Tung đòn trừng phạt mới, Mỹ bổ sung hàng chục công ty Trung Quốc vào “danh sách đen”

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ hôm 22/5 thông báo sẽ bổ sung 33 công ty, tổ chức Trung Quốc vào danh sách đen trừng phạt kinh tế.

Bộ Thương mại Mỹ thông báo sẽ bổ sung tên 33 cơ quan và công ty Trung Quốc vào "danh sách đen" trừng phạt kinh tế vì hỗ trợ Bắc Kinh thực hiện những hoạt động mà Washington lên án.
 Mỹ hôm 22/5 thông báo sẽ bổ sung 33 công ty, tổ chức Trung Quốc vào danh sách đen trừng phạt kinh tế.
Động thái của Bộ Thương mại Mỹ đánh dấu nỗ lực mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong việc trừng phạt những công ty có thể hỗ trợ hoạt động quân sự của Trung Quốc và gây sức ép lên Bắc Kinh trong vấn đề người Duy Ngô Nhĩ, chủ yếu sống ở khu tự trị Tân Cương.
Những công ty bị bổ sung vào danh sách đen đều hoạt động trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và nhận biết khuôn mặt, những lĩnh vực đang thu hút đầu tư mạnh tay từ các nhà xuất chip của Mỹ, như Nvidia Corp và Intel Corp.
Lọt vào danh sách trừng phạt của Washington còn có CloudMinds, công ty được tập đoàn Softbank hậu thuẫn và đang triển khai một dịch vụ điện toán đám mây giúp vận hành các robot.
Bộ Thương mại Mỹ cho biết động thái trên còn nhằm hạn chế việc bán hàng hóa Mỹ và một số sản phẩm được làm ở nước ngoài bằng công nghệ Mỹ cho các công ty có tên trong danh sách đen. Các thực thể nói trên có thể đăng ký với Washington xin giấy phép mua nhưng chắc chắn việc đó không hề dễ dàng.
Hồi tháng 10/2019, bộ thương mại cũng có quyết định tương tự khi thêm một số công ty an ninh công cộng Trung Quốc, trong đó có cả một số công ty khởi nghiệp hàng đầu về trí tuệ nhân tạo, vào danh sách đen kinh tế.
Giới phân tích nhận định, động thái mới của nhà chức trách Mỹ nhiều khả năng sẽ tiếp tục làm leo thang căng thẳng quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới khi liên tục có các cuộc “đấu khẩu” gay gắt liên quan đến dịch Covid-19 trong thời gian qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần