Twitter bị kiện vì giúp “truyền bá tư tưởng” của IS

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cô Tamara Fields, bang Florida, Mỹ đã đệ đơn kiện mạng xã hội tiếng tăm Twitter vì cho phép các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sử dụng để xây dựng chiến dịch tuyên truyền, kiếm tiền từ các hoạt động phi pháp và tuyển mộ thành viên.

Theo cô, mạng xã hội Twitter đã cung cấp cho tổ chức khủng bố cực đoan này công cụ truyền bá tư tưởng bạo lực đẫm máu của chúng.
 Tài khoảng Twitter của một chiến binh IS
Tài khoảng Twitter của một chiến binh IS
Chồng cô, Lloyd làm việc tại thủ đô Amman của Jordan, theo chương trình đào tạo nhân viên thực thi pháp luật của Bộ Ngoại giao Mỹ, theo tờ USA Today. Ngày 9/11 năm ngoái, anh đã bị giết hại trong một cuộc tấn công tại trung tâm đào tạo, khiến 5 người Mỹ thiệt mạng. IS sau đó đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.
"Nếu không có Twitter, sự phát triển của IS trong vài năm trở lại đây và các nhóm khủng bố đáng sợ nhất trên thế giới sẽ không thể thực hiện được", các khiếu nại của Tamara Fields viết.

Tamara hiện đang đòi một khoản bồi thường thiệt hại gấp ba lần từ công ty bị cáo buộc vi phạm Đạo luật chống khủng bố của Mỹ.

Công ty Twitter có trụ sở ở San Francisco đã phát hành một tuyên bố hôm thứ Tư, 13/1, nhằm đáp lại đơn khiếu nại. Tuyên bố khẳng định, không có căn cứ pháp lý để thực hiện vụ kiện, nhưng công ty chia buồn với những người phụ nữ sau "mất mát khủng khiếp”.

Chính quyền Tổng thống Obama đã thiết lập một lực lượng đặc nhiệm thứ Sáu tuần trước để giám sát các nhóm cực đoan khác nhau đang sử dụng các phương tiện truyền thông như Facebook, YouTube và Twitter để tổ chức các cuộc tấn công và tuyển mộ binh sĩ.

Các công ty truyền thông đã phải đối mặt với áp lực từ chính phủ liên bang trong bối cảnh các cuộc tấn công khủng bố gần đây. Công ty mạng xã hội đã được kêu gọi để kiểm tra kỹ lưỡng các tài khoản người dùng và xóa những người có liên quan với những kẻ cực đoan.

Twitter tuyên bố, mạng xã hội này chiếm 42% trong 1.003 yêu cầu loại bỏ đăng ký từ các chính phủ trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2015 nhưng 25 yêu cầu từ chính phủ Mỹ vẫn chưa được thực hiện.