Tuyên dương người có uy tín, trưởng thôn, người dân tộc thiểu số Thủ đô năm 2017

Nguyễn Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 2/12, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tuyên dương người có uy tín, trưởng thôn, người dân tộc thiểu số (DTTS) Thủ đô đã có thành tích xuất sắc năm 2017.

Tới dự buổi Lễ có Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc Hội, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Thào Xuân Sùng, đồng chí Hà Ngọc Chiến  Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến. Về phía Hà Nội có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu; Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà và gần 300 người có uy tín, trưởng thôn, người DTTS trên địa bàn Hà Nội.
 Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Trên địa bàn Hà Nội, đồng bào DTTS sinh sống ở 30/30 quận, huyện, thị xã, với trên 92.000 người, thuộc 50 thành phần dân tộc, trong đó chủ yếu là dân tộc Mường, Tày, Dao… Thời gian qua, việc thực hiện các chính sách dân tộc đã tạo nên bước chuyển biến mạnh mẽ, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi, cải thiện và nâng cao đời sống của đồng bào DTTS của Thủ đô. Tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của các xã vùng DTTS bình quân hàng năm đạt trên 12%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 25 triệu đồng/năm. 100% xã có đường ô tô đến trụ sở UBND xã, 100% số hộ dân được sử dụng điện sinh hoạt và từng bước đáp ứng yêu cầu sản xuất. Bên cạnh đó, đời sống văn hóa của đồng bào DTTS ngày càng được nâng cao. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đạt kết quả tích cực. 63% thôn đạt danh hiệu làng văn hóa, 83,47% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.
 Một số tiết mục văn nghệ tại buổi lễ
Để đạt được những kết quả nêu trên, ngoài sự cố gắng của các cấp, các ngành TP, còn có phần đóng góp tích cực của người có uy tín, trưởng thôn và người DTTS tiêu biểu suất sắc. Đó là những người đã có nhiều đóng góp trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh, trật tự tại địa phương vùng DTTS và miền núi Thủ đô. Bằng uy tín của mình, họ đã tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng nông thôn mới, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu… Họ đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước đến tận xóm, làng, thôn, bản, gia đình, họ tộc.
 Tiết mục văn nghệ tại Hội nghị.
Là chỗ dựa quan trọng của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền, vận động tổ chức đồng bào dân tộc thiểu số tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân. Nhiều người DTTS là tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, áp dụng thành công mô hình kinh tế trang trại, làm giàu kinh tế gia đình và địa phương.
Lễ tuyên dương những người có uy tín, trưởng thôn, người dân tộc thiểu số đã có thành tích xuất sắc trong năm 2017 là một hoạt động thiết thực và có ý nghĩa trong việc cụ thể hóa các chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng cũng như thực hiện lời dạy của Bác Hồ về phát huy vai trò của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc và cộng đồng, góp phần thực hiện tốt chính sách dân tộc. Đồng thời đây còn là dịp động viên những người có uy tín sẽ tiếp tục nêu cao vai trò nòng cốt của mình trên các mặt hoạt động của đời sống xã hội.