Hơn 50.000 lượt du khách nô nức trẩy hội chùa Hương ngày khai hội

Văn Trọng - Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 21/2 (tức mùng 6 Tết Mậu Tuất), Lễ hội chùa Hương chính thức khai hội. Ban Tổ chức lễ hội chùa Hương 2018 cho biết, công tác đảm bảo an ninh trật tự trước trong và sau lễ hội được siết chặt với quan điểm “Lễ hội kỷ cương, văn minh du lịch”.

Thượng tọa Thích Minh Hiền - trụ trì chùa Hương phát biểu khai hội tại sân Thiên Trù.

Theo Ban tổ chức lễ hội chùa Hương 2018, năm nay mốc quan trọng vừa kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Di tích thắng cảnh Hương Sơn, vừa là dịp đón nhận Bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt (theo Quyết định số 2082/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ). Lễ hội khai hội năm nay tiếp tục diễn ra ngày mùng 6 tháng Giêng, bao gồm: Phần lễ và phần hội.

Thượng tọa Thích Minh Hiền đánh trống khai hội chùa Hương 2018.
 
Ông Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức (Trưởng Ban tổ chức lễ hội chùa Hương 2018) cho biết: “Để đảm bảo an ninh trật tự tại lễ hội, lực lượng công an huyện được tăng cường, phương án phân luồng giao thông những ngày đông khách cũng được xử lý nghiêm những trường hợp cố tình ép giá, các tệ nạn xã hội. Thường xuyên kiểm tra không để người hành khất trong khu vực lễ hội. Tại lễ hội chùa Hương 2018, Ban tổ chức kiên quyết không để xuồng máy vận chuyển khách, nhằm giữ gìn nét đẹp tự nhiên và không làm ảnh hưởng đến cảnh quan lễ hội”.

Đặc biệt, các ban, ngành của huyện Mỹ Đức cũng đã có kế hoạch để tổ chức tốt ngày khai hội, ngày Phật Đản bảo đảm trang trọng, đúng nghi thức tôn giáo để lại ấn tượng đẹp trong du khách.

Rất đông du khách đến từ rất sớm để dự lễ khai hội chùa Hương 2018.
Đối với dịch vụ trông giữ xe, UBND huyện Mỹ Đức sẽ được siết chặt, tránh tình trạng chặt chém, hư hỏng tài sản của du khách. Theo đó, UBND huỵên Mỹ Đức đã bố trí lực lượng trông giữ tại các bến xe Hương Sơn, bến xe mô tô và sân tập luyện thể dục, thể thao thôn Yến Vỹ, thôn Đục Khê.

Đại diện BTC Lễ hội chùa Hương cho biết, mùa Lễ hội năm nay giá dịch vụ không thay đổi: Vé thắng cảnh 80.000 đồng/lượt, dịch vụ đò 50.000 đồng/người, gửi xe 9 chỗ trở xuống 40.000 đồng/lượt vào ban ngày, 60.000 đồng/lượt vào ban đêm, xe máy 2.000 đồng/lượt vào ban ngày, 5.000 đồng/lượt vào ban đêm.

Vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm và kịp thời ứng cứu mhững tình huống xấu có thể xảy ra đã được thực hiện. Các cán bộ y tế huyện đã triển khai công tác tập huấn về an toàn thực phẩm, khám sức khỏe... Với các hộ trực tiếp kinh doanh thực phẩm, hàng ăn uống phải được tập huấn và được cấp giấy chứng nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm theo quy định, phải có tủ bảo quản thực phẩm đặt ở vị trí phù hợp, không treo móc thịt các loại trong tủ và ngoài cửa hàng gây phản cảm, mất vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Với chủ đề “Lễ hội kỷ cương, văn minh du lịch”, bên cạnh việc chú trọng vào vấn đề an ninh trật tự thì công tác hoạt động tín ngưỡng tôn giáo cũng đặc biệt được quan tâm. Cụ thể, Ban tổ chức lễ hội khẳng định: “Hình ảnh phát lộc phản cảm gây nên cảnh tranh cướp lộc lộn xộn tại mùa lễ hội năm 2017 chỉ là phát sinh. Năm nay lễ hội diễn ra đúng phong tục tập quán...”
 
Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng cho biết, khách tham quan sẽ được hướng dẫn dâng lễ, đặt tiền lễ đúng nơi quy định, tránh tình trạng đặt tiền lễ, tiền công đức lên bàn thờ hoặc đặt tiền vào tượng Phật tránh gây ra hình ảnh phản cảm. Với những đổi mới và chủ động trong tổ chức lễ hội của các cấp ngành UBND huyện Mỹ Đức nhằm có một lễ hội kỷ cương, văn minh du lịch.
Theo thống kê của Ban tổ chức Lễ hội chùa Hương, từ ngày mùng 3 Tết đến nay, chùa Hương đã đón hơn 170.000 lượt khách, trong đó riêng ngày khai hội đón khoảng 50.000 lượt khách.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần