Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tuyến Cát Linh - Hà Đông: Bước ngoặt trong phát triển đường sắt đô thị Hà Nội

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Nam Tokyo Metro Michiyoshi Hasegawa trong cuộc trao đổi với báo Kinh tế&Đô thị.
 

 Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Nam Tokyo Metro Michiyoshi Hasegawa

Nhật Bản là quốc gia có hệ thống giao thông phát triển với hệ thống tàu điện ngầm cũng như đường sắt trên cao đã được triển khai. Theo kinh nghiệm của Nhật Bản, từ giai đoạn chạy thử cho tới khi chính thức khai thác thương mại Tuyến 2A, Hà Nội có cần lưu ý gì?
Chúng tôi rất kỳ vọng Tuyến ĐSĐT số 2A của Hà Nội đi vào khai thác thương mại suôn sẻ càng sớm càng tốt. 
Ngay cả với Tokyo Metro, cho đến nay, khi bắt đầu khai thác thương mại một tuyến ĐSĐT mới, cũng có ít nhiều vấn đề rắc rối xảy ra. Riêng với Hà Nội, vì Tuyến 2A là tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam, và nhận được nhiều sự chú ý quan tâm của công chúng, nên sẽ gặp một số thách thức trong quá trình triển khai. Tôi kiến nghị dự án cần thẩm định kỹ càng từng hệ thống và cấu phần để khi khai thác thương mại sẽ diễn ra suôn sẻ. 
Việc khai thác thương mại Tuyến 2A sẽ có những tác động như thế nào tới cuộc sống của người dân TP, thưa ông?
Thông qua việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống ĐSĐT, việc vận chuyển hành khách khối lượng lớn với thời gian chính xác sẽ được hiện thực hóa, qua đó góp phần nâng cao dịch vụ và đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời làm giảm ùn tắc giao thông đường bộ, cũng như góp phần nâng cao hiệu suất lưu thông. Nhờ đó, các hoạt động kinh tế của TP cũng sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn, góp phần cho việc mở rộng quy mô và phát triển TP.
ĐSĐT là cơ sở hạ tầng kinh tế hỗ trợ các chức năng đô thị. Đây cũng là công cụ cho việc quy hoạch TP và khu đô thị. Đối với trường hợp của Hà Nội, 1 tuyến ĐSĐT số 2A chưa thể ngay lập tức tác động tới đời sống, phát triển kinh tế TP. Tuy nhiên, khi mạng lưới tuyến ĐSĐT được mở rộng trong tương lai với thêm 1-2 tuyến trên cao nữa, người dân sẽ nhận thấy rằng việc sử dụng giao thông công cộng với trọng tâm là ĐSĐT sẽ trở thành điều đương nhiên.
Việc khai trương tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại Hà Nội chính là bước đi đầu tiên và tôi cho rằng đây là một bước ngoặt quan trọng.
Công ty Tokyo Metro đã có những hỗ trợ như thế nào trong quá trình phát triển ĐSĐT Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung?
Những hợp tác của chúng tôi với chính quyền Việt Nam và Hà Nội đã bắt đầu từ năm 2013 khi Tokyo Metro đã nhận ủy thác từ JICA thực hiện “Dự án Hỗ trợ kỹ thuật tăng cường năng lực của cơ quan quản lý và hỗ trợ thành lập công ty vận hành và bảo dưỡng các tuyến đường sắt trên địa bàn TP Hà Nội” (đến năm 2016). Cùng năm đó, chúng tôi cũng khởi động "Dự án hỗ trợ dự án xây dựng phát triển đường sắt đô thị TP Hà Nội".
Năm 2017, công ty TNHH MTV “Việt Nam Tokyo Metro” chính thức được thành lập tại Hà Nội với mục đích tiến hành hoạt động kinh doanh thông qua các dự án tư vấn về đường sắt. Trong những nỗ lực gần đây nhất, chúng tôi đã ký kết “Biên bản ghi nhớ về hữu nghị và hợp tác” với UBND TP Hà Nội. 
Xin cảm ơn ông!
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: tăng cường quản lý vật liệu xây dựng, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Phú Thọ: tăng cường quản lý vật liệu xây dựng, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

24 Oct, 11:30 AM

Kinhtedothi - UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, sử dụng tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, kiểm soát chất lượng sản phẩm và tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch cho doanh nghiệp.

Người dân an tâm vì chính sách minh bạch, công bằng

Người dân an tâm vì chính sách minh bạch, công bằng

23 Oct, 04:23 PM

Kinhtedothi - Liên quan đến phương án, địa điểm tái định cư của các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng Quảng trường – Công viên khu vực TOD phía Đông hồ Hoàn Kiếm, người dân cho biết họ an tâm bởi sự rõ ràng, minh bạch trong công tác tổ chức…

Khánh Hòa đối thoại với người dân vùng dự án điện hạt nhân, đề xuất khu tái định cư an toàn

Khánh Hòa đối thoại với người dân vùng dự án điện hạt nhân, đề xuất khu tái định cư an toàn

23 Oct, 02:03 PM

Kinhtedothi - UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức đối thoại với người dân vùng dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 để lấy ý kiến về vị trí khu tái định cư mới. 2 phương án được đề xuất đều nằm ngoài vùng bảo vệ khẩn cấp, bảo đảm an toàn hạt nhân, hạ tầng đồng bộ và sinh kế bền vững cho người dân.

Phú Thọ tái thiết không gian đô thị sau sáp nhập: Hướng tới phát triển mở và bền vững

Phú Thọ tái thiết không gian đô thị sau sáp nhập: Hướng tới phát triển mở và bền vững

23 Oct, 10:54 AM

Kinhtedothi - Nhằm hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2045 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Phú Thọ đang tập trung đẩy mạnh công tác quy hoạch và phát triển đô thị, coi đây là khâu đi trước để tạo định hướng cho phát triển không gian, kiến trúc, cảnh quan và hạ tầng kinh tế - xã hội trong giai đoạn phát triển mới sau sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ