Kỷ niệm lần thứ 28 quốc khánh Liên bang Nga tại Hà Nội

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 14/6, tại Hà Nội, Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam đã tổ chức buổi chiêu đãi cấp Nhà nước nhân dịp Ngày Quốc khánh Nga (12/6/1990 - 12/6/2018).

Tham dự buổi lễ có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin V.Vnukov; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ; đại diện đại sứ quán các quốc gia, tổ chức quốc tế; lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư, các cựu lưu học sinh Việt Nam, người Việt Nam từng học tập, sinh sống tại Liên bang Nga, người dân Nga đang sống và làm việc tại Việt Nam.
Gần 3 thập kỷ đã trôi qua kể từ ngày 12/6/1990.
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Konstantin Vnukov nhấn mạnh, gần ba thập kỷ đã qua kể từ ngày 12/6/1990, khi tuyên ngôn về chủ quyền quốc gia Nga được thông qua. Những năm tháng đó đã dẫn đến những thay đổi có tính lịch sử thực sự trong vận mệnh của đất nước và nhân dân Nga. Trải qua thời gian, giờ đây, nước Nga đã có thể tìm ra một mẫu hình phát triển của riêng mình - đáp ứng được các truyền thống lịch sử của nhân dân Nga và những đòi hỏi của ngày hôm nay.
Là một nhà ngoại giao, một chuyên gia Đông phương học, người đã có gần nửa thế kỷ hoạt động ở các lĩnh vực liên quan đến châu Á, Đại sứ cho rằng, trong chính sách đối ngoại của nước Nga có hai điều làm Đại sứ ấn tượng sâu sắc. Đó là sự chuyển hướng sang phương Đông, đặc biệt là khu vực châu Á-Thái Bình Dương như là một trung tâm của tăng trưởng kinh tế thế giới. Cùng với đó là sự ưu tiên dành cho quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.
Hai nước đã có truyền thống hợp tác phong phú, sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt là tình cảm yêu mến giữa hai dân tộc. Đây là điều kiện đảm bảo vững chắc cho sự phát triển các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước Việt - Nga. Lãnh đạo hai nước đã nhất trí năm 2019 sẽ tổ chức Năm Nga tại Việt Nam và Năm Việt Nam tại Nga.
Gửi lời chúc mừng nước Nga nhân ngày Quốc khánh Liên bang Nga, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn theo dõi và vui mừng trước những thành tựu to lớn và quan trọng mà nhân dân Nga đã đạt được trong thời gian qua; tin tưởng sâu sắc, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Vladimir Putin, với tiềm năng to lớn của nước Nga cùng ý chí quyết tâm của nhân dân Nga, nước Nga sẽ đạt được những mục tiêu trong năm 2018, tiếp tục phát triển và không ngừng nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế.
Bày tỏ vui mừng trước quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga đã được các thế hệ dày công vun đắp, quan hệ chính trị ngày càng mật thiết và tin cậy, hợp tác trong các lĩnh vực: Kinh tế, thương mại, quốc phòng, an ninh, khoa học công nghệ, văn hóa, giáo dục đào tạo được củng cố, tăng cường theo hướng thực chất, hiệu quả. Hai nước cũng tăng cường sự phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế, hợp tác trên nhiều dự án lớn ở nhiều lĩnh vực hợp tác.
Năm 2019, hai nước sẽ tổ chức Năm Nga tại Việt Nam và Năm Việt Nam tại Nga nhân kỷ niệm 25 năm hai nước ký Hiệp ước về nguyên tắc cơ bản về quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga.
Tại buổi chiêu đãi, bà Natalia Kirillova, nữ ca sĩ của Đoàn dân ca hàn lâm quốc gia Nga “Nước Nga” và Bộ tứ tấu “Stradivalenki” gồm các nhạc công điêu luyện về violong, phong cầm, dương cầm và contrabass, đã thể hiện các tiết mục âm nhạc truyền thống mang âm hưởng dân gian Nga cùng nhiều bản nhạc quen thuộc của nước Nga đối với người Việt Nam.