Tưởng niệm ngày hóa Đức Tản Viên Sơn Thánh

Văn Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/12, tại Đền Trung, xã Minh Quang, huyện Ba Vì tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm ngày hóa Đức Tản Viên Sơn Thánh. Tới dự có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Phí Thái Bình.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng dâng hương tưởng niệm ngày hóa Đức Tản Viên Sơn Thánh.
Theo cuốn Ngọc Phả về Đức Thánh Tản còn lưu giữ tại Đền Trung, ngày thân mẫu Đinh Thị Đen sinh Thánh Tản Viên Sơn là ngày 15 tháng Giêng và ngày Đức Tản Viên hóa Thánh là mùng 6 tháng 11 Âm lịch. Từ xa xưa, Nhân dân vẫn lấy ngày mùng 6 tháng 11 Âm lịch là ngày giỗ của Đức Thánh Tản Viên Sơn.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Mạnh Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, toàn huyện có 394 di tích thì có tới hơn 100 di tích thờ Thánh Tản Viên Sơn. Đặc biệt, cụm di tích Đền Thượng, Đền Trung, Đền Hạ được coi là nơi phát tích của truyền thuyết Tản Viên Sơn. Tuy hệ thống di tích thờ Thánh Tản trên địa bàn huyện Ba Vì đậm đặc nhưng lại chưa có mối liên kết gắn bó giữa các di tích với nhau.

Do đó, lễ hội Tản Viên Sơn vẫn diễn ra lẻ tẻ, đơn điệu, không tái hiện hết được các diễn xướng dân gian truyền thống gắn với Thánh Tản trong đời thường.

Ông Hưng cũng cho biết thêm, lễ hội tại các di tích trên địa bàn huyện thờ Đức Thánh Tản chủ yếu diễn ra vào tháng Giêng, Hai, Ba. Có những di tích chỉ tổ chức lễ hội vào Rằm tháng Giêng tưởng nhớ ngày sinh Đức Thánh Tản mà không tổ chức nghi thức tưởng niệm ngày Thánh hóa, thậm chí có nhiều nơi, Nhân dân không rõ ngày Thánh hóa.
 Nhân dân dâng hương tưởng niệm ngày hóa Đức Tản Viên Sơn Thánh.
Bởi vậy, lễ tưởng niệm nhằm tri ân công đức của Đức Thánh Tản Viên Sơn, vị thần đứng đầu hàng Tứ bất tử trong thần điện Việt. Qua đó góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của cha ông để lại, từng bước phục dựng có chọn lọc các nghi thức lễ hội truyền thống, đáp ứng nhu cầu văn hóa, tín ngưỡng của Nhân dân địa phương và phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ba Vì.

Được biết, để bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, năm 2009, UBND TP đã đồng ý chủ trương lập quy hoạch chi tiết và phê duyệt dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của khu di tích Đền thờ Tản Viên Sơn Thánh với tổng mức đầu tư 127 tỷ đồng, bao gồm cả giải phóng mặt bằng. Tại buổi lễ, UBND huyện Ba Vì đã tặng Giấy khen cho 10 tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong quá trình trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị cụm di tích Đền Thượng, Đền Trung, Đền Hạ.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cùng các quan khách và Nhân dân thập phương đã dâng hương tưởng niệm ngày hóa Đức Tản Viên Sơn Thánh.