Tuyến phố Kim Mã – Nguyễn Thái Học: Điểm sáng về văn minh đô thị

Bài, ảnh: Thùy Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, các tuyến phố Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Giảng Võ (phường Kim Mã, quận Ba Đình) như được khoác trên mình tấm áo mới để chào đón năm mới.

Đây là kết quả triển khai nhiều hoạt động thiết thực của người dân, chính quyền phường Kim Mã nhằm xây dựng và duy trì bền vững các tuyến phố theo tiêu chí “văn minh đô thị”.

Tuyến phố “4 không”

Bà Nguyễn Thị Vượng – Chủ tịch UBND phường Kim Mã cho biết, thực hiện kế hoạch của UBND quận Ba Đình về việc xây dựng và duy trì bền vững 4 tuyến phố theo tiêu chí “Văn minh đô thị”, phường đã xây dựng kế hoạch từ ngày 20/10 với quyết tâm xây dựng tuyến phố Kim Mã - Nguyễn Thái Học, Giảng Võ là tuyến phố “4 không”: Không có rác thải; Không mái che, mái vẩy, bục bệ, quảng cáo rao vặt; Không lấn chiếm, sử dụng vỉa hè sai quy định; Không để xe sai quy định.
 Hơn 100 giỏ hoa đã được treo trước cửa nhà dân trên tuyến phố Kim Mã tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.  
Để duy trì môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp tại những tuyến phố này, phường đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như treo 110 giỏ hoa trước nhà các hộ mặt đường từ số nhà 77 đến số nhà 267 Kim Mã, tiến tới vận động người dân tự trồng hoa trước cửa nhà trên toàn tuyến. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, chủ một hộ kinh doanh trên mặt đường Kim Mã chia sẻ: “Những giỏ cây này vừa làm đẹp cho phố phường vừa như nhắc nhở người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường để có một không gian sống xanh – sạch – đẹp”.

Ngoài ra, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh của phường Kim Mã thường xuyên ra quân bóc xóa quảng cáo, rao vặt tại các tủ điện, bốt điện trên mặt phố Kim Mã – Nguyễn Thái Học. Đồng thời thành lập các tổ 197 địa bàn dân cư tuyên truyền vận động các hộ dân mặt đường thực hiện cam kết “4 không”. Đoàn Thanh niên tham gia quét vôi các gốc cây trên mặt đường, ra quân xử lý mái che, mái vẩy, bục bệ cầu dẫn xe; thống kê các điểm hè bong tróc, hư hỏng gửi UBND quận để yêu cầu Ban QLDA sửa chữa đảm bảo êm thuận cho người dân đi lại. Đặc biệt, Xí nghiệp môi trường đô thị trên địa bàn tăng cường thu gom rác trên các tuyến phố. Các điểm chân rác được dọn sạch và trang trí bằng những hoa văn trang trí sinh động, các thùng rác đặt đúng vị trí và đảm bảo vệ sinh.

Quan trọng là tuyên truyền

Để duy trì được kết quả này, bà Nguyễn Thị Vượng cho rằng, quan trọng nhất là nâng cao công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành của người dân. Phường Kim Mã đã kiện toàn 13 tổ 197 ở địa bàn dân cư để đi tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các kế hoạch đã đề ra. Qua đó, đã ký cam kết thực hiện xây dựng và duy trì bền vững tuyến phố điểm Kim Mã – Nguyễn Thái Học, Giảng Võ theo tiêu chí “văn minh đô thị” với 266 hộ dân, hộ kinh doanh, tổ chức… có công trình tiếp giáp với mặt 3 tuyến phố trên.

Do đặc thù các tuyến phố trên địa bàn phường là những tuyến phố lớn nên các tờ rơi, phướn quảng cáo rao vặt về các chương trình ca nhạc, gameshow luôn xuất hiện dày đặc. Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng, cửa hiệu việc đỗ xe ô tô sai quy định cũng thường xuyên xảy ra. Để xử lý những tồn tại này, ngoài sự cố gắng của các lực lượng chức năng, UBND phường Kim Mã rất cần sự giúp sức từ UBND quận Ba Đình. “Sau khi phường có kiến nghị, quận đã đồng ý cho trồng cỏ, hoa trên dải phân cách tuyến phố Kim Mã. Khi hoàn thành vào dịp Tết, tuyến phố sẽ có thêm không gian đẹp và hạn chế tình trạng đỗ xe sai quy định tại đây” – bà Vượng cho biết thêm.

Với những nỗ lực, vào cuộc sát sao của cả hệ thống chính trị cùng sự ủng hộ của Nhân dân trên địa bàn phường Kim Mã, mô hình xây dựng các tuyến phố Kim Mã - Nguyễn Thái Học, Giảng Võ là tuyến phố “4 không” theo tiêu chí văn minh đô thị chắc chắn sẽ thành công. Qua đó, tạo bộ mặt sáng - xanh - sạch - đẹp văn minh, ấn tượng với người dân Thủ đô và du khách. 

Phường Kim Mã đã thống kê 3.000 số điện thoại của các hộ dân trên toàn phường để phục vụ cho công tác tuyên truyền qua mạng điện tử của quận, bắt đầu thực hiện từ cuối tháng 12/2017.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần