Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người Việt tại Mông Cổ

Lê Chiên (từ Ulan Bator, Mông Cổ)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Muốn làm ăn sinh sống lâu dài, ổn định trên đất nước Mông Cổ, trước tiên người Việt phải hiểu pháp luật của nước sở tại”, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Đoàn Thị Hương khẳng định.

Phát biểu khai mac, Đại sứ Đoàn Thị Hương khẳng định: Muốn làm ăn sinh sống lâu dài, ổn định trên đất nước Mông Cổ, trước tiên người Việt phải hiểu pháp luật của nước sở tại.
Với mong muốn cung cấp những kiến thức pháp luật mới, cần thiết nhất cho mỗi người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Mông Cổ, ngày 24/04/2019, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ đã tổ chức Hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam tại Mông Cổ.
Tham dự Hội nghị có đại diện Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Mông Cổ, Tổng cục Cảnh sát quốc gia Mông Cổ, Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Mông Cổ và đông đảo bà con cộng đồng người Việt Nam tại Mông Cổ. Đặc biệt tham gia hội nghị còn có Đoàn công tác của Bộ Công an Việt Nam do Thiếu tướng Vũ Ngọc Lân, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Công an làm trưởng đoàn.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Đại sứ Đoàn Thị Hương đã thông tin một số tình hình về cộng đồng người Việt Nam tại Mông Cổ trong thời gian qua và nêu bật tính cấp thiết của việc tổ chức hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam tại đây. Đại sứ nhấn mạnh, hội nghị là cơ hội để bà con cộng đồng tiếp cận những thông tin cập nhật về pháp luật và những quy định của Mông Cổ đối với người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Mông Cổ. Trên cơ sở đó bên cạnh việc chấp hành tốt pháp luật của nước sở tại còn nâng cao khả năng tự bảo vệ mình và tận dụng tốt cơ hội để làm ăn…
Đông đảo bà con cộng đồng người Việt đã tham dự hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật.
Hội nghị đã được nghe ông J. Sonsololon, Thanh tra viên, phòng Giám sát, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Mông Cổ phổ biến một số quy định về xuất nhập cảnh, đăng ký khai báo tạm trú đối với công dân nước ngoài sinh sống, học tập, làm việc tại Mông Cổ và một số lưu ý cần thiết đối với công dân nước ngoài trong quá trình tạm trú ngắn hạn hoặc cư trú dài hạn tại Mông Cổ. Ông J. Sonsololon cũng lưu ý một số vấn đề để tránh những vi phạm đáng tiếc có thể xảy ra dẫn đến bị phạt tiền hoặc bị trục xuất …
Thượng tá Tsengelbayar, đại diện Tổng cục Cảnh sát Quốc gia Mông Cổ đã thông tin một số vấn đề liên quan đến tình hình an ninh trật tự trong cộng đồng người Việt Nam tại Mông Cổ; lưu ý sự khác biệt trong một số nét văn hóa đặc thù của cộng đồng người Việt Nam với văn hóa Mông Cổ dẫn đến những bất cập trong quá trình sinh sống tại Mông Cổ.
Thượng tá Tsengelbayar đã khái quát một số nét cơ bản về luật xử lý vi phạm hành chính của Mông Cổ và những vấn đề mà cộng đồng người Việt Nam hay vi phạm; những tình huống thường xuyên gặp phải đối với người nước ngoài trong quá trình cơ quan chức năng kiểm tra hành chính… Trên cơ sở đó, ông Tsengelbayar đưa ra một số đề nghị mà cộng đồng người cần thực hiện tốt để tránh những sai phạm đáng tiếc có thể xảy ra.
Nhiều câu hỏi, những vướng mắc trong quá trình xin cấp phép lao động cho người Việt Nam sang Mông Cổ và những nội dung khác xoay quanh các thủ tục hành chính; công tác đảm bảo an ninh trật tự cho cộng đồng người Việt Nam tại Mông Cổ…của bà con người Việt được nêu ra tại hội nghị được những người có trách nhiệm của cơ quan chức năng liên quan của Mông Cổ giải đáp.
Bày tỏ sự phấn khởi về kết quả hội nghị, thiếu tướng Vũ Ngọc Lân, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Công an đánh giá cao sự phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Mông Cổ. Thiếu tướng Vũ Ngọc Lân nhấn mạnh, trong những năm gần đây quan hệ Việt Nam – Mông Cổ có nhiều tiến triển mạnh mẽ và ngày càng đi vào chiều sâu, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác an ninh, cảnh sát và phòng ngừa tội phạm. Bộ Công an Việt Nam và Bộ Tư pháp và Nội vụ Mông Cổ đã ký kết và đàm phán một số Hiệp định quan trọng trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Thời gian qua, Lãnh đạo Bộ Công an đã có những chỉ đạo sát sao trong việc  đảm bảo an ninh, an toàn cho cộng đồng người Việt Nam tại Mông Cổ và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của Mông Cổ tạo thuận lợi về môi trường pháp lý, thủ tục để bà con cộng đồng Việt Nam tại Mông Cổ yên tâm làm ăn, sinh sống. Tuy nhiên những hành vi vi pháp luật của nước sở tại, gây mất an ninh, trật tự cũng sẽ được xử lý nghiêm khắc.
Thiếu tướng Vũ Ngọc Lân cho rằng, cộng đồng người Việt Nam tại Mông Cổ nhìn chung chịu khó làm ăn, chấp hành tốt quy định pháp luật của Việt Nam và Mông Cổ, có nhiều hoạt động tích cực đóng góp cho quê hương, đất nước. Phát huy tinh thần đó, thiếu tướng Vũ Ngọc Lân chúc bà con đoàn kết, lao động và học tập đạt nhiều kết quả tốt, tích cực giúp đỡ nhau để xây dựng hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần