Tuyến đường “3 không” ở Hoài Đức

Bài, ảnh: Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tháng 4/2015, Dự án (DA) xây dựng 1km đường Cầu Khum - Đìa Sáo do Ban Quản lý DA huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư đã được khởi công.

Nhưng, do chủ đầu tư và nhà thầu thi công thiếu trách nhiệm nên tuyến đường này đang tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng
DA đường Cầu Khum - Đìa Sáo được chủ đầu tư và nhà thầu thi công là Công ty TNHH Anh Huy thực hiện giai đoạn 1 gồm hạng mục xây hệ thống cống tiêu thoát nước và làm nền hai bên mặt đường với thời gian 240 ngày phải hoàn thành. Tuy nhiên đến nay, DA đã chậm tiến độ bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có vướng mắc GPMB. Chính yếu tố này khiến chủ đầu tư và nhà thầu bỏ mặc DA, gây khó khăn cho việc đi lại và ô nhiễm môi trường. Do vậy, tuyến đường này được người dân đặt tên là đường “3 không”: Không đảm bảo môi trường, không điện chiếu sáng, không an toàn cho người tham gia giao thông.

Mối nguy hiểm tiềm ẩn cho người dân tại dự án đường giao thông Cầu Khum - Đìa Sáo.   

Theo quan sát của phóng viên, dọc tuyến đường không hề thấy đặt biển báo thi công DA hay biển cảnh báo nguy hiểm. Không những vậy,  vật liệu xây dựng được xếp bừa bãi ở mọi nơi. Nhiều điểm miệng cống tiêu thoát nước đã được hoàn thiện mà không có nắp che đậy. Quanh khu vực đâu đâu cũng thấy bụi phủ trắng. Bên cạnh đó, nhà thầu không lắp đèn chiếu sáng tạm thời để phục vụ việc người tham gia giao thông đi lại vào ban đêm. Tuy nhiên, gần đây UBND huyện mới quyết liệt vào cuộc chỉ đạo các cơ quan liên quan cùng UBND xã tuyên truyền, vận động doanh nghiệp (DN) phối hợp để GPMB thực hiện DA.
Bà Phạm Thị Ngọ ở xã Lại Yên cho biết: “Khi thi công DA, nhà thầu cũng như chủ đầu tư hứa sẽ thực hiện đúng tiến độ như cam kết và đảm bảo về môi trường tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Nhưng, từ ngày khởi công DA đến nay, nhà thầu không thực hiện, thậm chí người dân đã nhiều lần kiến nghị đến UBND huyện, tuy nhiên sự việc vẫn còn nguyên đó. Nếu chẳng may xảy ra tai nạn giao thông thì ai sẽ chịu trách nhiệm?”.
Dự án dang dở
Chủ tịch UBND xã Lại Yên Đỗ Xuân Hùng cho biết, không chỉ người dân mà cán bộ địa phương cũng rất bức xúc vì DA dang dở, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông. Mặc dù, UBND xã đã kiến nghị với chủ đầu tư và nhà thầu phải có trách nhiệm thực hiện một số nội dung trong quá trình thi công DA, như: Làm nắp cống che, đậy các hố ga; bố trí xe tưới nước, rửa đường; lắp đặt đèn chiếu sáng đảm bảo cho người tham gia giao thông vào ban đêm; vật liệu xây dựng phải xếp cho gọn gàng… Nhưng, chủ đầu tư và nhà thầu không thực hiện. Ông Hùng đề nghị: “UBND huyện cần quyết liệt hơn nữa chỉ đạo chủ đầu tư và nhà thầu thực hiện tốt các phương án đảm bảo môi trường, an toàn giao thông. Trường hợp cần thiết, phải  xem xét hoặc thay đổi nhà thầu”.
Lý giải về việc bị chậm tiến độ và gây ảnh hưởng cho người dân, Trưởng ban Quản lý DA huyện Hoài Đức Nguyễn Văn Hiến thừa nhận, đây là một trong những DA trọng điểm của huyện. Do vậy, UBND huyện cùng chủ đầu tư và nhà thầu vừa tiến hành thu hồi GPMB và vừa thi công các hạng mục. Nhưng, vì nhiều DN trong cụm công nghiệp chưa đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư khiến DA bị chậm tiến độ. Lỗi này một phần thuộc về chủ đầu tư. “UBND huyện đang chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB thực hiện DA, phấn đấu trong tháng 12/2016 phải cơ bản hoàn thành để đảm bảo tiến độ trong quý I/2017 hoàn thiện xong các hạng mục của giai đoạn 1” - ông Hiến khẳng định.            

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần