Tuyển sinh lớp 6 trường chất lượng cao tại Hà Nội: Siết đầu vào để các trường tuyển đúng đối tượng

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các phương án tuyển sinh vào lớp 6 trường chất lượng cao năm nay của Hà Nội hoàn toàn thay đổi với hình thức kiểm tra đánh giá năng lực, thay vì chỉ xét học bạ hay thi môn Toán và Ngữ văn.

Lượng dự thi tăng
Bà Lê Kim Anh - Hiệu trưởng trường THCS Cầu Giấy cho biết, với phương án tuyển sinh lớp 6 năm 2018 vừa được Sở GD&ĐT Hà Nội công bố, nhiều khả năng lượng thí sinh (TS) dự tuyển sẽ đông hơn năm ngoái. Mặc dù phải thi 6 môn trong 2 bài tổ hợp, nhưng sẽ không ít TS đăng ký dự thi.
 Giờ học tiếng Anh của học sinh trường THCS Chu Văn An, huyện Thanh Trì. Ảnh: Công Hùng
Trong khi những năm trước chỉ những TS có học bạ đẹp và đạt giải trong các kỳ thi cấp quận, cấp TP mới có cơ hội dự tuyển. Cũng theo bà Kim Anh, việc tuyển sinh lớp 6 bằng hình thức kiểm tra, đánh giá năng lực rất phù hợp với yêu cầu đổi mới hiện nay và giúp các trường tuyển được đúng đối tượng học sinh thay vì phụ thuộc kết quả học bạ cùng giải thưởng như năm ngoái.

Tuy vậy, hiện nay nhiều phụ huynh rất lo lắng vì chưa rõ việc kiểm tra năng lực sẽ thế nào với yêu cầu tổ hợp tới 6 môn (Toán, tiếng Việt, tiếng Anh, Khoa học, Địa lý và Lịch sử). “Đối với bậc tiểu học, lâu nay kết quả học bạ chủ yếu chú trọng 2 môn Toán và Tiếng Việt. Các trường khi lấy điểm đầu vào để xét tuyển cũng yêu cầu 2 môn này phải đạt 9 - 10 điểm. Vì vậy, các môn học khác sẽ không được quan tâm đầy đủ. Năm nay, việc công bố phương án tuyển sinh mới khá đột ngột, HS lớp 5 phải ôn tập cả 6 môn để cạnh tranh điểm số với 2 bài tổ hợp mà chưa biết định dạng đề sẽ thế nào” – chị Trần Nam Anh - phụ huynh HS trường Tiểu học Nguyễn Du bày tỏ.

Sở GD&ĐT Hà Nội quy định, đối với các trường THCS tuyển sinh vào lớp 6 không theo tuyến và có số TS đăng ký vượt quá chỉ tiêu (trường chất lượng cao, trường ngoài công lập...): Thực hiện theo phương thức xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp kiểm tra, đánh giá năng lực. Thời gian làm bài kiểm tra 2 môn tổ hợp là 60 phút/bài kiểm tra. Thời gian kiểm tra, đánh giá năng lực chia làm 2 đợt; đợt 1 vào ngày 29/6, đợt 2 vào ngày 30/6. Công tác tuyển sinh triển khai từ ngày 10 - 12/7/2018.

Chờ phương án cụ thể

Ông Phạm Gia Hữu - Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân cho biết, hiện trường THCS chất lượng cao Thanh Xuân đang lên phương án dựa theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội để trình UBND quận phê duyệt cách thức xét tuyển kết hợp kiểm tra đối với HS lớp 6 năm 2018. Theo ông Hữu, các trường sẽ bám sát quy định của Sở GD&ĐT, trong đó, việc xét tuyển căn cứ vào điểm tuyển sinh gồm tổng điểm xét tuyển cộng điểm kiểm tra (tính hệ số 2). Điểm xét tuyển căn cứ kết quả học tập ở cấp tiểu học và diện ưu tiên của TS.

Đối với việc kiểm tra, đánh giá năng lực, TS sẽ phải thực hiện 2 bài kiểm tra: Bài tổ hợp Khoa học và Toán; bài tổ hợp tiếng Việt, tiếng Anh, Lịch sử và Địa lý. Hình thức kiểm tra gồm trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận, trong đó đảm bảo yêu cầu 4 cấp độ nhận thức. Ông Hữu cũng cho biết, trường THCS Thanh Xuân giống như 6 trường THCS khác trên địa bàn TP năm nay sẽ tuyển sinh lớp 6 theo Đề án “Thí điểm đào tạo Chương trình song bằng THCS Việt Nam và chứng chỉ IGCSE Cambridge tại trường THCS trên địa bàn TP Hà Nội”. TS phải thực hiện 2 bài kiểm tra gồm bài kiểm tra, đánh giá năng lực môn tiếng Anh, gồm 2 phần (viết và nghe); Bài kiểm tra, đánh giá năng lực môn Toán bằng tiếng Anh theo chuẩn IGCSE (thời gian làm bài 60 phút).

Nhiều trường khác cũng đang chờ được phê duyệt cách thức xét tuyển kết hợp kiểm tra đối với học sinh lớp 6 năm 2018. Trong khi chờ đợi, nỗi lo của phụ huynh là dễ hiểu, bởi chỉ tiêu tuyển vào các trường chất lượng cao vẫn có hạn chế như năm ngoái.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần