Tuyến phố kiểu mẫu Đình Thôn

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ một tuyến phố nhỏ, không có vỉa hè, mạnh ai nấy làm, đường Đình Thôn (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm) đã trở thành một tuyến phố ngăn nắp và đẹp mắt với việc đồng bộ kích thước biển hiệu và hệ thống cột treo biển, cắm cờ hoa những ngày lễ, Tết.

Điều đáng nói, nguồn kinh phí để thực hiện tuyến phố kiểu mẫu này không phải từ ngân sách mà từ nguồn xã hội hóa.

Đồng bộ kích thước biển hiệu

Đường Đình Thôn là một tuyến đường quan trọng trong giao thông, thương mại, lưu thông hàng hóa trên địa bàn quận Nam Từ Liêm nói riêng và TP Hà Nội nói chung. Tuy nhiên, việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, biển quảng cáo sai quy định để kinh doanh buôn bán vẫn diễn ra, gây mất trật tự an ninh, vệ sinh môi trường, ách tắc giao thông, mỹ quan đô thị. Cùng với đó, hệ thống điện lưới vẫn chưa được hạ ngầm tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
 Phố Đình Thôn. Ảnh: Công Hùng

Vì thế, việc xây dựng Đề án “Thí điểm tuyến đường Đình Thôn là tuyến đường văn minh đô thị” giai đoạn 2018 - 2020 định hướng đến 2030 trên địa bàn phường Mỹ Đình với nhiều điểm nhấn như đồng bộ hệ thống bảng, biển kinh doanh… có ý nghĩa quan trọng tạo sự chuyển biến tích cực trong lối sống và nếp sống của người dân. Đề án được chia làm 3 giai đoạn. Hiện tại, UBND phường Mỹ Đình đã triển khai giai đoạn 1 là cắm cột và đồng bộ hóa biển quảng cáo.

Qua khảo sát thực tế và vận động người dân đồng thuận, UBND phường Mỹ Đình đã cắm 200 cột có chiều cao bằng nhau, sơn màu đỏ trên toàn tuyến đường để treo hệ thống biển hiệu kinh doanh, biển quảng cáo một cách đồng bộ, cùng kích thước. Trên các cột có gắn giá treo cờ Tổ quốc, cờ nheo và đèn lồng, phục vụ tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước, Thủ đô và địa phương. Ngoài ra, toàn bộ biển quảng cáo, biển hiệu của các hộ kinh doanh, DN dọc tuyến đường này được lắp đặt theo đúng quy định với chiều cao của bảng biển là 1,2m; nội dung của biển theo mục đích kinh doanh của các hộ, không quy định về màu sắc. Đến nay, giai đoạn 1 của đề án đã cơ bản được hoàn thành.

Bài học về công tác dân vận

Toàn bộ biển quảng cáo theo Đề án này 100% từ nguồn xã hội hóa, người dân tự lựa chọn chất liệu, hình thức, tự chi trả kinh phí. Các cột để dựng biển, phường huy động từ kinh phí của các DN, hộ kinh doanh lớn trên địa bàn. Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 1 Nguyễn Sỹ Thắng cho biết: “Để thực hiện được Đề án đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của toàn hệ thống chính trị phường và Nhân dân trên địa bàn. Ngoài ra, việc xây dựng những tuyến phố văn minh đô thị cũng tạo ra sức hút lớn với các nhà đầu tư dài hạn. Một môi trường văn minh, xanh sạch đẹp góp phần tạo dựng hình ảnh phường Mỹ Đình 1 nói chung, khu dân cư Đình Thôn nói riêng thành một nơi đáng sống, đáng làm việc”.

Để thuyết phục các hộ kinh doanh tại đây, các đảng viên, cán bộ phường Mỹ Đình 1 không những gương mẫu đi đầu trong thực hiện mà còn đến tận nhà giải thích, vận động để các hộ kinh doanh hiểu được ý nghĩa của chủ trương này. Đề án cũng góp phần tạo dựng mô hình kiến tạo văn hóa mới, theo đó, mỗi nhóm xã hội trong tổ dân phố đều tham gia, đóng góp trách nhiệm của mình vào sự tiến bộ chung.

Giai đoạn 2 của Đề án, UBND phường Mỹ Đình 1 sẽ triển khai thực hiện thanh thải, xử lý dây điện, dây viễn thông, dự kiến thực hiện trong năm 2019. Giai đoạn 3 của Đề án, phường sẽ tiến hành cải tạo mặt đường, vỉa hè.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần