong ngày 28/11, Hội đồng gia tộc dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền và con cháu họ Trần quê ngoại của Đại thi hào Nguyễn Du đã làm lễ tế tổ Đại tôn dòng họ Nguyễn Tiên Điền tại nhà thờ cụ Nguyễn Nghiễm (ở xã Tiên Điền - cách Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du khoảng 500m). Trước đó, từ 20/11, tại huyện Nghi Xuân cũng đã diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du như: Thi thuyết minh viên giỏi du lịch Hà Tĩnh năm 2015; chiếu phim truyện Long Thành cầm giả ca và phim tài liệu về Nguyễn Du; tổng kết và trao tặng giải thưởng văn học nghệ thuật Nguyễn Du lần thứ VI giai đoạn 2010 - 2015; Hội thảo “Nguyễn Du và Truyện Kiều với quê hương Hà Tĩnh”. Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 250 năm ngày sinh của Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa thế giới (1765 - 2015) sẽ được tổ chức vào ngày 5/12/2015 tại TP Hà Tĩnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần