Tuyển sinh lớp 6 đã vào “khuôn khổ”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau “lệnh cấm” tuyệt đối việc thi tuyển vào lớp 6 dưới mọi hình thức được Sở GD&ĐT công bố; sau khá nhiều luận bàn, thậm chí phản ứng từ các trường, cuối cùng một số trường rập rình phương án tuyển sinh riêng cũng buộc lòng “vào khuôn khổ”.

Sáng 5/5, trường THCS Lương Thế Vinh bắt đầu mở bán hồ sơ xét tuyển vào lớp 6, một số trường như THCS Marie Curie, THCS Nguyễn Tất Thành… cũng đang chuẩn bị phát hành hồ sơ xét tuyển.
Tuyển sinh lớp 6 đã vào “khuôn khổ” - Ảnh 1
Điểm chung dễ thấy từ các trường vốn đông học sinh (HS) đăng ký đầu vào trong mùa tuyển sinh năm nay là đều dự kiến mở bán không giới hạn số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển. Việc xét tuyển sau đó sẽ được thực hiện theo những cách và những tiêu chí cụ thể, phù hợp với đặc thù của từng trường. Điển hình, trường THCS Lương Thế Vinh sẽ xét tuyển để lấy 600 HS vào 2 cơ sở. Theo PGS Văn Như Cương – Chủ tịch HĐQT nhà trường, trường xét tuyển căn cứ trên học bạ, điều kiện trước hết là HS có 5 năm tiểu học là HS giỏi. Song đây chỉ được xem là điều kiện cần, bởi số lượng HS giỏi ở cấp tiểu học chiếm đa số. Các điều kiện “đi cùng” là ưu tiên những HS đoạt giải trong các cuộc thi do ngành GD&ĐT tổ chức, kể cả cuộc thi giải Toán, tiếng Anh qua mạng, hay các cuộc thi văn nghệ, thể dục thể thao từ cấp quận, huyện đến TP. Tiếp sau đó, trường xem xét những HS đoạt giải ở các cuộc thi có quy mô nhỏ hơn hoặc có giấy khen, chứng nhận đã tham gia các hoạt động do ngành GD&ĐT tổ chức... Ngoài ra, trường cũng ưu tiên con em gia đình chính sách, con em của cán bộ, giáo viên giảng dạy tại trường hay các em có anh/chị từng theo học tại trường. PGS Văn Như Cương khẳng định: “Để đảm bảo khách quan, công bằng, trường dự định sẽ phỏng vấn HS. Các câu hỏi sẽ không liên quan đến kiến thức văn hóa mà nhằm đánh giá thái độ, cách ứng xử của mỗi HS”.

Trường THCS Marie Curie thì ưu tiên tuyển thẳng HS đang học lớp 5 tại trường vào lớp 6. Dự kiến con số này là 123 HS, số còn lại là 177 chỉ tiêu, trường sẽ ưu tiên tuyển thẳng HS đoạt giải Ba cấp quận trở lên trong các cuộc thi giỏi Toán, tiếng Việt, tiếng Anh lớp 5, HS có chứng chỉ tiếng Anh, HS con em gia đình chính sách. Tiếp đến sẽ xét điểm học tập lớp 1 đến lớp 5 cộng với điểm khuyến khích và điểm ưu tiên để lấy cho đủ 300 HS. Trong đó, điểm khuyến khích là điểm cộng thêm cho các HS đoạt giải Ba cấp quận trở lên cho các cuộc thi vẽ, thể dục thể thao, văn nghệ.

Một số trường thuộc diện “hot” như trường THCS Amsterdam, THCS Cầu Giấy… hiện tại vẫn chưa chốt phương án xét tuyển, song đúng như kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2015 – 2016, các trường phải lên phương án tuyển sinh và báo cáo về phòng GD&ĐT để báo cáo Sở GD&ĐT vào ngày 13/5. Chậm nhất ngày 30/5, toàn bộ kế hoạch tuyển sinh phải được công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở GD&ĐT.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần