Tuyết rơi bất thường trên đỉnh Fansipan không phải do nền nhiệt độ thấp gây ra

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mưa tuyết kéo dài khoảng 40 phút trên đỉnh Fansipan khiến các du khách thích thú và có phần ngạc nhiên, vì nhiệt độ lúc này đang ở khoảng 1 - 3 độ C.

Hình ảnh tuyết rơi trên đỉnh Fansipan sáng 18/2
Theo ghi nhận, vào khoảng 8h sáng nay (18/2), trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) bất ngờ xuất hiện mưa tuyết kéo dài khoảng 40 phút. Những bông tuyết rơi trắng xóa tạo nên cảnh tượng đẹp mắt khiến nhiều người thích thú. Đây là đợt tuyết rơi lần thứ 2 trong năm 2019 trên đỉnh Fansipan.
Tuy nhiên, điểm khiến nhiều người thắc mắc là do nhiệt độ lúc này tại núi Fansipan trong khoảng 1 - 3 độ C. Với nền nhiệt như vậy thì không thể có tuyết rơi. Bên cạnh đó khu vực miền Bắc đang ấm, nhiệt độ phổ biến 18 - 20 độ C.
Lý giải về hiện tượng trên, các chuyên gia khí tượng đều cho rằng: Mưa tuyết trên đỉnh Fansipan không phải do nền nhiệt độ thấp gây ra. Nguyên nhân do mưa tuyết xảy ra trên đất Trung Quốc, nhưng bị gió trên cao thổi bay xuống phía nam. Khi di chuyển xuống Lào Cai gặp dãy núi Hoàng Liên Sơn bị mặt đệm ma sát mạnh, tốc độ gió giảm khiến tuyết rơi xuống núi Fansipan. Trường hợp này cũng giống với hiện tượng tuyết rơi trên sa mạc mà thế giới đã ghi nhận được.
Trong khi đó, hiện tượng mưa đá kèm dông lốc vẫn xảy ra tại các địa phương miền núi phía Bắc trong ngày hôm nay, như Mù Cang Chải (Yên Bái); Sa Pa, TP Lào Cai và Bát Xát (Lào Cai); Sơn La; Thái Nguyên.
Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị đẩy dịch về phía Nam, kết hợp với hội tụ trong rãnh gió Tây trên cao, cộng với điều kiện nền nhiệt độ chung ở các tỉnh Bắc Bộ trong thời gian qua khá cao, đã dẫn đến hiện tượng mưa đá, dông lốc tại các địa phương mấy ngày qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần