Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Phụ huynh không phải chờ đợi

Trung Đức
Chia sẻ Zalo

Thời điểm này, các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn TP Hà Nội đang nhận hồ sơ trực tiếp tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2017 - 2018 tại trường (hạn cuối là ngày 15/7).

Phương thức được áp dụng thống nhất là xét tuyển theo tuyến; địa bàn tuyển sinh của các trường do UBND quận, huyện, thị xã quy định.
 Phụ huynh đăng ký trực tuyến cho con. Ảnh: Hà Linh
Thời gian tuyển sinh sẽ kéo dài đến hết 15/7. Để tránh tình trạng lộn xộn và tập trung quá đông phụ huynh vào cùng một thời điểm, nhất là trong những ngày đầu của thời gian tuyển sinh, nhiều trường đã phân chia thời gian tuyển sinh theo độ tuổi hoặc theo địa bàn cư trú. Cụ thể, như trường Tiểu học Nam Thành Công (quận Đống Đa) phân tuyến tuyển sinh vào lớp 1 theo nhóm, tổ. Lãnh đạo nhà trường cho biết, sau khi tuyển sinh trực tuyến, phụ huynh đến trường làm hồ sơ nhập học cho con. “Để thuận tiện cho phụ huynh đến làm thủ tục, nhà trường phân lịch cụ thể, ví dụ từ ngày 1/7, nhận hồ sơ từ tổ dân cư số 1 đến tổ dân cư số 14, ngày 2/7 nhận hồ sơ từ tổ 15 đến tổ 23... Đến ngày 15/7, trường tiếp tục tuyển học sinh (HS) đúng tuyến còn lại. Với cách phân chia như vậy, phụ huynh không phải chờ đợi, mất thời gian. Rất nhiều phụ huynh ủng hộ và hài lòng” – lãnh đạo nhà trường chia sẻ. Qua khảo sát những ngày này tại một số trường: Mầm non Kim Liên, Mầm non Hoa Sữa, Tiểu học Kim Liên, THCS Phương Mai, Tiểu học Nam Thành Công (quận Đống Đa), Mầm non Xuân La (quận Tây Hồ)... cho thấy, hầu hết các nhà trường đều phân tuyến, phân ngày cụ thể nhận hồ sơ của HS, nên không có tình trạng phụ huynh phải xếp hàng chờ đợi lâu, thủ tục nhanh gọn.

Theo quy định của Sở GD&ĐT, trong trường hợp có số lượng HS đăng ký vào lớp 1 hoặc lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, nhà trường căn cứ vào quy định hiện hành để xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp, trình phòng GD&ĐT, UBND quận, huyện, thị xã. Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu các phòng giáo dục có biện pháp kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh, tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng quá tải. Đặc biệt, đối với các trường mầm non, trong trường hợp số trẻ đăng ký học vượt quá khả năng tiếp nhận, nhà trường phải ưu tiên tiếp nhận trẻ 5 tuổi và trẻ thuộc tuyến tuyển sinh được giao. Trong thời gian tuyển sinh, các trường không được thu hoặc vận động cha mẹ HS đóng góp các khoản ngoài quy định. Khi chưa đến ngày khai giảng năm học mới, các trường tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình giáo dục đối với mọi độ tuổi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần