Tưởng nhớ ngày Trịnh Cộng Sơn rời cõi tạm qua internet

Minh An (TH)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do dịch Covid-19, nhiều buổi biểu diễn, đêm nhạc, triển lãm kỷ niệm 19 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1/4/2001 - 1/4/2020) được thực hiện bằng hình thức trực tuyến.

“Lời thiên thu gọi”

Hàng năm đến ngày giỗ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, những người bạn của gia đình nhạc sĩ, những người yêu nhạc Trịnh ở khắp mọi nơi đều gặp nhau để tưởng nhớ về ông. Trong không khí ấy, họ luôn tổ chức các buổi biểu diễn âm nhạc, buổi triển lãm nghệ thuật với nhiều quy mô lớn nhỏ khác nhau. Nhưng trong thời điểm này, do ảnh hưởng dịch Covid-19, mọi hoạt động thưởng thức nghệ thuật đều bị đình lại.
 Triển lãm tranh ''Lời thiên thu gọi'được thực hiện bằng công nghệ thực tế ảo.
Em rể nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ông Nguyễn Trung Trực cho biết: “Cuối tháng 3, đầu tháng 4 hàng năm là thời điểm nhiều đêm nhạc tưởng niệm cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được tổ chức tại nhiều tỉnh thành. Tuy nhiên, do dịch bệnh nên các đêm nhạc bị huỷ. Gia đình cũng không thể mở cửa Ngôi nhà Trịnh Công Sơn để công chúng đến thăm”.
Thay vào đó, các nghệ sĩ, đơn vị tổ chức thực hiện các sự kiện theo hình thức trực tuyến để tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa. Trong đó, một trong những sự kiện nổi bật là trang mạng xã hội Duyên dáng Việt Nam (duyendangvietnam.net.vn) phối hợp cùng họa sĩ Lê Sa Long (dưới sự tư vấn của gia đình nhạc sĩ, thông qua ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái Trịnh Công Sơn) cùng tổ chức triển lãm tranh chủ đề “Lời thiên thu gọi”.
Bắt đầu giới thiệu đến công chúng từ ngày 1/4, triển lãm mỹ thuật sử dụng công nghệ thực tế ảo gồm 3 phòng trưng bày với 32 bức tranh, được vẽ từ các chất liệu như sơn dầu, màu nước, pastel…, sẽ điểm qua những dấu ấn âm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, mang thông điệp và có tính hệ thống dựa trên những tư liệu về cố nhạc sĩ.
 Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và ca sĩ Khánh Ly.
Theo Ban Tổ chức triển lãm, Phòng trưng bày Lời thiên thu gọi kết nối hình ảnh những người đã và đang trình bày những ca khúc nhạc Trịnh đến khán thính giả thể hiện những phong cách trình bày nhạc Trịnh đa dạng khác nhau, thuộc nhiều thế hệ, tầng lớp khác nhau. Nơi đó là ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh trong gia đình nhạc sĩ, hay những người em trong nhóm Du ca hát những ca khúc da vàng bất hủ, có saxophone Trần Mạnh Tuấn, có những diva nhạc Việt: Hồng Nhung, Quang Dũng, Trần Thu Hà…Có những ca sĩ trẻ biến tấu nhạc Trịnh thành phong cách mới đương đại: Hà Lê, Bùi Lan Hương, có cặp đôi trẻ Hoàng Trang – Nguyễn Đông xuất thân từ hội quán Tao Ngộ hát nhạc Trịnh khi tuổi đời chỉ mười mấy, đôi mươi, và có cả người bán vé số cơ nhỡ… tự gãy đàn hát nhạc Trịnh trong quán cà phê vắng.

Livestream trình diễn tác phẩm của Trịnh Công Sơn

9 năm nay nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn là giám đốc chuỗi chương trình âm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn do gia đình của cố nhạc sĩ tổ chức. “Năm nay 5 show gia đình ấp ủ làm cùng tôi đều đã bị hủy. Thực sự tôi rất buồn, rất tiếc. Nhưng biết sao được khi cả thế giới đang gồng mình chống chọi đại dịch” - nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn nói.

Dù vậy, Trần Mạnh Tuấn vẫn quyết định làm một chương trình tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua mạng. 10h ngày 1/4, chương trình này “lên sóng” trang Facebook của anh. “Đây là tấm lòng của tôi đối với người nhạc sĩ mình trân trọng. Trịnh Công Sơn là người anh lớn, đã để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong cuộc đời âm nhạc của tôi” - anh chia sẻ.
Ngoài nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, ca sĩ Hồng Nhung cũng có buổi livetream từ phòng thu tại Mỹ, chia sẻ câu chuyện phòng chống dịch, giới thiệu ca khúc mới và ôn lại những kỷ niệm cùng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
 Ca sĩ Hồng Nhung biểu diễn trong một đêm nhạc về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Chiều 31/3, bà Trịnh Vĩnh Trinh chia sẻ với báo chí: “Sáng nay chúng tôi đi thăm mộ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Trên đó người ta cho tôi biết có người tới hát và ngồi uống rượu cùng cậu Sơn, thật là ấm áp. Trong hoàn cảnh như thế này mà mọi người vẫn nhớ tới anh ấy để làm những chương trình online, gia đình chúng tôi rất trân trọng và xin gửi lời cảm ơn tới mọi người vì đã luôn yêu mến Trịnh Công Sơn”.
Trước đó, theo kế hoạch, đêm nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại Huế sẽ diễn ra vào ngày 1/4 trong sự kiện Festival Huế lần thứ 11. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Festival Huế đã hoãn thời gian tổ chức vào tháng 8/2020.
Ở Hà Nội, đêm nhạc “Biển nhớ” do Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam tổ chức, dự kiến diễn ra vào ngày 29/3 cũng phải hủy dù các ca sĩ và diễn viên múa đã tập luyện xong 25 tiết mục cho đêm nhạc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần