Tuyến metro số 1: Hầm số 1 đã xong trước tiến độ

Sông Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (31/10), hầm số 1 của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (dài hơn 780 m, đường kính 6,65 m, sâu hơn 22 m) đã hoàn tất sau 5 tháng thi công liên tục.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Trần Vĩnh Tuyến đã có mặt tại công trường để chia sẻ niềm vui. Ông Tuyến nói: “Dù khó khăn về địa lý, địa hình, địa chất, nền đất và cả khó khăn về giải ngân vốn cho tuyến metro số 1 nhưng đường hầm vẫn hoàn thành sớm trước một tháng là nhờ công sức của toàn thể cán bộ, công nhân, Ban quản lý đường sắt TP và các đơn vị thi công”.
 Tuyến metro số 1: Hầm số 1 đã xong trước tiến độ
Hầm số 1 của tuyến metro số 1 được máy khoan hầm TBM đào từ ga Ba Son băng qua đường Tôn Đức Thắng, Ngô Văn Năm, đi qua khu vực 3a Tôn Đức Thắng, đi dưới đường Nguyễn Siêu, băng qua đường Hai Bà Trưng rồi đi giữa Nhà hát TP và khách sạn Caravel, băng qua đường Đồng Khởi.
 Bên trong nhà ga Ba Son
Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, Lê Nguyễn Minh Quang đánh giá: Đây là bước đánh dấu sự thành công lớn của việc xây dựng hệ thống metro đi ngầm ở TP và Việt Nam. Lần đầu tiên chúng ta áp dụng thành công công nghệ đào kín, đi ngầm hiện đại, không gây ảnh hưởng đến các công trình xây dựng, kiến trúc, đường giao thông ở trên mặt đất và hệ móng cọc. Công nghệ này cũng đã rút ngắn thời gian thi công, an toàn và thân thiện với môi trường.
 Chi tiết máy khoan hầm TBM
Ông Quang cho biết thêm, máy khoan hầm TBM sẽ được tháo dỡ đưa về lại ga Ba Son, để bắt đầu đào đường hầm số 2, phía Tây từ sau Tết Nguyên Đán 2018. Đường số 2 ở độ sâu khoảng 8,1 m và với kinh nghiêm có được từ đào đường số 1, hy vọng thời gian thi công sẽ nhanh hơn, đến tháng 6-2018 thì xong.
 Máy khoan hầm TBM sẽ bắt đầu nhiệm vụ khoan hầm số 2
Tại buổi lễ đón máy khoan hầm TBM, Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA Nhật Bản tại Việt Nam (đơn vị tài trợ vốn ODA cho tuyến metro số 1), ông Akito Takahashi nói: “Mong rằng Chính phủ Việt Nam xem xét tới tính đặc thù của dự án và có các biện pháp hiệu quả nhằm giải quyết vấn đề vốn càng sớm càng tốt để dự án hoàn thành đưa vào khai thác từ cuối năm 2020”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần