Tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại xã Đại Áng: Đa dạng các hình thức phù hợp với thực tiễn

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ được đánh giá cao trong việc thực hiện tốt chương trình xã hội hóa xây dựng công trình phúc lợi, bảo vệ môi trường và trồng cây xanh, những năm gần đây, xã Đại Áng, huyện Thanh Trì còn làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và giải quyết đơn thư.

 Chủ tịch UBND xã Đại Áng Nguyễn Thanh Toàn họp với cán bộ về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư. Ảnh: Công Tâm
Chủ tịch UBND xã Đại Áng Nguyễn Thanh Toàn chia sẻ, tuyên truyền, PBGDPL là cầu nối đưa chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp Nhân dân, nhằm xây dựng và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ và Nhân dân địa phương. Chính vì vậy, chính quyền và các ban ngành của xã rất chú trọng thực hiện thường xuyên, liên tục công tác tuyên truyền, PBGDPL với nhiều nội dung, lĩnh vực pháp luật phù hợp với đời sống, kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong năm 2018, các ban ngành, đoàn thể xã Đại Áng đã tổ chức 3 buổi tuyên truyền pháp luật trực tiếp cho 300 người. Cùng với đó lồng ghép tuyên truyền, PBGDPL vào các hội nghị định kỳ và đột xuất của đơn vị. Từ đầu năm 2019 đến nay, UBND xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện Thanh Trì tổ chức được 2 buổi trực tiếp tuyên truyền Luật Đất đai, Luật Xây dựng và phát 300 tờ rơi về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng chống tham nhũng… Các hoạt động này đã góp phần đưa luật đi vào đời sống xã hội, nâng cao nhận thức và hành động phù hợp với pháp luật của người dân địa phương, giảm đơn thư khiếu kiện, bảo đảm ANTT.

Những hiệu quả thiết thực trong công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn xã thời gian qua đã khẳng định vai trò, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ thôn đến xã. Qua đó, đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, thắt chặt tình làng nghĩa xóm của người dân. Chính vì vậy, năm 2018 trên địa bàn xã xảy ra 6 vụ việc có đơn, thư chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai và cơ bản được 28 hòa giải viên của 4 thôn cùng cán bộ xã giải thích, vận động, hòa giải thành ngay tại cơ sở. Cũng trong thời gian này, xảy ra 10 vụ phạm pháp hình sự chủ yếu liên quan đến trộm cắp tài sản và gây rối trật tự công cộng nhưng đều do người ngoài địa bàn gây ra. Từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn xã chỉ xảy ra 2 vụ việc đơn thư liên quan đến đất đai đang được chính quyền địa phương tập trung giải quyết và 4 vụ việc về ANTT đã được giải quyết dứt điểm.

Nhận xét về công tác tuyên truyền PBGDPL, tiếp dân và giải quyết đơn thư của xã Đại Áng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết, trong những năm gần đây, Đại Áng được coi là một trong những địa phương nằm ở tốp đầu của huyện về làm tốt công tác tuyên truyền PBGDPL với nhiều hình thức phù hợp thực tiễn. Nhờ đó, người dân địa phương đã nhận thức rõ được bản chất vụ việc khi mới nảy sinh mâu thuẫn. Do vậy, phần lớn các vụ việc đã được cán bộ địa phương giải quyết kịp thời, thấu tình đạt lý, dứt điểm từ khi mới manh nha. Tình trạng đơn thư vượt cấp ít khi xảy ra, giúp tình hình ANTT nơi đây luôn ổn định, giữa người dân và cán bộ có mối quan hệ thân thiện trong công việc, cuộc sống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần