Tưng bừng không khí đón Xuân trên cả nước

Theo Nhân Dân
Chia sẻ Zalo

Những ngày đầu Xuân Mậu Tuất 2018, các nơi trong tỉnh Điện Biên tưng bừng hoạt động vui xuân. Những chương trình văn nghệ đặc sắc, những trò chơi dân gian đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên được tổ chức để người dân cùng vui xuân mới, tạo niềm hứng khởi cho một năm nhiều may mắn. Sáng 18/2 (tức mồng 3 Tết), tại sân Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình Hội Xuân Mậu Tuất 2018, thu hút đông đảo đồng bào các dân tộc tham dự.

Hội Xuân mở màn với những tiết mục múa hát truyền thống với chủ đề ca ngợi quê hương đất nước, giới thiệu những nét văn hóa của các dân tộc Tây Bắc. Sau tiếng trống khai hội là các hoạt động liên hoan dân ca, dân vũ của các đội chơi.
 Hái hoa dân chủ tại Hội Xuân Mậu Tuất 2018 tỉnh Điện Biên. Ảnh: XUÂN TƯ (TTXVN)
Các đơn vị tham gia đã mang đến chương trình những làn điệu dân ca, dân vũ, âm nhạc truyền thống đặc sắc của dân tộc mình. Đây là hoạt động thiết thực nhằm bảo tồn và phát huy những nét văn hóa phi vật thể đặc trưng của cộng đồng các dân tộc anh em đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Cùng với đó là nhiều trò chơi truyền thống như: ném còn, ném pa pao, tó má lẹ, cờ người, phi tiêu, đi cà kheo, kéo co... với sự cổ vũ nhiệt tình của người dân.
* Ngày 18-2, tại làng Bích La, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) diễn ra Lễ hội chợ đình Bích La. Hàng nghìn người ở các địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận tham gia phiên chợ.
Chợ đình Bích La là một phiên chợ đặc biệt, chỉ diễn ra một lần duy nhất trong năm, bắt đầu từ một giờ đến sáng mồng 3 Tết. Ngay từ khi gà cất tiếng gáy đầu đón chào ngày mới, các vị cao niên trong làng tiến hành nghi lễ dâng hương cầu nguyện, tạ ơn các bậc tiền nhân tại đình làng, tiếp đó nhân dân trong làng Bích La dành những sản vật do chính mình làm ra từ đồng ruộng quê hương để bày bán. Người đến tham gia phiên chợ để gặp gỡ đầu năm, tìm về nguồn cội tổ tiên, dân tộc trong không khí lễ hội, trong tình cảm chân tình, thân thiện và cùng cầu mong một năm mới an lành, thành đạt...
Tương truyền, ngày xưa hồ nước phía trước đình làng Bích La là nơi ngự của thần Kim Quy. Những năm rùa vàng nổi lên mặt nước thì dân làng gặp được mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống yên vui, hạnh phúc... Từ đó, cứ đến mồng 3 Tết hằng năm, sau phiên chợ đêm, sáng sớm người dân làng Bích La phục dựng Lễ hội “Gọi thần Kim Quy”. Buổi lễ được tổ chức với các phần dâng hương cúng tạ trời đất, các vị tiên linh khai thiên lập ấp và cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, dân làng đoàn kết góp sức chung tay xây dựng quê hương ngày càng ấm no, giàu mạnh.