Tuổi trẻ Thủ đô học Bác bằng việc làm cụ thể

Bài, ảnh: Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện việc học tập và làm theo lời Bác, các phong trào hành động của tuổi trẻ Thủ đô luôn được cụ thể hóa trong từng mô hình, công trình, phần việc mới, sáng tạo và có tính giáo dục cao.

Từ đó, đã xuất hiện nhiều tập thể xuất sắc, các công trình điển hình, nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu, là những hạt nhân lan tỏa sâu rộng trong thanh niên và xã hội.
Nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Văn Thắng khẳng định, việc học tập và làm theo lời Bác trong những năm qua đã góp phần tạo nên lớp người trẻ có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn. Cũng từ đó, nhận thức, thái độ, hành động và tác phong, lề lối, tinh thần trách nhiệm, ứng xử của thanh, thiếu nhi có chuyển biến tích cực.

Bác sĩ trẻ Thủ đô khám bệnh tình nguyện trên bản Chiềng On, Sơn La.              

Tùy tình hình thực tế, các cơ sở đoàn đều chú tâm xây dựng mô hình phù hợp với đặc thù. Qua đó, đoàn viên thanh niên đã góp phần hoàn thiện bản thân, làm được nhiều việc có ích cho cộng đồng. Tiêu biểu như mô hình “Gia đình tình nguyện - Cộng đồng tình nguyện” gồm 32 đội tự quản và hơn 700 đoàn viên, hội viên giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu phố; “Văn phòng xanh, cơ quan xanh, trường học xanh” gồm các tiêu chí “3 không, 3 có” triển khai hiệu quả tại các địa phương; “Hàng cây thanh niên” trồng gần 60.000 cây xanh; “Đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh về giao thông và trật tự đô thị” gồm 200 tình nguyện viên phối hợp, hỗ trợ lực lượng cảnh sát giao thông phân làn, phân luồng tại 30 nút giao thông trọng điểm và trường học, “Điểm trông giữ xe đúng giá hoặc miễn phí” tại các điểm di tích lịch sử, văn hóa, các khu vui chơi, giải trí. Ngoài ra, đội hình tình nguyện “Hà Nội nghĩa tình” gồm 200 tình nguyện viên hỗ trợ y, bác sĩ của bệnh viện tiếp đón bệnh nhân.
Học thiết thực, làm cụ thể
Học Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với các phong trào thi đua của đoàn thanh niên, các cấp bộ Đoàn TP đã có hàng ngàn tấm gương tuổi trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác. Đó là mô hình CLB “Cơm 5.000 đồng” của Hội LHTN luôn đồng hành cùng với nhiều bệnh nhi nghèo, người lao động, các sĩ tử trong Chương trình “Tiếp sức mùa thi”… với tổng số trên 30.000 suất ăn cùng hàng ngàn chai nước, sữa tươi cho các sĩ tử và người nhà, những người nghèo, những người gặp hoàn cảnh khó khăn… Trưởng nhóm CLB “Cơm 5.000 đồng” Bùi Quang Long cho biết, CLB “Cơm 5.000 đồng” được thành lập từ tháng 8/2012, tổ chức theo 2 chương trình: Hàng ngày và Chủ nhật. Hàng ngày, CLB tổ chức đỡ đầu cho khoảng 20 gia đình đang có con nhỏ điều trị bệnh tại Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư.
Ngoài mô hình của Hội LHTN, đoàn viên, thanh niên huyện Sóc Sơn được ghi nhận, sau 2 năm mô hình “Xe đạp 1.000 đồng” thu được hơn 140 triệu đồng mua 126 chiếc xe đạp, 1 chiếc xe lăn tặng các bạn học sinh nghèo trên toàn địa bàn huyện..., giúp hàng trăm đội viên hoàn cảnh khó khăn có xe đạp đi học. Quận đoàn Hoàn Kiếm chỉ đạo đoàn 18 phường tổ chức 200 buổi ra quân thu gom rác thải, bóc xóa quảng cáo rao vặt, đồng thời xây dựng 18 đội hình tham gia duy trì trật tự, bảo đảm không còn quảng cáo rao vặt trái phép, không có rác thải tồn đọng, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh. Hay Huyện đoàn Thanh Trì xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình “Tuyến đường văn minh, đô thị” với 54 đợt ra quân tổng vệ sinh môi trường, xóa chân rác, dỡ mái che, mái vẩy lấn chiếm vỉa hè, lòng đường…