Tưởng đau xương, hóa ra bị u tủy

Hà Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều người bị đau lưng, đau chân chỉ nghĩ do thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, đau xương... mà không biết bệnh có thể là do u tủy sống. Biểu hiện của loại u này rất mơ hồ, giống các bệnh đau xương khớp nhưng vô cùng nguy hiểm, có thể chèn ép vào tủy sống gây mất vận động (liệt) và tử vong. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong tủy sống.

 
Phẫu thuật cho bệnh nhân N. tại Bệnh viện E.
Biểu hiện mơ hồ, dễ bị liệt

Bà Phạm Thị N., 63 tuổi (Cầu Giấy, Hà Nội) bị đau lưng, nghĩ là do đau xương khớp tuổi già, nên chỉ xoa bóp, bấm huyệt. Cách đây 5 tháng bị đau cột sống thắt lưng, tê bì chân, đi lại khó khăn, bà đi khám được kết luận thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh nên được chỉ định điều trị bằng châm cứu, bấm huyệt, điều trị sóng radio…. Bệnh thuyên giảm ít.

Về nhà một thời gian, bà không chỉ đau lưng mà cả chân bị tê dần từ mào chậu xuống ngón, bó chặt, khó cử động và không đi lại được. Bà tiếp tục đi khám, chụp cộng hưởng từ ở Bệnh viện (BV) Việt Xô và Bạch Mai. Cả 2 BV này không tìm ra u tủy, nên điều trị theo hướng xương khớp, thoát vị đĩa đệm. Điều trị nội khoa không đỡ, bà vào khám tại BV E thì bất ngờ lại phát hiện u tủy ngực nằm trong ống tủy. Bà được chỉ định phẫu thuật vi phẫu lấy u tủy. Sau 1 ngày mổ, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, dần phục hồi.

PGS.TS Hà Kim Trung - Phó Giám đốc, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, BV E cho biết, đau trong u tủy dễ nhầm với đau rễ thần kinh do các căn nguyên khác như viêm đa rễ thần kinh; viêm dây thần kinh hông to do thoát vị đĩa đệm hoặc do lao, do thoái hoá cột sống; viêm dây thần kinh liên sườn. Cần phải khám kỹ lâm sàng và chẩn đoán đúng mới tìm ra bệnh bởi biểu hiện của u tủy giai đoạn đầu rất mơ hồ, người bệnh dễ nhầm với thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống. Nếu không phát hiện và điều trị sớm bệnh sẽ gây liệt và khó hồi phục.

Dấu hiệu nhận biết duy nhất để phân biệt là biểu hiện rối loạn vận động và không đáp ứng với điều trị nội khoa thông thường. Trường hợp của bà N. khám tại các cơ sở không chuyên khoa nên bác sĩ không tìm ra đúng bệnh. “Khi khám lâm sàng, chúng tôi thấy bệnh nhân có biểu hiện liệt kín đáo, nghĩ tới u tuỷ, cho chụp thêm cộng hưởng từ cột sống ngực mới phát hiện u tủy ngực. Bệnh nhân được phẫu thuật bằng vi phẫu lấy toàn bộ khối u chèn tủy ngực 1,5 cm nằm trong ống tủy, dính vào màng tủy” - bác sĩ Trung cho biết.

U nhiều vị trí, chỉ điều trị bằng phẫu thuật

PGS.TS Hà Kim Trung cho biết, u tủy nằm bên trong ống sống khi chèn ép tuỷ sẽ làm giảm chức năng và đe dọa nghiêm trọng khả năng vận động của người bệnh. Bệnh u tủy sống có thể hình thành ở bất kỳ thành phần nào trong cấu trúc của tủy sống và cột sống, nó có thể là u nguyên phát hoặc do di căn từ những nơi khác đến như ung thư vú, ung thư phổi... Triệu chứng phổ biến của bệnh là tình trạng đau cổ hay đau lưng tùy vị trí u. Các cơn đau thường xảy ra vào ban đêm, khi người bệnh nghỉ ngơi.
Đa số các u nội tủy có triệu chứng khởi phát khá kín đáo và tiến triển chậm, dễ bị bỏ qua trong giai đoạn đầu. Các triệu chứng lâm sàng khi phát hiện bệnh của u trong tủy sống gồm đau và các rối loạn chức năng thần kinh như rối loạn cảm giác, rối loạn vận động, rối loạn cơ vòng (gây tiểu khó, táo bón), co cứng cơ, teo cơ và rối loạn hô hấp…

PGS.TS Hà Kim Trung cảnh báo, đau và rối loạn vận động hoặc rối loạn cảm giác (tê, yếu tay chân) là dấu hiệu đầu tiên của bệnh nhưng mọi người hay bỏ qua khi còn nhẹ. Khi đau nhiều hoặc tê liệt, không vận động được, mọi người mới đi khám thì bệnh đã ở giai đoạn muộn rất khó hồi phục. Điều trị phẫu thuật u nội tủy qua kính hiển vi đã được áp dụng tại các cơ sở chuyên khoa cho kết quả tốt. Bởi u có độ ác tính thấp, nếu được chẩn đoán sớm và phẫu thuật kịp thời thì sau mổ, nguy cơ tái phát ít và thời gian sống gần như người bình thường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần