Tưởng niệm Thế chiến I tại Paris: Những khoảnh khắc "đắt giá" của lãnh đạo Thế giới

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Thế chiến I đã diễn ra với những cái bắt tay, nụ cười và cả những sự cố mang nhiều ý nghĩa, giữa bối cảnh quan hệ quốc tế hiện nay.

Chính xác là hơn 66 nguyên thủ quốc gia đã có mặt trong lễ tượng niệm lịch sử, diễn ra trước Khải Hoàn Môn vào 11h sáng 11/11 (giờ địa phương). Trong khi hầu hết các nhà lãnh đạo đều di chuyển từ cung điện Elysee bằng xe buýt được bố trí sẵn thì Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân lại sử dụng siêu xe chống đạn Cadillac của mình vì một số lý do an ninh và không cùng tản bộ dưới mưa với các quan khách khác.
Tưởng niệm Thế chiến I tại Paris: Những khoảnh khắc "đắt giá" của lãnh đạo Thế giới - Ảnh 2
Sự 'tách biệt' của một 'Nước Mỹ là nhất' dưới thời Tổng thống Trump với chủ nghĩa đa cực mà Thế giới đang hướng đến dường như càng trở nên đậm nét sau bài phát biểu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại sự kiện, với nội dung phê phán chủ nghĩa dân túy như là một hành vi 'chống lại các giá trị đạo đức'.
Tưởng niệm Thế chiến I tại Paris: Những khoảnh khắc "đắt giá" của lãnh đạo Thế giới - Ảnh 3
Bên cạnh đó, những căng thẳng trong vấn đề củng cố liên minh NATO, được đẩy lên cao bởi nhiều phát ngôn trái chiều giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Pháp trong những ngày qua, khiến cái bắt tay giữa 2 đồng minh này tại lễ kỷ niệm hứa hẹn sẽ tốn nhiều 'giấy mực' cho các nhà phân tích.
Một mối quan tâm khác đã liên tục được đề cập trước dịp tụ hội lịch sử này tại Paris là cuộc gặp mặt trực tiếp của Tổng thống Nga Vladimir Putin với nhà đồng cấp Mỹ, trong bối cảnh chính quyền Trump đang có ý định đơn phương rút khỏi thỏa thuận Hiệp ước hạt nhân tầm trung (INF) từng ký với Liên Xô. Trái với nhiều dự đoán, ông Trump không ngần ngại nở nụ cười thân thiện với ông Putin tại buổi lễ, khác hẳn thái độ của hầu hết các đồng minh châu Âu.
Khoảnh khắc Nhà lãnh đạo Nga giơ ngón trỏ trong một cuộc nói chuyện có phần thân thiết với ông chủ Nhà Trắng trước Khải Hoàn Môn đang trở thành tiêu điểm của truyền thông, hẳn cũng đã 'đánh động' các nhà Dân chủ tại Washington lúc này - thế lực hứa hẹn sẽ đẩy mạnh cuộc điều tra quan hệ Trump - Nga sau chiến thắng tại Hạ viện từ cuộc bầu cử giữa kỳ hôm 6/11 vừa qua. 
Một sự cố an ninh nhạy cảm đã xảy ra vào sáng 11/11, khi một số thành viên của nhóm nữ quyền cấp tiến Femen đã biểu tình với ngực trần có ghi những thông điệp mang tính phỉ báng nhiều nhà lãnh đạo tham dự buổi lễ. Trong hình là cảnh các nhân viên an ninh Pháp cố khống chế một đối tượng đang chạy theo đoàn xe hộ tống Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần