Tuyên truyền văn hóa ứng xử của thanh niên: Lan tỏa bằng những cách làm sáng tạo

Bài, ảnh: Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết hợp sự sáng tạo và linh hoạt trong cách tuyên truyền, “các nghệ sĩ không chuyên” của Quận đoàn Bắc Từ Liêm đang “mềm hóa” văn hóa ứng xử thông qua nghệ thuật sân khấu.

Qua hội thi “Văn hóa ứng xử - Hành động của thanh niên” do quận đoàn tổ chức, họ chính là những tuyên truyền viên tích cực, lan tỏa văn hóa ứng xử theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hiệu quả từ nghệ thuật

Trong tiểu phẩm “Vượt sóng” của Đoàn phường Xuân Đỉnh, Dương Thị Thu Nga (sinh viên năm thứ 2, khoa Báo chí, trường ĐH KHXH&NV) khá xuất sắc trong vai cô sinh viên ĐH Y Hà Nội vừa tốt nghiệp, cùng trợ giúp của các đoàn viên, thanh niên và cựu chiến binh phường, đã thuyết phục bố mẹ đồng ý cho cô tình nguyện đăng ký lên công tác tại một huyện vùng cao Hà Giang.
Đoàn phường Xuân Đỉnh giành giải Nhất Hội thi 'Văn hóa ứng xử - Hành động của thanh niên'

của Quận đoàn Bắc Từ Liêm, Hà Nội tổ chức.

Vốn là một đoàn viên năng động, nên dù bận học tập, nhất là đang trong giai đoạn thi học kỳ, nhưng vì nhiệt huyết tuổi trẻ, Nga vẫn hăng hái tham gia hội thi, tích cực với các hoạt động đoàn của địa phương, nơi cư trú. Với thời gian luyện tập tiểu phẩm chỉ trong một tuần, nhiều cảnh phải quay đi quay lại, nhưng Nga cùng các bạn cố gắng sắp xếp thời gian, tranh thủ tập buổi tối.

Nga tâm sự: “Qua vai diễn, chúng tôi muốn nhắn nhủ các đoàn viên, thanh niên rằng, nếu có ước mơ đem lại hạnh phúc cho cộng đồng, giúp đỡ người nghèo, dù gặp gian khó, mọi người có phản đối thì chúng ta vẫn hãy “đấu tranh” để theo đuổi và thực hiện ước mơ ấy. Thông qua hội thi, tôi thấy mình học được rất nhiều kinh nghiệm từ các anh chị đi trước, đồng thời, tự trau dồi cho bản thân kỹ năng, kiến thức mới, cũng như lối sống lành mạnh, giúp ích cho xã hội”.

Cơ hội trau dồi kỹ năng

Vinh dự là đội giành giải Nhất trong hội thi, Bí thư Đoàn phường Xuân Đỉnh Dương Minh Tuấn cho biết, ngay từ khi nhận được kế hoạch hội thi, Ban chấp hành Đoàn phường đã tổ chức các cuộc họp, tập hợp nhân tố ở các chi đoàn để chuẩn bị cho hội thi. Đoàn phường xây dựng chương trình, kịch bản, tập luyện trong vòng nửa tháng. Hơn 20 đoàn viên, thanh niên tranh thủ thời gian, sắp xếp công việc để hoàn thành tốt vai trò của mình. “Với tiểu phẩm “Vượt sóng”, Đoàn thanh niên phường muốn gửi đến các bạn trẻ thông điệp “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên". Qua hội thi, đoàn viên, thanh niên được truyền đạt về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, cũng như trau dồi, lan tỏa văn hóa ứng xử của thanh niên, gắn với thời đại CNH - HĐH đất nước” - Bí thư Đoàn phường Xuân Đỉnh chia sẻ.

Bí thư Quận đoàn Bắc Từ Liêm Đặng Văn Sơn cho biết, bằng sân khấu hóa, “các nghệ sĩ không chuyên” đã thể hiện được nhiều câu chuyện giàu xúc cảm, tác động trực tiếp tới người xem. Thông qua hội thi “Văn hóa ứng xử - Hành động của thanh niên”, đã tái hiện, minh họa những nội dung cơ bản và giá trị của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong cách ứng xử của đoàn viên, thanh niên trong đời sống thường nhật, đặc biệt là 2 bộ Quy tắc ứng xử của TP Hà Nội. Qua đó, Quận Đoàn Bắc Từ Liêm muốn đẩy mạnh giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên thanh niên; tạo sự chuyển biến về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao tính tiên phong, gương mẫu cho đội ngũ cán bộ. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để thanh niên được giao lưu, học tập kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng cần thiết” - anh Sơn nhấn mạnh.