Tuyển sinh cao đẳng năm 2020: Khó tiếp cận nguồn dữ liệu quốc gia

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các trường cao đẳng (CĐ) dự kiến không tăng chỉ tiêu (CT) tuyển sinh năm 2020, tập trung vào đào tạo những ngành nghề thị trường nhân lực đang rất cần cũng như hợp tác sâu hơn với DN.

Ngành hot tuyển số lượng nhiều
Thời điểm hiện tại, nhiều trường CĐ đã khởi động tuyển sinh bằng việc đến các trường THCS, THPT giới thiệu ngành nghề đang đào tạo, cơ hội việc làm và mức lương, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, các trường CĐ có kế hoạch giữ CT ổn định như năm trước.
Đơn cử, năm 2020 trường CĐ Nghề Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển sinh 1.800 CT và có sự điều chỉnh số lượng của các ngành nghề. Ông Nguyễn Khắc Kiểm – Hiệu trưởng nhà trường thông tin: Những ngành trường sẽ tuyển nhiều CT là: Công nghệ ô tô, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Cơ điện tử, Thiết kế đồ họa, Điện công nghiệp... Nhà trường vẫn tiếp tục tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 và lấy điểm trúng tuyển theo từng ngành, mỗi thí sinh được đăng ký 2 nguyện vọng.
Hệ thống các trường CĐ trực thuộc UBND TP Hà Nội vẫn duy trì CT tuyển sinh như mọi năm, mặc dù năm trước số lượng thí sinh đăng ký gấp từ 1,5 đến hơn hai lần. Hiệu trưởng trường CĐ Nghề Công nghệ cao Hà Nội Phạm Xuân Khánh cho biết, tổng CT tuyển sinh của trường năm 2020 là 2.550, trong đó CĐ và trung cấp là 1.550.
Những ngành nghề có CT nhiều là Công nghệ ô tô 350, Cắt gọt kim loại 130, Điện công nghiệp 120, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí 120... Năm 2020, trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội tuyển 1.500 CT, trong đó 1.000 CT dành cho đào tạo trình độ CĐ và 500 trung cấp, sơ cấp.
“Mấy năm nay, xu hướng nhân lực ngành Công nghệ ô tô tăng vọt nên nhà trường sẽ tuyển 250 CT. Cùng với việc thông tin tuyển sinh, chúng tôi đang đến các trường THCS trên địa bàn quận Cầu Giấy để tư vấn cho học sinh lớp 9 về định hướng nghề nghiệp” – Trưởng phòng Đào tạo Trần Thanh Bình cho hay. 
Chủ động tiếp cận các trường phổ thông
Cùng với việc đào tạo những ngành đại trà, năm 2020, nhiều trường CĐ tiếp tục mở các chương trình chất lượng cao, theo chuẩn quốc tế để nâng tầm kỹ năng cho NLĐ cũng như đáp ứng theo đơn đặt hàng của DN. Cụ thể, trường CĐ Nghề Công nghệ cao Hà Nội mở thêm 1 nghề trình độ quốc tế của Đức, 2 nghề New Zealand và 3 nghề Australia.
Trường CĐ Điện tử - Điện lạnh Hà Nội tập trung đào tạo 3 nghề kỹ thuật cao (Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Điện công nghiệp, Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử). Trường CĐ Nghề Công nghiệp Hà Nội cũng tuyển sinh 3 ngành nghề theo chương trình chất lượng cao (Cơ – điện tử, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Công nghệ ô tô).
Trường CĐ Nghề Bách khoa Hà Nội tuyển 4 nghề chất lượng cao là Cơ điện tử, Điện tử công nghiệp và Thiết kế đồ họa... Khi đào tạo chương trình chất lượng cao, các trường đều cam kết với người học có việc làm ngay khi tốt nghiệp, thậm chí khi đi thực tập tại DN được hỗ trợ lương.
Nhận định về tình hình tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp (GDNN) năm 2020, lãnh đạo nhiều trường cho rằng khả quan hơn. Bởi, Bộ LĐTB&XH đã ban hành những chính sách tạo điều kiện cho khối GDNN phát triển. Vài năm nay, Tổng cục GDNN tuyên truyền rất mạnh hoạt động đào tạo nghề giúp người dân thay đổi nhận thức.
Ngoài ra, tình hình kinh tế đất nước phát triển tốt, với nhiều DN được thành lập mới. “Thương hiệu của trường CĐ Nghề Công nghệ cao Hà Nội ngày càng được khẳng định. Lãnh đạo các quận, huyện trên địa bàn TP muốn nhà trường đào tạo nghề cho lao động địa phương, giúp giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội” – ông Khánh cho hay.
Nguồn cầu lớn, người dân đã thấy được triển vọng việc làm khi học nghề, tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với các trường CĐ chính là nguồn dữ liệu học sinh tốt nghiệp từ các trường THCS và THPT trong cả nước. Cơ sở dữ liệu này sẽ giúp cho các trường CĐ tiếp cận đối tượng để có nguồn tuyển dồi dào.
Thế nhưng hiện nay, Bộ GD&ĐT lại không chia sẻ nguồn thông tin với Bộ LĐTB&XH vì cho rằng hệ thống đào tạo hai bên khác nhau. Để giải quyết bài toán này, các trường CĐ rất mong Bộ LĐTB&XH xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia nói chung. Một mặt, các trường vẫn chủ động liên hệ làm việc với lãnh đạo các trường THCS, THPT, Trung tâm GDNN - GDTX để tư vấn hướng nghiệp tới người học.

Năm 2020, trường CĐ Điện tử - Điện lạnh Hà Nội tuyển 970 CT, bao gồm 570 CĐ và 400 TC. Những ngành có số lượng tuyển nhiều là Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí 275 CT, Kỹ thuật Điện – Điện tử 100 CT.