Hưng Yên: Tùy tiện tái đàn, lợn bị dịch tả châu Phi sẽ không được hỗ trợ

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến nay, tỉnh Hưng Yên là địa phương đầu tiên trên cả nước không còn bệnh dịch tả lợn châu Phi. Vì sao so với nhiều tỉnh, TP, công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh tại địa phương này đang tỏ ra hiệu quả hơn hẳn?

Theo Chi cục trưởng Chăn nuôi thú y tỉnh Hưng Yên Nguyễn Quang Tuấn, đến nay 151/161 xã phát sinh tả lợn châu Phi đã hết dịch qua 30 ngày. Nhiều ngày qua, địa phương không ghi nhận thông tin về lợn ốm chết do bị dịch tả. 
Kiểm soát tái đàn an toàn là giải pháp quan trọng khống chế dịch tả lợn châu Phi
Hiện, tỉnh Hưng Yên đang tập trung cho công tác tăng đàn, tái đàn. Công tác này đang được tổ chức khá hiệu quả. Tổng đàn lợn toàn tỉnh hiện khoảng 430.000 con. Trong đó, tổng số lợn nái, lợn hậu bị khoảng 70.000 - 80.000 con. Hầu hết các trang trại chăn nuôi tập trung vẫn còn lượng lợn lớn.
Theo ông Nguyễn Quang Tuấn, tỉnh Hưng Yên chủ trương chỉ tái đàn có trọng điểm và đối với các cơ sở chăn nuôi khép kín, an toàn dịch bệnh. Các cơ sở phải quản lý được vận chuyển và khử trùng tiêu độc định kỳ.
Con giống nhập về phải có rõ ràng nguồn gốc; phải nuôi cách ly ban đầu, sau 1 thời gian, lấy mẫu, âm tính thì mới nhập đàn. Đồng thời được yêu cầu tiêm phòng bắt buộc các loại vaccine phòng bệnh.
“Đối với chăn nuôi nhỏ lẻ, tỉnh chủ trương chuyển đổi sang chăn nuôi gia súc lớn, gia cầm, không chăn nuôi lợn nữa vì lợn hiện chưa có vắc xin phòng dịch…” - ông Tuấn cho biết.
Đặc biệt, tỉnh Hưng Yêu thống nhất chủ trương sẽ không tái đàn ổ ạt, mà làm từng bước, có lộ trình. “Nếu hộ chăn nuôi nào cố tình tái đàn mà không báo cáo, không có sự kiểm soát của cơ quan chức năng thì khi không may bị dịch tả lợn châu Phi, sẽ không được địa phương hỗ trợ nữa…” - ông Tuấn cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần