Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở Hoài Đức: Giúp giảm khiếu kiện

Bài, ảnh: Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, UBND huyện Hoài Đức đã quyết liệt chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và 20 xã, thị trấn trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL). Nhờ vậy, ý thức chấp hành pháp luật của người dân có nhiều chuyển biến tích cực, giúp ổn định tình hình, giảm đơn, thư khiếu kiện.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Anh khẳng định: Nhờ sự tích cực phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn trong công tác tuyên truyền PBDGPL, giúp người dân hiểu, thay đổi nhận thức, cán bộ cơ sở cũng quyết liệt hơn trong giải quyết vụ việc ngay từ khi mới xảy ra, đã giúp lan tỏa phong trào. Đây là kết quả đáng mừng trước sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, tập thể các cơ quan và là yếu tố quan trọng làm cơ sở giúp huyện sớm hoàn thành các tiêu chí lên quận.
“Để tiếp tục giữ ổn định tình hình, thời gian tới các cơ quan khối nội chính cùng ban, ngành, đoàn thể, UBND xã, thị trấn sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền PBGDPL, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Thực hiện tốt nội dung này sẽ là yếu tố giảm tình trạng đơn thư khiếu kiện và khiếu kiện vượt cấp, giúp ổn định tình hình” - ông Nguyễn Anh nhấn mạnh.
Hội đồng Phổ biến Giáo dục pháp luật huyện Hoài Đức họp giao ban hàng tháng để xây dựng kế hoạch tuyên truyền sát với thực tế.
Đối với lĩnh vực này, hàng năm Phòng Tư pháp huyện luôn chủ động xây dựng chương trình, nhiệm vụ công tác về PBGDPL. Tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch tuyên truyền PBGDPL cho người dân trên địa bàn. Tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù phải thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế, nhưng toàn huyện đã tổ chức được hàng chục hội nghị tuyên truyền PBGDPL cho người dân. Trong đó, Phòng Tư pháp, Thanh tra và Công an huyện là lực lượng nòng cốt. Ngoài ra, Phòng còn phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý, Hội Luật gia cùng MTTQ huyện tổ chức tuyên truyền pháp luật tại các xã, thị trấn.
Căn cứ vào tình hình thực tế trên địa bàn những năm gần đây, đặc biệt từ đầu năm 2020 đến nay, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến PBGDPL dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú tạo hiệu quả cao. Trong đó tập trung phổ biết Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, tuyên truyền phổ biến công tác phòng chống dịch Covid-19…
Nội dung tập trung chủ yếu phổ biến giới thiệu các văn bản luật, văn bản dưới luật, văn bản của TP, Sở Tư pháp mới ban hành và những vấn đề liên quan về lĩnh vực đất đai, khiếu nại, tố cáo.
Trưởng Phòng Tư pháp huyện Hoài Đức Lê Đức Phóng cho biết, từ việc UBND huyện chú trọng đến công tác PBGDPL, tạo cơ sở để các xã, thị trấn xây dựng các hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế như: Sân khấu hóa, phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh, in ấn phát hành bản tin thông báo tình hình an ninh trật tự kết hợp với việc bổ sung, khai thác tài liệu trong tủ sách pháp luật tại các xã, thị trấn. Nhờ đó đã tạo điều kiện và thu hút được đông đảo cán bộ, người dân đến tìm hiểu để vận dụng vào cuộc sống.
“Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền PBGDPL nên năm 2019 Phòng Tư pháp huyện đã được nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND TP. Từ đầu năm 2020 đến nay, công tác tuyên truyền pháp luật tiếp tục được UBND huyện quan tâm triển khai quyết liệt, nhờ đó đơn, thư khiếu kiện đã giảm. Cùng với đó, các cấp chính quyền đã hòa giải thành công 79/125 vụ việc ở tại cơ sở, góp phần giữ gìn tình làng nghĩa xóm, không để tạo thành “điểm nóng” - ông Phóng chia sẻ. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần