Tuyên truyền tốt để người dân tham gia lễ hội vẫn chú ý phòng chống dịch bệnh nCoV

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Đoàn khảo sát của các Ban HĐND TP Hà Nội đề nghị chính quyền các quận, phường có di tích quan tâm chỉ đạo đảm bảo vệ sinh môi trường các điểm lễ hội trên địa bàn, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh nCoV đang diễn biến phức tạp thì cần tuyên truyền tốt để người dân tham gia vào các hoạt động lễ hội song vẫn chú ý các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Chiều nay (31/1) , Đoàn khảo sát của các Ban HĐND TP Hà Nội đã tiến hành khảo sát công tác tổ chức và quản lý lễ hội Xuân năm 2020 trên địa bàn TP.

Trong đó, đoàn đã đến khảo sát thực tế và làm việc tại 4 điểm di tích gồm đình - đền Kim Liên (quận Đống Đa); đền Quán Thánh, đền Voi Phục - Thủ Lệ (quận Ba Đình); đền Bạch Mã (quận Hoàn Kiếm).

 Đoàn khảo sát thực tế đình - đền Kim Liên (quận Đống Đa)

Với 16 lễ hội được tổ chức thường niên hàng năm trên địa bàn quận, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp cho biết, công tác quản lý tổ chức lễ hội phục vụ Nhân dân trong dịp Tết Canh Tý 2020 được Quận ủy, HĐND, UBND quận chỉ đạo rất quyết liệt, Ngay từ trước Tết, quận đã ban hành kế hoạch với mục tiêu đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự văn minh đô thị tại 2 di tích quốc gia đặc biệt và hơn 60 cụm di tích khác trên địa bàn. Đặc biệt dịp Tết, quận tăng cường lực lượng kiểm tra xử lý các hoạt động trông giữ phương tiện trái phép; những trường hợp vi phạm do người dân phản ánh được kịp thời xử lý. Đáng chú ý, dịp lễ hội đầu Xuân này diễn ra trong thời gian có dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) nên quận cũng chú trọng tổ chức tuyên truyền để Nhân dân đi lễ chùa đồng thời có biện pháp phòng tránh dịch một cách tốt nhất; có những cuộc họp liên tục về công tác phòng chống dịch này, nhằm phổ biến tới Nhân dân theo đúng kế hoạch của UBND TP.

 Khảo sát tại đền Quán Thánh (quận Ba Đình)

Theo lãnh đạo UBND quận Ba Đình, thực hiện chỉ đạo của T.Ư và TP về việc đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các di tích trên địa bàn dịp Tết Canh Tý 2020, UBND quận đã ban hành 4 văn bản, kế hoạch về tăng cường công tác quản lý, tổ chức lễ hội tại quận. Theo đó, đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, các phường xây dựng, triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động phục vụ Tết tại các di tích tập trung vào các di tích quận trực tiếp quản lý (đền Voi Phục-Thủ Lệ, đền Quán Thánh…). Công tác quản lý lễ hội đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu tín ngưỡng và hưởng thụ văn hóa của Nhân dân, nhất là trong việc thực hiện tốt nếp sống văn minh nơi thờ tự, đảm bảo an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, không lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan… Tại các di tích, Ban quản lý phân công hướng dẫn phục vụ khách tham quan đúng quy định, không để hàng quán bày bán trái phép các ấn phẩm, vàng mã trước cổng di tích; đổi tiền lẻ giá cao; tình trạng người ăn xin lang thang, đối tượng bán hàng đeo bám khách ảnh hưởng ANTT, mỹ quan và môi trường văn hóa trong di tích. 100% di tích thuộc quận quản lý đã trang bị đủ trang phục, áo khoác dài phục vụ khách tham quan lễ bái…

Còn tại quận Hoàn Kiếm, Phòng VH&TT đã tham mưu UBND quận đối với những lễ hội có quy mô lớn hằng năm, diễn ra nhiều ngày ở các phường, khi đăng ký tổ chức phải tiến hành thành lập ban chỉ đạo, ban tổ chức lễ hội để quán triệt những nội dung hoạt động, tổ chức, quản lý điều hành lễ hội theo đúng quy chế, phù hợp quy mô, tính chất lễ hội của địa phương. Các lực lượng quận, phường cũng chủ động phối hợp, tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra với các hoạt động trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực, biểu hiện vi phạm lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín, dị đoan, kinh doanh thu lợi bất chính và các hoạt động không lành mạnh…

 Trao đổi, làm việc tại đền Bạch Mã (quận Hoàn Kiếm)

Từ thực tế khảo sát và lắng nghe các ý kiến, Đoàn khảo sát của các Ban HĐND TP ghi nhận: Năm nay, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các quận, các phường nơi có di tích đã có nhiều chuyển biến tích cực, phân công rõ trách nhiệm cho các phòng, ban, bộ phận, cá nhân trong quản lý di tích, tổ chức lễ hội. Lượng khách trong dịp Tết đông nhưng việc đảm bảo an toàn, ANTT cơ bản đã đạt kết quả tốt; nhờ tăng cường lực lượng nên không xảy ra vấn đề gì ảnh hưởng lớn đến ANTT trên địa bàn.

Tuy nhiên, đoàn khảo sát đề nghị chính quyền các địa phương tiếp tục quan tâm, nhất là khi các cơ quan đơn vị đã trở lại hoạt động bình thường sau kỳ nghỉ Tết, cần bố trí nơi trông giữ phương tiện đảm bảo nhu cầu tránh quá tải và lộn xộn tại các điểm di tích; chú trọng PCCC; phân luồng, phân tuyến giao thông… Đặc biệt, cần quan tâm đảm bảo vệ sinh môi trường các điểm lễ hội, trong bối cảnh dịch bệnh nCoV đang diễn biến phức tạp thì cần tuyên truyền tốt để người dân tham gia vào các hoạt động lễ hội song vẫn chú ý các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Riêng với quận Hoàn Kiếm, các điểm di tích chủ yếu nằm trong khu phố cũ, phố cổ, đoàn khảo sát hoan nghênh quận, phường đã bố trí các bãi xe riêng cho du khách song cũng lưu ý chính quyền địa phương quan tâm hơn việc phân luồng đối với những xe du lịch lớn. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần