Tuyển sinh đầu cấp năm 2017 tại Hà Nội: Đảm bảo công bằng, khách quan

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức tuyển sinh (TS) đúng Quy chế, chính xác, công bằng, khách quan, thuận lợi cho học sinh (HS) và cha mẹ HS... là yêu cầu của lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội tại hội nghị hướng dẫn TS vào các lớp đầu cấp năm học 2017 - 2018 diễn ra sáng 20/4 tại Hà Nội.

Sẽ cấp mã tuyển sinh trước ngày 29/5
Để việc TS đầu cấp nghiêm túc, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các phòng GD&ĐT và nhà trường điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn, phân tuyến và giao chỉ tiêu hợp lý, bảo đảm đủ chỗ học cho HS, tránh tình trạng quá tải ở một số trường. Việc công khai kế hoạch TS vẫn tiếp tục duy trì yêu cầu "5 rõ"  (Rõ tuyến, chỉ tiêu, thời gian, phương thức và trách nhiệm trong công tác TS) và chủ trương "3 tăng, 3 giảm" (tăng quy mô TS, chất lượng công tác TS, cơ sở vật chất cho các trường học; giảm số HS trái tuyến, số HS/lớp, số lớp/trường có số lớp quá lớn). Đối với các khu đô thị mới chưa có trường, phòng GD&ĐT báo cáo UBND quận, huyện, thị xã có biện pháp giải quyết chỗ học cho HS và thúc đẩy việc xây thêm trường mới theo quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn.

Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Tràng An, quận Hoàn Kiếm trong giờ học Toán. Ảnh: Phạm Hùng

Tuy nhiên, tại hội nghị sáng 20/4, khá nhiều câu hỏi được đặt ra cho công tác TS năm học này. Bà Phạm Thị Lệ Hằng – Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết, thời điểm này công tác TS đã được chuẩn bị chu đáo, song phụ huynh vẫn hỏi nhiều về việc tuyển thẳng. Có trường hợp HS được tuyển thẳng, nhưng phụ huynh lo lắng vẫn cho con thi. Vì thế, rất mong Bộ GD&ĐT có giấy chứng nhận sớm”.
"Giải mã" những vấn đề này, ông Ngô Văn Chất – Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, năm học 2017 – 2018, TS vào lớp 1, lớp 6 vẫn theo phương thức xét tuyển, các trường mầm non, tiểu học phải hoàn thành việc cấp mã số TS trực tuyến cho HS tuyển vào lớp 1 và lớp 6 trước 29/5/2017. “Đối với bậc tiểu học lên THCS, năm trước Sở chuyển thẳng hồ sơ của HS lên trường THCS theo phân tuyến. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho phụ huynh, năm nay Sở không làm việc này, vì nhiều phụ huynh muốn chuyển trường cho con” – ông Chất thông tin.
Cũng theo ông Chất, nếu cơ sở giáo dục có số lượng HS đăng ký vào học lớp 1 hoặc lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu TS, các cơ sở giáo dục căn cứ vào các quy định hiện hành để xây dựng phương án phù hợp, trình Phòng GD&ĐT và UBND quận, huyện, thị xã; báo cáo Sở GD&ĐT, tuyệt đối không tổ chức thi TS vào lớp 1, lớp 6 dưới bất kỳ hình thức nào. Để nâng chất lượng công tác TS trực tuyến, năm nay Sở triển khai từ tháng 12/2016, đã phối hợp với các phòng GD&ĐT rà soát số lượng HS, nhập dữ liệu… Đây cũng là căn cứ để các quận, huyện và nhà trường phân tuyến TS phù hợp.
Đối với HS thuộc đối tượng tuyển thẳng vào THPT, ông Chất khẳng định, HS phải có đủ điều kiện đúng quy định của Bộ GD&ĐT. “Nhiều phụ huynh không rõ giải A, B... đó của con mình có đủ điều kiện tuyển thẳng hay không nên vẫn đăng ký cho con thi tuyển vào 10... Có băn khoăn này là do giấy chứng nhận của Bộ GD&ĐT chậm. Có giải phụ huynh cứ yên tâm đăng ký cho con vào trường, Sở có thời gian để tạo điều kiện cho các cháu” – ông Chất khẳng định.
Chỉ đạo tại Hội nghị, ông Phạm Văn Đại – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh, năm nay theo chỉ đạo của TP, tiếp tục thực hiện tốt công tác TS trực tuyến. Do vậy, đề nghị các phòng GD&ĐT, nhà trường kiểm tra hệ thống internet. Đồng thời, chuẩn bị tốt các phương án: Phương án người dân có trình độ CNTT, nhưng không có máy móc; có máy móc không có khả năng thực hiện CNTT; hiểu nhưng không có mạng internet... các nhà trường phải chuẩn bị kỹ để hướng dẫn phụ huynh, các trường làm thật nghiêm túc.
Lịch TS trực tuyến: Lớp 1: từ ngày 15 - 18/6/2017; Mầm non 5 tuổi: từ 19 - 22/6/2017; Lớp 6: từ ngày 23 - 26/6/2017; Từ ngày 27 - 30/6/2017: các trường tổng hợp số lượng HS đã đăng ký TS trực tuyến. TS trực tiếp từ ngày 01- 15/7/2017. Sau ngày 15/7, những trường tuyển chưa đủ chỉ tiêu được giao phải báo cáo phòng GD&ĐT, căn cứ vào tình hình cụ thể của từng trường, phòng GD&ĐT cho phép trường được tuyển bổ sung HS cho đủ chỉ tiêu từ ngày 18 - 20/7/2017.