Tuyên truyền xây dựng đô thị thông minh: Các tòa soạn cũng cần thông minh hơn

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Báo Đảng 5 TP trực thuộc T.Ư lần thứ VII - năm 2018 với chủ đề “Vai trò của báo chí trong tuyên truyền xây dựng đô thị thông minh, hướng tới phát triển bền vững”, do Báo Hànộimới đăng cai tổ chức.

Tới dự có Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi; Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Cục phó Cục Báo chí (Bộ TT&TT) Nguyễn Văn Hiếu; Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội - Giám đốc Đài PTTH Hà Nội Tô Quang Phán…, cùng đại diện các sở, ngành TP Hà Nội. Tham dự hội thảo có lãnh đạo các đoàn Báo Đảng 5 TP trực thuộc T.Ư (báo Hải Phòng, báo Đà Nẵng, báo Sài Gòn Giải phóng, báo Cần Thơ) và đại diện 15 đoàn Báo Đảng địa phương đại diện cho các khu vực, vùng miền cả nước.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại hội thảo.

Đây là sự kiện nằm trong thỏa thuận hợp tác, luân phiên tổ chức giữa 5 cơ quan báo Đảng gồm Hànộimới, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Sài Gòn Giải phóng.

Báo chí có vai trò quan trọng tạo đồng thuận xã hội

Thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội phát biểu tại hội thảo, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết: Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 có tác động đến toàn thế giới, và Việt Nam cũng nằm trong quy luật chung. Thủ tướng đã lựa chọn xây dựng thí điểm 3 TP thông minh, trong đó có Thủ đô Hà Nội, tạo cho TP nhiều cơ hội và cả những khó khăn không nhỏ. Hà Nội cũng là 1 trong 17 TP lớn của châu Á - Thái Bình Dương có xu hướng trở thành đại đô thị, hiện đang phải đối diện với không ít thách thức từ hạ tầng xã hội, giao thông, di dân tự do...

"Trong bối cảnh đó, “TP xác định một nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng Hà Nội trở thành TP xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại, tiến tới xây dựng TP thông minh, gắn với phát triển bền vững cũng như bảo tồn, phát triển văn hóa. Một trong những công việc quan trọng là xây dựng kho dữ liệu dùng chung của TP”, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nói.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Tổng Biên tập báo Hànộimới Hồ Quang Lợi phát biểu tại hội thảo.

Cũng theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, TP thông minh là xu thế tất yếu không thể không thực hiện, tiến tới mọi TP trên cả nước, nhưng khi vận dụng vào Việt Nam cần được đón nhận tự giác, chấp thuận cao của Nhân dân. Vì vậy, cần xác định rõ vai trò của báo chí trong việc truyên truyền cho công chúng, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Hy vọng từ hội thảo này, các báo Đảng của 5 TP trực thuộc T.Ư và các báo Đảng địa phương sẽ có cách thức tuyên truyền TP thông minh theo đúng chủ trương của Thủ tướng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, đồng chí nói.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long cho rằng: Hội thảo chính là dịp để cơ quan Báo Đảng các địa phương đại diện cho từng vùng, miền có thể trao đổi, chia sẻ những bài học kinh nghiệm, nhằm thực hiện hiệu quả vai trò, chức năng của báo chí trong công tác tuyên truyền trước một vấn đề rất thời sự của mỗi địa phương cũng như đất nước, đặc biệt thực hiện "Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025, định hướng đến năm 2030" đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 1/8/2018.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh về TP thông minh ASOCIO 2018 vừa diễn ra tại Hà Nội, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam có thể nghiên cứu 3 mô hình phát triển TP thông minh phù hợp với đặc điểm đất nước. Trong quá trình tìm kiếm mô hình, từng bước ứng dụng công nghệ vào phát triển đô thị thông minh, rõ ràng vai trò của các cơ quan báo chí truyền thông là vô cùng quan trọng.

 

Đổi mới, sáng tạo cùng xây dựng TP thông minh

Tại hội thảo, có 12 ý kiến tham luận trực tiếp của 9 cơ quan Báo Đảng cùng 3 sở của Hà Nội, tập trung thảo luận về những bài học kinh nghiệm, phương pháp triển khai, phát hiện mô hình hay, cách làm hiệu quả để triển khai và xây dựng mô hình đô thị thông minh tại các địa phương... Nhiều cơ quan báo chí cũng chia sẻ cách làm mới trong công tác tổ chức, bố trí phóng viên, đổi mới biện pháp nghiệp vụ, khai thác lợi thế ứng dụng KHCN vào hoạt động báo chí, chủ động tận dụng không gian mạng cho tuyên truyền việc thực hiện nhiệm vụ địa phương nói chung và xây dựng đô thị thông minh, hướng tới phát triển bền vững...

Trong đó đáng chú ý, Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Đặng Vũ Tuấn chia sẻ: Hà Nội có quyết tâm của cả hệ thống chính quyền và người dân trong việc hiện đại hóa các dịch vụ công, từ nay đến năm 2020 sẽ xây dựng trung tâm điều hành thông minh với 8 trung tâm chức năng. Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn trong tham luận “Ứng dụng CNTT trong quản lý giao thông thông minh” thì cho hay: Định hướng phát triển giao thông thông minh trên địa bàn TP, Sở đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục để HĐND TP thông qua vào kỳ họp cuối năm 2018 đối với đồ án “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050”.

Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long trao Cờ luân lưu đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng 5 TP trực thuộc T.Ư lần thứ VIII - năm 2019 cho báo Hải Phòng

Đại diện các cơ quan báo Đảng địa phương, Tổng Biên tập báo Hải Phòng Lê Trọng Nghĩa cho biết, trong thời đại CNTT có nhiều thuận lợi để đưa thông tin nhanh nhưng vẫn đảm bảo đúng, trúng, hấp dẫn, Báo đã tập trung tận dụng tối đa lợi thế của CNTT.

Tham luận về “Vai trò báo Đảng tham gia xây dựng đô thị thông minh”, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải phóng Lý Việt Trung cho biết: Để thông tin tuyên truyền ấn tượng, tập trung, tạo hiệu ứng xã hội, Báo đã xây dựng chuyên trang “Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh”, thực hiện mỗi tháng 2 số.

Còn theo Tổng Biên tập báo Thái Nguyên Đỗ Thị Thìn, với xu hướng phát triển nhanh chóng của CNTT, để báo điện tử phát triển hơn, Báo vẫn cần học hỏi nhiều từ các báo bạn, nhất là các báo của Hà Nội như Hànộimới, Kinh tế & Đô thị.

Tại đây, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi đánh giá: Chủ đề của Hội thảo thể hiện nhạy bén của người làm báo trước những vấn đề đất nước đang quan tâm. Muốn xây dựng TP thông minh phải có hệ thống dữ liệu; và TP thông minh là vấn đề không phải chỉ của đô thị lớn mà của nhiều TP, người dân ở đâu cũng có thể trực tiếp tham gia xây dựng, hưởng lợi từ quá trình này.

"Trong đó, để làm tốt vai trò tuyên truyền, các tòa soạn cũng phải thông minh, thay đổi hình thức tổ chức thông tin, tuyên truyền, tham gia phản ánh những thành tựu của xây dựng TP thông minh và nêu lên bất cập của quá trình này, đưa ra bài học để tham gia trực tiếp vào quá trình xây dựng TP thông minh tại Việt Nam”, đồng chí khẳng định và tin tưởng: Sau hội thảo, người làm báo sẽ được khích lệ để tăng cường năng lực đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình xây dựng TP thông minh ở địa phương với sinh khí mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần