Tuổi trẻ khối doanh nghiệp chung tay bảo vệ môi trường

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát động ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam dioxin là một trong những hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 do Ban Thường vụ Đoàn Khối doanh nghiệp T.Ư, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức ngày 30/3, tại Hà Nội.

Tại sự kiện, đông đảo người dân khu vực quanh Hồ Hoàn Kiếm và đoàn thanh niên từ các doanh nghiệp đã tham gia nhiều hoạt động thiết thực, như: Thu gom rác thải điện tử (pin và thiết bị điện tử hỏng hóc thải ra môi trường), vẽ tranh “tiết kiệm năng lượng” và đi bộ diễu hành quanh hồ Hoàn Kiếm để tuyên truyền, hưởng ứng Chiến dịch. Điểm nhấn là sự kiện tắt đèn trong vòng 1 giờ, từ 20h30 đến 21h30 tối nay, 30/3.
Nghi thức được các đại biểu thực hiện ủng hộ Chiến dịch.
Tại chương trình, Ban Thường vụ Đoàn khối doanh nghiệp T.Ư đã phát động ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam Đi-ô-xin Việt Nam. Đây là hoạt động có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, có sức lan tỏa mạnh mẽ và nhận được sự quan tâm ủng hộ của đông đảo cán bộ đoàn viên thanh niên trong Khối.
Bí thư T.Ư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy cho rằng, các hoạt động do Đoàn Khối Doanh nghiệp T.Ư phối hợp với Đoàn Thanh niên EVN tổ chức trong Tháng Thanh niên 2019, với các chủ đề có ý nghĩa thiết thực. Từ một cuộc hưởng ứng về sự kiện Giờ Trái đất nhưng đã đem lại những thông điệp hết sức tích cực, nhấn mạnh tầm quan trọng của thanh niên Việt Nam.
"Chúng ta biết rằng việc bảo vệ môi trường hiện nay Đoàn Thanh niên các cấp đang phát động nhiều giải pháp, trong đó hưởng ứng chiến dịch là một trong những giải pháp để bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Chiến dịch cách đây hơn 10 năm chỉ có 6 tỉnh, thành tham gia và đến nay đã lan tỏa rộng rãi tất cả 63 tỉnh, thành. Không những thế nó trở thành thói quen đối với tất cả những người dân", ông Huy cho hay.
Theo thống kê, việc tắt điện trong vòng một tiếng đồng hồ giúp tiết kiệm khoảng 700 triệu đồng. Mặc dù không mang nhiều giá trị kinh tế nhưng thông điệp mà Giờ Trái đất gửi đến là ý thức của mọi người trong việc tiết kiệm năng lượng để bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất.
Phó Tổng Giám đốc EVN Võ Quang Lâm và một học sinh tại sự kiện. 
Trải qua 11 năm hưởng ứng, đồng hành cùng Chiến dịch Giờ Trái đất, Đoàn Thanh niên EVN luôn là lực lượng xung kích đi đầu thể hiện rõ vai trò xung kích của tuổi trẻ đối với những vấn đề cấp thiết của xã hội, của cộng đồng. Đoàn Thanh niên tập đoàn luôn bám sát các mục tiêu trách nhiệm vụ chuyên môn nghiệp vụ chính trị của tập đoàn để tổ chức thực hiện, đặc biệt là công tác tuyên truyền vận động thực hành tiết kiệm năng lượng mà trọng tâm là tiết kiệm điện.
Theo cán bộ chuyên trách Đoàn Thanh niên EVN Đỗ Thu Trang, các hoạt động như thu gom rác thải điện tử được triển khai huy động từ các cơ sở Đoàn mang các vật dụng như pin hỏng, những đồ dùng điện tử hỏng không sử dụng được, sau đó mang xử lý; Và phát động cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “tiết kiệm năng lượng - bảo vệ trái đất” đến tất cả các cán bộ công nhân viên con em của toàn ngành điện.
Chia sẻ tại sự kiện, Phó Tổng Giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, từ nhiều năm nay, EVN đã ý thức được tầm quan trọng của tiết kiệm điện. Chính vì vậy, Tập đoàn luôn đi tiên phong và sử dụng nguồn lực đáng kể cho hoạt động này. Điển hình, chương trình hỗ trợ 5 triệu đèn compact triển khai trong giai đoạn 2007-2010, đã giúp chuyển đổi thị trường chiếu sáng sinh hoạt từ sử dụng đèn sợi đốt sang đèn compact, mỗi giờ toàn hệ thống điện tiết kiệm được khoảng 2,4 triệu kWh. Hay chương trình hỗ trợ phát triển thị trường bình nước nóng năng lượng mặt trời triển khai trong các năm 2012-2013 với 70.000 bình (EVN hỗ trợ 1 triệu đồng/bình), đã góp phần đưa thị phần bình nước nóng năng lượng mặt trời được sử dụng phổ biến ở nước ta.
Nhiều em học sinh đã tham gia vẽ tranh hưởng ứng Chương trình. Ảnh: Khắc Kiên
Ngoài ra, EVN còn hỗ trợ người dân trồng thanh long ở các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Long An chuyển đổi từ đèn sợi đốt sang đèn compact để chong thanh long. Với 20 triệu bóng đèn sợi đốt được thay thế bằng compact đã góp phần giúp hệ thống điện không phải đầu tư mới công suất tương đương 560 MW...
“Hiện nay, nhận thức của người dân, doanh nghiệp về sử dụng năng lượng hiệu quả đã tốt hơn rất nhiều. EVN mong rằng toàn xã hội, đặc biệt là những doanh nghiệp hoạt động trong các ngành sử dụng nhiều năng lượng như công nghiệp, sắt, thép, xây dựng... cùng chung tay triển khai các giải pháp tiết kiệm điện, giảm bớt tiêu thụ điện ở giờ cao điểm, chung sức cùng ngành Điện trong việc đảm bảo an ninh năng lượng”, ông Lâm nói. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần