"Tuyệt chiêu"
Kinhtedothi - Mấy ngày nay, giới chuyên môn và dư luận đặc biệt quan tâm đến Đề án "Quản lý và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả" đã chính thức được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt.
Tin liên quan
-
TP Hồ Chí Minh: Chỉ đạo chấn chỉnh việc quản lý đất đai ở quận Tân Phú
- Quản lý đất đai tại xã Yên Thường vi phạm nhiều, khắc phục ít
- TP Hồ Chí Minh tăng cường các biện pháp quản lý động vật hoang dã trên địa bàn
- Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng
- Tăng cường quản lý chất lượng vật liệu xây dựng
- Nghiên cứu lập 3 đề án về quy hoạch, quản lý đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm
Đây là chủ trương hoàn toàn hợp lý, cấp thiết và các tỉnh, thành khác, nhất là những đô thị lớn như Hà Nội, Đà Nẵng... nên áp dụng khi thực hiện dự án hạ tầng.
Để thực hiện đề án, TP Hồ Chí Minh đưa ra biện pháp xử lý giá trị đất đai tăng thêm tại các dự án phát triển hạ tầng là thu hồi diện tích đất liền kề công trình hạ tầng để tái định cư và bán đấu giá. Người có đất bị thu hồi trong dự án hạ tầng và phần đất thu hồi thêm sẽ được tái định cư tại chỗ với diện tích đất nhỏ hơn, tỷ lệ nghịch với giá đất tăng thêm do hạ tầng mang lại. Diện tích đất dôi dư sau khi tái định cư sẽ được quy hoạch lại và bán đấu giá để lấy kinh phí đầu tư cho chính dự án đó.
Phương án thu hồi thêm đất và tái định cư sẽ được đưa ra lấy ý kiến của cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng. Nếu đa số người dân đồng ý (khoảng 2/3) thì phương án sẽ được phê duyệt. Đối với thiểu số người dân không đồng ý phải lựa chọn: Hoặc chấp thuận phương án hoặc bị Nhà nước thu hồi đất.
Theo thông tin đưa ra, trước đây, TP Hồ Chí Minh đã áp dụng mô hình này tại dự án mở đường Nguyễn Hữu Thọ từ quận 7 đi Nhà Bè. Sau đó, có nhiều dự án được đề xuất áp dụng mô hình này như dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa hoặc dự án tuyến metro số 2 đi dọc đường Cách Mạng Tháng Tám nhưng chưa được chấp thuận.Thực tế, Hà Nội cũng vậy. Từ những năm đầu thập niên 2000, Hà Nội đã có chủ trương xây dựng tuyến phố hai bên, thí điểm tại tuyến đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa. Bấy giờ, lãnh đạo UBND TP đã tổ chức rất nhiều cuộc họp liên ngành để bàn thảo các chủ trương, chính sách thực thi và giao Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan nghiên cứu quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa, thống nhất đề xuất cơ chế thu lại địa tô của những công trình được hưởng lợi ích trực tiếp do ngân sách đầu tư xây dựng tuyến đường mang lại... Tuy nhiên đã không thực hiện được vì vướng nhiều khó khăn. Một trong những khó khăn chính là kinh phí đền bù, hỗ trợ GPMB quá lớn và cơ chế chính sách liên quan đến đất đai thời điểm đó còn chưa thông thoáng.Thế nên, quá trình cải tạo, xây dựng mới nhiều tuyến đường đô thị bộc lộ một số hạn chế. Dễ nhận thấy nhất là nhà "siêu mỏng, siêu méo" mọc lên tại đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, đường Võ Chí Công, đường Vũ Trọng Phụng... Và rồi, "vết xe" ấy giờ lăn dần đến Vành đai 2, đoạn từ Ngã Tư Sở tới đường Minh Khai.Trở lại Đề án "Quản lý và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả" mà UBND TP Hồ Chí Minh đã phê duyệt, nhiều chuyên gia quản lý đô thị cho rằng, nếu các đô thị lớn đều thực hiện được việc này, không những bộ mặt đô thị khang trang, hiện đại hơn khi triệt tiêu được nhà "siêu mỏng, siêu méo", mà còn huy động được nguồn tài chính để tái thiết đô thị. Với tuyệt chiêu "lấy mỡ nó rán nó" này, thì "khi triển khai áp dụng đúng luật sẽ đảm bảo 3 yếu tố: Không thất thoát tài sản công; Tạo môi trường kinh doanh công khai minh bạch trong đấu thầu, đấu giá và sẽ không tạo ra khiếu kiện vì chênh lệch địa tô sẽ rơi vào ngân sách Nhà nước thay vì vào túi DN hay người dân" - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu nhìn nhận.Có rất nhiều ý kiến đồng tình với "tuyệt chiêu" này. Bởi nếu chủ trương, chính sách mới này được người dân đồng tình, ủng hộ đi vào cuộc sống, không những chính quyền các TP lớn giải được bài toán tài chính cho tái thiết đô thị, mà còn tạo động lực xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
-
Hà Nội sẽ lấy nước sông Hồng bổ cập cho sông Tô Lịch và sông Nhuệ
Kinhtedothi - Việc bổ cập nước từ sông Hồng sang sẽ giúp cải tạo đáng kể tình trạng môi trường của sông Tô Lịch và sô...XEM THÊM -
Tháng 6/2021, sẽ khởi công 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
Kinhtedothi - 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vừa chuyển sang đầu tư công dự kiến sẽ khởi công vào tháng 6/2021.XEM THÊM -
Đánh giá lại năng lực nhà thầu dự án sửa đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất
Kinhtedothi - Đây là yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trước khi thực hiện phân giao công việc trong giai đoạn...XEM THÊM -
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 4/3: 2 vợ chồng tử nạn khi đi cúng 49 ngày người thân
Kinhtedothi - 2 vợ chồng tử nạn khi đi cúng 49 ngày người thân; Ô tô tông xe máy bốc cháy rồi bỏ chạy; Ô tô lật ngửa ...XEM THÊM -
Nghệ An: Xe khách tuyến cố định dừng chạy, căng băng rôn phản đối xe dù vượt tuyến
Kinhtedothi - Nhiều xe dù vượt tuyến, chèn ép đón khách sai quy định đang diễn ra khá phổ biến trên quốc lộ...XEM THÊM -
Thả hơn 41.000 cá giống tạo nguồn lợi thủy sản trên sông Hương
Kinhtedothi - Hơn 41.000 cá giống được thả trên sông Hương để tái tạo nguồn lợi thủy sản. XEM THÊM
-
Tài xế đi ngược chiều bắt xe đi đúng phải nhường đường
Kinhtedothi - Mới đây, camera hành trình đã ghi lại được hình ảnh khi đi trên đoạn đường được cho thuộc địa phận Quế Võ - Bắc Ninh. Một xe con đi ngược chiều đã nháy đèn, thậm chí còn ra ám hiệu yê...04-03-2021 16:49
-
Hải Dương: Chuyển làn thiếu quan sát, xe container tông xe ô tô 4 chỗ
Kinhtedothi - Sáng 4/3, trên QL5 đoạn qua xã Kim Xuyên (huyện Kim Thành, Hải Dương) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa xe container và xe ô tô 4 chỗ, rất may không có thiệt hại về người.04-03-2021 16:45
-
Hà Nội: Phóng nhanh, một học sinh đâm trực diện xe tải
Kinhtedothi - Vào đầu giờ chiều ngày 4/3, tại khu vực chân cầu 3B Bắc Phú (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) một thanh niên đã không làm chủ tốc độ đâm trực diện vào xe tải, hiện đã được đi cấp cứu.04-03-2021 16:17
-
Thi công công trình cải tạo tuyến đường, vỉa hè để chỉnh trang đô thị
Kinhtedothi - Năm 2021, TP Hải Phòng lấy chủ đề “ Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”. Một trong những nhiệm vụ của chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị là xây...04-03-2021 09:03
-
Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Đoạn ngầm vẫn vướng giải phóng mặt bằng
Kinhtedothi - Nhà thầu Hyundai E & C -Ghella đã huy động toàn lực, tập trung thi công các ga ngầm: S9, S10, S11 và S12, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội. Tuy nhiên, Giám đốc xây dựng ...04-03-2021 09:00
- Sáng 5/3, hoàn thành hạ giải 2 cánh cửa mới, trả lại nguyên trạng cho Di tích Quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng
- Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Hồ Tây
- Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ người nước ngoài bị quấy rối
- Cử tri kiến nghị sớm di dời nhà máy ở khu vực nội đô ra ngoại thành
- Hà Nội: Biểu dương kết quả thi đua 2020, phát động thi đua cao điểm tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu QH
- Bảo đảm an ninh trật tự sau Tết: Trấn áp kịp thời tội phạm
- Vàng thế giới lao dốc, giá vàng trong nước vẫn "kiên định" đắt hơn gần 8 triệu đồng/lượng
- Nghị định mới gỡ khó cho doanh nghiệp xây dựng
- Quà tặng online “lên ngôi” dịp 8/3