Tuyển sinh lớp 10 THPT tại Hà Nội: Nắm vững các quy định mới

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố Hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020.

Theo Trưởng phòng quản lý và kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Quốc Toản, bên cạnh việc học tập, ôn luyện, học sinh cần ghi nhớ các quy định liên quan đến kỳ thi, nhất là quy định về đăng ký nguyện vọng và nhập học để tránh những sai sót không đáng có.
Dự thi đủ 4 môn
Năm học 2019 - 2020 là năm đầu tiên Hà Nội áp dụng phương pháp thi tuyển vào lớp 10 THPT thay thế cho phương pháp thi tuyển kết hợp xét tuyển áp dụng từ nhiều năm nay. Theo đó, thí sinh dự tuyển bắt buộc phải làm đủ 4 bài thi: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và Lịch sử.
Ông Phạm Quốc Toản cho biết, điểm xét tuyển được tính theo công thức: (điểm Văn + điểm Toán) x 2 + điểm Ngoại ngữ + điểm Lịch sử + điểm ưu tiên. “Các trường chỉ đưa vào diện xét tuyển với những học sinh (HS) không vi phạm quy chế đến mức hủy kết quả thi trong kỳ thi tuyển và không có bài thi nào bị điểm 0.
 Giờ ôn tập của học sinh trường THCS Lê Quý Đôn, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Với điểm ưu tiên, chỉ tính điểm ở mức cao nhất khi thí sinh có nhiều ưu tiên. Căn cứ vào số lượng HS nộp đơn xác nhận nhập học và chỉ tiêu của trường, nhà trường sẽ lấy HS có điểm xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu được giao” - ông Toản nhấn mạnh.
Trước thông tin cho rằng, học sinh tham gia dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 chỉ được đăng ký một nguyện vọng vào trường THPT công lập, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại khẳng định, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào hai trường THPT công lập, song hai trường này phải thuộc cùng một khu vực tuyển sinh. Tuy nhiên, nếu học sinh ở khu vực tuyển sinh này lại muốn dự tuyển vào trường công lập ở khu vực tuyển sinh khác thì vẫn được phép, nhưng cần có đơn xin thay đổi khu vực tuyển sinh và khi đăng ký dự tuyển không được đăng ký nguyện vọng vào hai trường công lập ở hai khu vực tuyển sinh khác nhau.
“Ngày 14/5, Sở GD&ĐT sẽ công bố số lượng HS đăng ký dự tuyển vào lớp 10 không chuyên của từng trường THPT tại các phòng GD&ĐT và Cổng thông tin điện tử của Sở. Trong trường hợp HS muốn thay đổi nguyện vọng dự tuyển nộp đơn tại các phòng GD&ĐT trong 2 ngày 15 - 16/6. Tuy nhiên, HS chỉ được thay đổi nguyện vọng dự tuyển giữa các trường trong khu vực tuyển sinh đã đăng ký, không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển vào các lớp chuyên, trường chuyên” - ông Đại cho hay.
Buộc phải làm thủ tục nhập học
Năm học 2019 - 2020, Sở GD&ĐT Hà Nội quyết định kéo dài thời gian tuyển sinh và áp dụng thống nhất cho tất cả các loại hình trường. Cụ thể, thời gian sẽ được chia làm hai đợt: Đợt 1 kéo dài từ ngày 20 đến hết 22/6 để HS làm thủ tục xác nhận nhập học; đợt 2 kéo dài từ 1/7 đến hết ngày 15/7 để HS nộp hồ sơ trúng tuyển và tổ chức tuyển sinh bổ sung (đối với những trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu).
Một trong những điểm mới trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 tại Hà Nội là sau khi trúng tuyển, HS bắt buộc phải làm thủ tục xác nhận nhập học khi có nguyện vọng theo học. Nếu không làm thủ tục này, HS sẽ không được tuyển sinh vào trường.
Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, HS có thể xác nhận nhập học theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp. Với hình thức trực tuyến: HS đăng nhập tài khoản sổ liên lạc điện tử (PINO), chọn tên trường trúng tuyển, chọn xác nhận nhập học. HS chọn in hoặc lưu phiếu xác nhận nhập học và kết thúc quá trình. Đối với hình thức này, trong thời gian tuyển sinh, HS được quyền thay đổi nguyện vọng trúng tuyển trước 24 giờ ngày 22/6.
Với hình thức trực tiếp, HS nộp bản sao Phiếu báo kết quả tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 tại trường có nguyện vọng trúng tuyển. Trong trường hợp HS muốn thay đổi nguyện vọng trúng tuyển phải liên hệ với nhà trường đã xác nhận trúng tuyển để hủy kết quả trước khi làm thủ tục nhập học ở trường mới.

Lịch thi vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020

Sáng 1/6: Thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, nghe phổ biến Quy chế thi.

Sáng 2/6: Thi môn Ngữ Văn (120 phút).

Chiều 2/6: Thi môn Toán (120 phút).

Sáng 3/6: Thi môn Ngoại ngữ (60 phút), Lịch sử (60 phút).

Chiều 3/6: Thi các môn chuyên.