Tuyệt đối không tổ chức đi thăm, chúc Tết lãnh đạo

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương, đơn vị tuyệt đối không tổ chức đi thăm, chúc Tết lãnh đạo. Nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên, cấp trên "tranh thủ" cấp dưới với mọi hình thức...

Chiều 2/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2018.

Bộ trưởng cho biết, hôm nay (ngày 2/2), tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2018. Đây cũng là phiên họp Chính phủ đầu tiên của năm mới 2018, đánh giá việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP với phương châm xuyên suốt là: “Kỷ cương- Liêm chính- Hành động- Sáng tạo- Hiệu quả”. Bộ trưởng nhấn mạnh một số điểm sau:

Trước hết, về tình hình kinh tế-xã hội (KT-XH) tháng 1, Bộ trưởng cho biết, chúng ta đã đi qua tháng đầu tiên của năm 2018. Các thành viên Chính phủ thống nhất đánh giá, nhìn chung, trong tháng 1, các bộ ngành, địa phương đã chủ động, tích cực triển khai Nghị quyết 01 của Chính phủ theo đúng tinh thần vào cuộc ngay từ ngày đầu, tháng đầu. Nhờ đó và tiếp đà thành công của năm 2017, tình hình KT-XH nước ta tháng 1/2018 tiếp tục chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại họp báo
Trong những ngày cuối năm 2017, đầu năm 2018, chúng ta liên tiếp đón nhận nhiều tin vui trên nhiều lĩnh vực từ kết quả phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 cho tới kết quả thi đấu của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam. Có thể nói, ngay tháng đầu năm, đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam vừa làm nên kỳ tích giành ngôi Á quân Châu Á cho thấy sự tuân thủ trong chỉ đạo, tính kỷ luật cao, niềm tin, ý chí sắt đá và tinh thần đoàn kết đã mang lại thành công của U23 Việt Nam. Với niềm cảm hứng dâng trào, cùng với sự đoàn kết, sự nỗ lực phi thường, ý chí quyết tâm, với sự sáng tạo và niềm tin của toàn dân tộc ta, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng tin tưởng, không chỉ bóng đá, đất nước Việt Nam sẽ tiếp tục tạo ra nhiều kỳ tích mới trong phát triển KT-XH.

Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2018, có thể nói rằng chúng ta đã mở đầu một năm mới tốt hơn cùng kỳ năm 2017; ấn tượng mạnh mẽ hơn về việc một số chỉ tiêu đạt tốc độ tăng cao.

Trong tháng 1/2018, Chỉ số quản trị nhà mua hàng tăng đến 53,4 điểm, cao nhất ASEAN, cao hơn cả Hàn Quốc, Trung Quốc, điều này thể hiện niềm tin lớn của người tiêu dùng và xã hội. Trong khi bình quân của ASEAN chỉ 50,2 điểm.

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 20,9% so với cùng kỳ năm 2017 (cùng kỳ 2017 tăng 0,7%, do thời gian nghỉ Tết Nguyên đán năm nay không trùng vào tháng Một như năm 2017 và là thời điểm các doanh nghiệp tập trung sản xuất hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết). Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn là điểm sáng của ngành và tăng với mức cao nhất 23,8% (cùng kỳ 2017 tăng 4,7%).

Tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong tháng lên gần 15,4 nghìn doanh nghiệp (cùng kỳ có 14,6 nghìn DN). Vốn đầu tư thực hiện từ ngân sách Nhà nước tăng 13,9%. Vốn FDI thực hiện đạt trên 1 tỷ USD, tăng 10,5%.

Đặc biệt, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu đạt 19 tỷ USD (cùng kỳ đạt 14,6 tỷ USD), tăng mạnh với mức tăng 33,1%, khu vực kinh tế trong nước tăng 31,6% xấp xỉ mức tăng 33,7% của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.

Cũng trong tháng 1/2018 vừa qua, công tác chuẩn bị phục vụ nhân dân đón Tết được chỉ đạo sớm và khá đồng bộ. Nhiều địa phương đã nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chuẩn bị các điều kiện phục vụ nhân dân đón Tết cổ truyền.

Thủ tướng cũng đánh giá cao Bộ Tài chính ban hành chương trình cụ thể với 221 nhiệm vụ triển khai Nghị quyết 01 của Chính phủ hay Bộ LĐTB&XH đã nghiên cứu chương trình đào tạo nhân lực 4.0…

Không lơ là, chủ quan, thỏa mãn với kết quả đã đạt được

Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần không thể lơ là, chủ quan, thỏa mãn với kết quả của tháng 1/2018 và không lơ là, mất cảnh giác với tình hình chung của thế giới và trong nước.

Bộ trưởng cho biết, tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ rất nhiều lần nhấn mạnh cần phải phát huy tinh thần thi đấu của đội tuyển U23 Việt Nam, đó là ý chí kiên cường, quyết tâm cao và tính kỷ luật, tinh thần đồng đội… Chính phủ yêu cầu tiếp tục triển khai nghiêm túc, chủ động Nghị quyết 01 của Chính phủ, công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện cần tích cực, trách nhiệm hơn nữa, tránh tình trạng như chúng ta thường mắc phải “đầu năm thong thả, cuối năm vội vàng”.

Theo đó, tất cả Bộ ngành và các địa phương phải có kế hoạch, biện pháp cụ thể triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả Chủ đề của năm 2018 "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, để năm 2018 đất nước sẽ có nhiều chuyển biến rõ nét theo hướng phát triển bền vững, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả và sức cạnh tranh. Người đứng đầu Bộ ngành, địa phương chịu trách nhiệm trực tiếp trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tổ chức triển khai và kết quả thực hiện Nghị quyết 01.

Chính phủ cần tiếp tục coi xây dựng, hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh là ưu tiên hàng đầu trong năm 2018 và các năm tiếp theo để tạo đột phá cho huy động nguồn lực, giải phóng sức sản xuất, tạo điều kiện cho phát triển, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế. Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần, động lực đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trên tất cả các ngành, các lĩnh vực ngay từ đầu năm, trước, trong và sau Tết Mậu Tuất.

Cùng với đó, các Bộ ngành chức năng chủ động theo dõi sát diễn biến tình hình, nghiên cứu, phân tích kỹ để đề xuất giải pháp phù hợp với những kịch bản, diễn biến mới, nhất là động thái của các nước lớn trên thế giới (đặc biệt là Hoa Kỳ, EU và Trung Quốc), trong khu vực và tình hình thị trường, sự phát triển của khoa học công nghệ mới.

Yêu cầu tuyệt đối không tổ chức đi thăm, chúc tết lãnh đạo

Về công tác phục vụ nhân dân đón tết, Bộ trưởng nhấn mạnh, Ban Bí thư đã có Chỉ thị số 16; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 48 và Công điện số 1882, trong dịp Tết, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương chỉ đạo thực hiện thật tốt các chính sách bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho những gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, đồng bào vùng bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lũ... để người dân đón Tết vui vẻ, đầm ấm, không ai bị đói và không được ăn Tết. Thị trường hàng hóa Tết cần phải phong phú, đa dạng, bảo đảm chất lượng với giả cả ổn định.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương, đơn vị tuyệt đối không tổ chức đi thăm, chúc Tết lãnh đạo. Nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên, cấp trên "tranh thủ" cấp dưới với mọi hình thức; nghiêm cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết, lễ hội...

Ngay sau Tết, các Bộ, cơ quan, địa phương quán triệt cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động; khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay những ngày làm việc sau Tết bảo đảm chất lượng và tiến độ; không tổ chức du xuân, liên hoan lãng phí thời gian, tiền bạc, ảnh hưởng đến công việc.

Quản lý tốt các lễ hội sau Tết, tránh tình trạng lộn xộn, các hiện tượng tiêu cực trong lễ hội, gây dư luận bất bình.

Trong dịp Tết cần đẩy mạnh công tác bảo đảm an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; an ninh biên giới; đẩy mạnh tấn công, trấn áp tội phạm, nạn đua xe trái phép, đốt pháo, cờ bạc, đánh nhau và tệ nạn xã hội…. Đặc biệt, phải chủ động làm tốt công tác an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng, ùn tắc giao thông; bảo đảm phương tiện đi lại thuận tiện để mọi người dân về nhà "sum họp, đón Tết an toàn".

Thủ tướng cũng lưu ý, giá tiêu dùng tháng 1/2018 tăng 0,51%, là mức tăng cao so với cùng kỳ, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng hơn nữa trong tăng giá điện, dịch vụ giáo dục, y tế để bảo đảm CPI tăng dưới 4%. Trong tháng Tết càng phải lưu ý vấn đề này. Trước mắt chưa tăng các loại giá, phí có liên quan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần