Tướng Mỹ "tố" Triều Tiên không loại bỏ vật liệu bom hạt nhân

Lan Hương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tư lệnh quân đội Mỹ tại bán đảo Triều Tiên cho biết, vật liệu cần thiết cho Triều Tiên chế tạo bom hạt nhân vẫn còn nguyên.

Sau hội nghị thượng đỉnh tại Singapore hướng đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, năng lực sản xuất hạt nhân của Triều Tiên vẫn còn nguyên vẹn, Tướng Vincent Brooks, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc phát biểu tại Diễn đàn Bảo mật Aspen. “Chúng tôi chưa thấy sự chấm dứt sản xuất hoàn toàn cũng như việc loại bỏ nhiên liệu”, Tướng Brooks nói.
 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.
"Cho đến nay, những bước đó đã không được thực hiện," ông Brooks nói thêm.
Phát biểu của ông Brools được đưa ra sau hơn một tháng hội nghị thượng đỉnh giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Triều gặp nhau tại Singapore thảo luận về phi hạt nhân hóa. Trước đó tờ Washington Post cũng có bài báo nói về sự thất vọng của Tổng thống Trump về việc chưa có tiến bộ nào giữa Washington và Bình Nhưỡng kể từ sau cuộc họp ở Singapore.
Tháng trước, một báo cáo của NBC News, trích dẫn các đánh giá tình báo của Mỹ, nói rằng Bình Nhưỡng đã gia tăng sản xuất nhiên liệu cho vũ khí hạt nhân tại nhiều địa điểm bí mật trong những tháng gần đây. Trong khi bài báo của tờ Washington Post trích dẫn lời các nhà ngoại giao giấu tên cho biết, các quan chức Triều Tiên đã hủy bỏ các cuộc họp tiếp theo, đòi nhiều khoản hỗ trợ tài chính hơn và không duy trì được các liên lạc cơ bản.
Các thông tin này đi ngược lại phát biểu của Tổng thống Trump, người đã tuyên bố trên Twitter cá nhân sau hội nghị thượng đỉnh hồi tháng trước rằng, “không còn mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên”.
Trước đó, CNN đưa tin, Triều Tiên muốn nhanh chóng ký hiệp ước hòa bình với Mỹ. Theo nguồn tin này, nếu Mỹ không muốn thay thế hiệp định đình chiến liên Triều hiện tại bằng một hiệp ước hòa bình lâu dài có thể bảo đảm sự sống còn của thể chế ông Kim, Bình Nhưỡng khả năng lớn sẽ không theo đuổi đối thoại giải trừ hạt nhân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần