Hà Nội: Tưng bừng khai mạc phố sách xuân Kỷ Hợi 2019

Hoài Nam - Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng ngày 7/2 ( mùng 3 Tết) tại phố 19/12 UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Sở Thông tin &Truyền thông tổ chức tổ chức “Phố Sách Xuân Kỷ Hợi 2019”.

Tại sự kiện, ngoài các gian hàng cố định của các đơn vị đang hoạt động tại Phố Sách, Phố Sách Xuân năm nay còn có thêm một số đơn vị xuất bản tham gia trưng bày, giới thiệu sách nhằm giới thiệu tới bạn đọc các thể loại sách phong phú, đa dạng: sách thiếu nhi, sách văn học, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật, sách ngoại văn, sách điện tử và thiết bị số... Ban tổ chức cũng tiếp tục duy trì không gian giới thiệu Báo Tết và nghệ thuật Thư pháp - bạn đọc sẽ được viết tặng chữ Thư pháp miễn phí trong suốt thời gian tổ chức Phố Sách Xuân.
 UBND quận Hoàn  Kiếm phối hợp với  Sở Thông tin &Truyền thông tổ chức tổ chức “Phố Sách Xuân Kỷ Hợi 2019”.
Cùng với việc trưng bày, giới thiệu sách, tổ chức các cuộc giao lưu, tọa đàm về sách và văn hóa đọc là các chương trình biểu diễn và nói chuyện về thư pháp, giới thiệu không gian Báo Tết, các chương trình nghệ thuật dân gian truyền thống, trò chơi dân gian. Ngay trong ngày khai mạc (mùng 3 Tết), độc giả sẽ được tham gia chương trình giao lưu với Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng (Công ty CP Sách Thái Hà) với chủ đề “Tết Sách - Tôn vinh Sách”; tham dự buổi ký tặng sách "Năm Kỷ Hợi, gặp gỡ tác giả tuổi Quý Hợi" cùng tác giả Nguyễn Thanh Tùng, tác giả cuốn sách "Giai Hà Nội lặn lội London" (Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam).Ngày mùng 4 Tết, sẽ diễn ra Hội thi “Trò chơi dân gian ngày Tết”, “Gói bánh chưng”, “Gói lúa qua cầu”. Ngày mùng 6 Tết, bạn đọc tới Phố Sách sẽ tham gia chương trình giao lưu với nghệ nhân trẻ Đặng Văn Hậu để tìm hiểu “Nghệ thuật chế tạo đồ chơi dân gian nặn Tò he”.

Trong suốt thời gian Phố Sách Xuân, các nghệ sỹ Nhà hát Chèo Hà Nội và Nhà hát Kịch Hà Nội sẽ giới thiệu tác phẩm: “Tìm hiểu về lịch sử Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội 1.000 năm văn hiến” thông qua các trích đoạn theo chủ đề như: Sự tích Hồ Gươm, Giai thoại danh nhân thời đại, Thần đồng đất Việt, Danh nhân văn hóa…Tại các nhà sách sẽ diễn ra nhiều chương trình giao lưu với độc giả, giới thiệu sách, rút thăm trúng thưởng, mừng tuổi cho độc giả đầu xuân.
 “Mùng một Tết cha – Mùng hai Tết mẹ - Mùng 3 Tết thầy”. Từ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đến nay, Phố Sách Xuân được khai mạc vào ngày mùng 3 Tết đã trở thành nét đẹp văn hóa trong những ngày đầu năm mới nhằm khẳng định truyền thống hiếu học, ham đọc sách của người Hà Nội”.
Nhà xuất bản Kim Đồng tiếp tục thực hiện chương trình "Mừng tuổi bằng sách" , theo đó ưu đãi tất cả các sách của Nhà xuất bản cho bạn đọc với các mức 15%, 30% và 50%. Trong những ngày đầu năm mới, Nhà xuất bản Kim Đồng cũng ra mắt hai ấn phẩm chào đón Tết Kỷ Hợi 2019: “Tết xưa thơ bé” và “Nhớ ơi là Tết”.Bên cạnh các hoạt động về sách, Phố Sách Xuân Kỷ Hợi 2019 còn mang đến cho người dân Thủ đô nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ Chào Xuân đặc sắc như tìm hiểu về các loại hình âm nhạc dân gian truyền thống (hát văn, hát chèo, hát xẩm, ca trù...), chương trình ca múa nhạc “Hát mừng Thăng Long - Hà Nội 1.000 năm văn hiến”, “Mừng Đảng - Mừng Xuân”. Tại Phố Sách Xuân cũng sẽ diễn ra nhiều cuộc thi như: “Thư họa ngày Xuân”, “Đệ nhất Cờ tướng Thăng Long”, “Vẽ tranh cát nghệ thuật Việt Nam”.

Phát biểu tại lễ khai mạc , Giám đốc Sở TTTT Nguyễn Ngọc Kỳ khẳng định; Phố Sách Xuân Kỷ Hợi 2019 tiếp tục được tổ chức tại Phố Sách Hà Nội và là sự kiện khởi đầu các hoạt động phát triển văn hóa đọc của thành phố Hà Nội năm 2019. Đồng tình với ý kiến này, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Trí Lực nêu rõ, đây là sự kiện khởi đầu của chuỗi các chương trình, hoạt động tại Phố Sách Hà Nội trong năm 2019, góp phần đưa Phố Sách trở thành điểm đến văn hóa ngày càng gần gũi với nhân dân Thủ đô góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và thúc đẩy sự phát triển của ngành Xuất bản hòa nhập với xu thế chung của thời đại.
 

Phố Sách Xuân Kỷ Hợi 2019 sẽ diễn ra đến hết ngày 14/2 (mùng 10 Tết).

Thực tế ngay trong ngày khai mạc Phố Sách Xuân Kỷ Hợi 2019 đã thu hút đông đảo người dân thủ đô đến thăm quan, tại đây, mọi người thích thú khi tìm mua được những cuốn sách mình ưa thích như: sách thiếu nhi, sách văn học, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật, sách ngoại văn, sách điện tử và thiết bị số... Nhiều gia đình có cả ba thế hệ ông bà, cha mẹ, con cháu cùng hội sách mùa xuân để thỏa ước niềm đam mê văn hóa đọc và còn là dịp giáo dục thói quen đọc sách cho trẻ nhỏ. Bác Đặng Quốc Cường ở phố Lý Thường Kiệt chia sẻ những cuốn sách hay cũng là những người thầy giúp người đọc hiểu biết và mở mang thêm kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau:“Sách giúp chúng ta trải nghiệm cuộc sống. Trong cuộc sống có những cái mình chưa thể khám phá ra hết được mà chính những quyển sách này giúp mình có kiến thức mà sau này áp dụng được vào cuộc sống. Sách đem lại nhiều lợi ích, giúp người ta sáng ra", bác Đặng Quốc Cường nêu rõ.

Hoạt động tại Phố sách Hà Nội trong năm mới 2019 góp phần đưa Phố sách trở thành điểm đến văn hóa ngày càng gần gũi với nhân dân Thủ đô. Đây còn dịp khẳng định truyền thống hiếu học, ham đọc sách của người dân Việt Nam nói chung và người Hà Nội nói riêng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần