Tuyên truyền xây dựng Đảng, làm sao để hấp dẫn?

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xây dựng Đảng là mảng đề tài được nhận định là “khô”, “khó”. Do đó trong các bài viết phải dẫn dắt các dẫn chứng để mềm mại, dễ đi vào lòng người. Đặc biệt, báo chí phải phản ánh đúng, trúng vấn đề được quan tâm và đi đến cùng sự việc.

Chiều 14/6, Hội thảo báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần thứ XXI đã diễn ra tại Thái Nguyên với chủ đề “Báo Đảng địa phương tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay”. Hội thảo do báo Thái Nguyên đăng cai tổ chức với sự tham gia của 37 cơ quan báo chí T.Ư và địa phương, trong đó có báo Kinh tế & Đô thị. Tới dự có Phó Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc.
Thách thức thời 4.0
Trong sự nghiệp đổi mới của đất nước, báo chí địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực, khẳng định chức năng vừa là cơ quan ngôn luận của Đảng, vừa là diễn đàn của Nhân dân. Báo chí các địa phương đã tập trung tuyên truyền quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước.
 Quang cảnh Hội thảo.
Đồng thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mọi tầng lớp Nhân dân, tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống lại những thông tin, quan điểm sai trái, chống âm mưu "diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch. Thông qua báo chí, Đảng tìm thấy lời giải từ Nhân dân cho các câu hỏi về chủ trương, biện pháp và cách thức xử lý các tình huống trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.
Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Tổng Biên tập báo Thái Nguyên Đỗ Thị Thìn nhận định, xu hướng phát triển báo điện tử gắn với phong cách thể hiện tác phẩm báo chí đa phương tiện trong thời đại công nghệ 4.0 được các báo Đảng quan tâm đổi mới. Sự phát triển công nghệ truyền thông mới, đặc biệt là sức ép cạnh tranh thông tin từ mạng xã hội vừa tạo ra thách thức, vừa tạo cơ hội cho những người làm báo. Nhiều cán bộ, phóng viên đã tích cực trau dồi thêm kiến thức để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, theo kịp xu thế của báo chí hiện đại.
Tuy nhiên, vấn đề thông tin, tuyên truyền trên báo Đảng nói chung, về công tác xây dựng Đảng nói riêng chưa thực sự phong phú, đa dạng, mới chỉ tập trung vào các vấn đề, sự kiện chính trị nổi bật. Các bài viết còn thiên về phản ánh, hạn chế ngôn luận, thiếu sức thuyết phục, sức chiến đấu và tính dự báo định hướng tư tưởng đúng và kịp thời.
“Trước thềm Đại hội Đảng các cấp, nhiệm vụ của những người làm báo Đảng càng nặng nề hơn. Vì thế tại Hội thảo này các nhà báo cùng bàn thảo và đưa ra nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Trong đó nhấn mạnh tới vai trò của mỗi cá nhân nhà báo trong việc tự đổi mới, hoàn thiện, đổi mới tư duy theo hướng bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước, địa phương, góp phần đẩy lùi và ngăn chặn suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên” – Tổng Biên tập báo Thái Nguyên Đỗ Thị Thìn nhận định.
 Đoàn đại biểu các báo T.Ư và báo Đảng địa phương dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích Lịch sử Quốc gia - địa điểm lưu niệm các thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, tại phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên.
Lựa chọn đúng, trúng vấn đề được quan tâm
Tại hội thảo các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung như cách thể hiện tác phẩm báo chí về công tác xây Đảng như thế nào cho hấp dẫn, thu hút bạn đọc, không bị khô cứng, dễ tiếp cận, nhất là ứng dụng phong cách làm báo hiện đại trong thể hiện tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng.
Triển khai tuyên truyền ở địa phương nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ, những thuận lợi và khó khăn khi xây dựng tác phẩm báo chí về đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đặc biệt trao đổi kinh nghiệm tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên trong các DN, nhất là DN FDI giai đoạn hiện nay.
Tổng Biên tập báo Phú Thọ Đỗ Kim Chi cũng chia sẻ, xây dựng Đảng là mảng đề tài được nhận định là “khô”, “khó”. Do đó trong các bài viết phải dẫn dắt các dẫn chứng để mềm mại, dễ đi vào lòng người. Bên cạnh đó, việc phát hiện, lý giải những vấn đề mà quần chúng Nhân dân quan tâm, bức xúc phải đi đến cùng sự việc.
 Đoàn đại biểu các báo T.Ư và báo Đảng địa phương dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích Lịch sử Quốc gia - địa điểm lưu niệm các thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, tại phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên.

“Để đề tài xây dựng Đảng trở thành món ăn tinh thần hấp dẫn bạn đọc, qua các bài viết cần nâng cao vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong giải quyết, xử lý những vấn đề bức thiết của người dân” - Tổng Biên tập báo Phú Thọ chia sẻ.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc gợi mở một số nội dung để các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền trong công tác xây dựng Đảng. Trong đó nhấn mạnh đến vấn đề tăng trưởng kinh tế, cải cách hành chính, cải thiện chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, đạo đức công vụ, chỉ số hài lòng của người dân và DN…
“Năng lực cạnh tranh thể hiện môi trường đầu tư cũng như sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Do đó, các cơ quan báo chí quan tâm tuyên truyền hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực” – ông Bắc đề nghị.
Cùng chung quan điểm này, đại diện báo Vĩnh Phúc chia sẻ, một trong những nội dung quan trọng của báo chí trong tham gia xây dựng Đảng là tuyên truyền về thu hút đầu tư của địa phương. Muốn làm được được điều đó phải bám sát các dự án, công trình trọng điểm của địa phương. Hầu hết các dự án đều vướng về giải phóng mặt bằng.
Để gỡ nút thắt này, Ban Biên tập báo Vĩnh Phúc đã ký kết hợp tác với các cơ quan chuyên môn và DN để tiếp cận thông tin sâu về các dự án, bắt đầu tư chủ trương đến quá trình triển khai. Nhiều chương trình phối hợp đã có kết quả tốt, có nhiều thông tin hay cung cấp cho bạn đọc.
“Do làm tốt công tác tuyên truyền nên phần lớn Nhân dân đồng thuận với chủ trương thu hút đầu tư phát triển kinh tế của tỉnh. Các dự án được triển khai thuận lợi góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống cho người dân” – lãnh đạo báo Vĩnh Phúc cho biết.
Bám sát cơ sở, xây dựng mạng lưới cung cấp thông tin
Muốn có những tác phẩm báo chí xây dựng Đảng được công chúng quan tâm, vấn đề nêu ra phải mang đậm hơi thở cuộc sống. Muốn vậy, đòi hỏi đội ngũ những người làm báo phải lăn lộn, bám sát cơ sở để kịp thời nắm bắt thông tin, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân cũng như tiếng nói của cơ sở. Tuy nhiên, thực tế không phải lúc nào quá trình tác nghiệp của nhà báo cũng được tạo điều kiện.
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Chia sẻ kinh nghiệm thực tế tháo gỡ khó khăn này, Tổng Biên tập báo Lai Châu Khoàng Văn Thành cho biết, báo phân công phóng viên theo dõi địa bàn bám sát cơ sở, tìm tòi, phát hiện các đề tài, trong đó quan tâm biểu dương các điển hình tiên tiến. Đồng thời chú trọng xây dựng mạng lưới cộng tác viên thông qua việc chủ động phối hợp với các phòng, ban, ngành, đơn vị, cấp ủy địa phương… để viết bài hoặc cung cấp thông tin về lĩnh vực xây dựng Đảng, phát triển đảng viên.
Trong tuyên truyền về xây dựng Đảng, nội dung đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được đánh giá là khá gai góc, nhạy cảm. Nhìn từ thực tế của địa phương, Phó Tổng Biên tập báo Bắc Ninh Đào Đình Khoa cho biết, tỷ lệ tin, bài về phòng chống tham nhũng hiện nay vẫn còn ít. Phần lớn các tác phẩm tuyên truyền chống tiêu cực trên báo là dạng thông tin đưa một lần hoặc phản ánh đơn thuần.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền còn mang tính thời vụ. Do đó, để khắc phục hạn chế này, theo ông Khoa, ngoài chỉ đạo phân công phóng viên bám sát địa bàn, báo còn phối hợp chặt chẽ với Ban Nội chính Tỉnh ủy, các ngành liên quan để kịp thời phát hiện và đưa ra những vấn đề bức xúc, phê phán những hành vi tiêu cực.

Trong chương trình hội thảo, Ban Tổ chức cũng tiến hành trao giải cho các tác phẩm đoạt giải báo chí viết về xây dựng nông thôn mới được phát động tại Hội thảo báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc năm 2018. Đồng thời trao cờ luân lưu đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh trung du miền núi phía Bắc năm 2020 cho đại diện báo Phú Thọ.


Trước đó, trong buổi sáng 14/6, Đoàn đại biểu báo Đảng địa phương, báo T.Ư đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích Lịch sử Quốc gia - địa điểm lưu niệm các thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, tại phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên. Đoàn cũng thăm quan và trải nghiệm thực tế dây chuyền sản xuất, khu nhà ở cho công nhân và các khu tiện ích tại Nhà máy Samsung Thái Nguyên. Nhà máy hiện có 62.000 nhân viên đang làm việc, giá trị xuất khẩu năm 2018 đạt 5 tỷ USD.


Cũng trong khuôn khổ trong chương trình hội thảo, chiều 13/6, Đoàn đại biểu của 37 cơ quan báo chí T.Ư và báo Đảng địa phương đã có buổi thăm quan thực tế tại Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo thuộc Công ty CP Tài Nguyên Masan (Công ty Núi Pháo - Masan) nằm trên địa bàn xã Hà Thượng (Đại Từ). Hiện công ty đang tạo việc làm cho trên 1.800 lao động. Năm 2018, mức thu nhập bình quân năm là 11,4 triệu đồng/tháng.