Tuyên truyền trong Nhân dân từ những việc nhỏ nhất để phòng chống cháy nổ dịp Tết

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay (7/2), đoàn giám sát do Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội Nguyễn Hoài Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy (PCCC) TP Hà Nội về công tác đảm bảo an toàn PCCC dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

 Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam phát biểu tại buổi làm việc.
Đại tá Nguyễn Tuấn Anh - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật PCCC, các văn bản chỉ đạo của T.Ư, TP rộng rãi đến người đứng đầu các cấp chính quyền, cơ sở và Nhân dân trên báo, đài, hệ thống loa phường, xã, thị trấn, các điểm nút giao thông và trực tiếp đến từng hộ gia đình. 
Riêng tháng 1/2018, lực lượng Cảnh sát PCCC TP đã xây dựng 33 tin, bài về tuyên truyền khuyến cáo, cảnh báo người dân trong PCCC, in và phát hành trên 37.000 tờ rơi khuyến cáo an toàn về PCCC tới các cơ sở trọng điểm về cháy, nổ, các hộ gia đình; tổ chức 132 buổi tuyên truyền nói chuyện về PCCC với hơn 3.100 người tham dự…

Đáng chú ý, trong vòng 2 tháng qua, các đơn vị đã tổ chức kiểm tra, phúc tra định kỳ và đột xuất 7.655 lượt đơn vị, cơ sở; phát hiện và yêu cầu các đơn vị, cơ sở khắc phục 14.696 tồn tại thiếu sót về PCCC. Đồng thời, đã xử phạt vi phạm hành chính về PCCC đối với 498 tổ chức, cá nhân vi phạm với số tiền 685,6 triệu đồng. Trong đó, các lực lượng tập trung chú trọng kiểm tra an toàn PCCC các cơ sở, địa bàn trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ cao như: Chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà cao tầng, cơ sở vui chơi, giải trí, xăng dầu, khí mỏ hóa lỏng…

Theo Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, những ngày tới Cảnh sát PCCC TP sẽ chủ động rà soát thực hiện tốt các chuyên đề chuyên sâu về PCCC, ngăn chặn cháy lớn; đẩy mạnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về PCCC, tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các địa bàn trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ cao; phối hợp bảo vệ 30 điểm bắn pháo hoa và những điểm tổ chức hoạt động lễ hội mừng Tết Mậu Tuất… Đồng thời, chủ động rà soát, củng cố phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, huy động nhiều lực lượng và phương tiện tham gia.

Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội Nguyễn Hoài Nam biểu dương kết quả đạt được thời gian qua của lực lượng Cảnh sát PCCC TP, cả hệ thống đã “chuyển động” thực sự về việc nâng cao trách nhiệm, vai trò trong công tác đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn. Việc quan tâm đầu tư cho lực lượng cảnh sát PCCC của TP cũng được nâng cao nhiều so với trước đây, kể cả về phương tiện PCCC hay phương tiện cứu hộ, cứu nạn…

Mặc dù vậy, Trưởng đoàn giám sát yêu cầu Cảnh sát PCCC cần nêu rõ chính quyền quận, huyện nào chưa nêu cao vai trò trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc này; sớm lập danh sách các cơ sở kinh doanh không đảm bảo điều kiện PCCC nhưng vẫn hoạt động.

Riêng từ nay đến Tết Nguyên đán, TP rất mong Cảnh sát PCCC quan tâm hơn với công tác đảm bảo an toàn PCCC, đôn đốc chính quyền quận, huyện, phường, xã… từ những việc rất nhỏ.

“Ngay từ việc bố trí khóa cửa các nhà dân thế nào để vừa đảm bảo an ninh vừa đảm bảo thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy nổ. Nếu các cán bộ chức năng vận động được người dân bỏ ra một số tiền nhỏ thôi để đầu tư cho PCCC thì sẽ đảm bảo an toàn. Công an, đội PCCC ở các địa bàn phường cần nâng cao ý thức trách nhiệm, nhắc nhở người dân từ những việc nhỏ nhất để PCCC. Ngoài ra, Cảnh sát PCCC TP cũng cần thường xuyên nhắc nhở các đội PCCC tại những khu vực trung tâm thương mại, các chợ, đến tận các khu công nghiệp kiểm tra việc ngắt điện trong thời gian nghỉ Tết ”, ông Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh.