Tỷ giá đồng USD lại lên sát mức trần

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/12, tỷ giá trung tâm USD tăng nhẹ nhưng các ngân hàng thương mại vẫn niêm yết tăng gần sát mức trần.

Cụ thể, sáng nay Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm áp dụng trong ngày 19/12 tăng 4 đồng/USD so với phiên cuối tuần trước ở mức 22.148 đồng/USD.

Với biên độ +/-3% theo quy định, giá sàn các ngân hàng được áp dụng trong ngày là 21.484 đồng/USD và giá trần hôm nay là 22.812 đồng/USD.

Các ngân hàng thương mại sáng nay hầu hết đều tăng từ 5-10 đồng/USD so với phiên cuối tuần trước.
Các ngân hàng thương mại tiếp tục tăng giá đồng USD lên sát mức trần. Ảnh minh họa.
Cụ thể, Vietcombank niêm yết giá USD mua-bán ở mức 22.715 - 22.785 đồng/USD. BIDV niêm yết giá mua-bán USD là 22.705 - 22.785 đồng/USD. Tecombank niêm yết giá mua-bán USD là 22.710 - 22.790 đồng/USD. Đây cũng là mức giá giao dịch mua-bán USD tại Eximbank.

Như vậy, hầu hết các ngân hàng thương mại niêm yết giá mua vào USD đều ở mức thấp nhưng mức bán USD chỉ còn cách trần 22-27 đồng/USD.

Nguyên nhân khiến đồng tỷ giá giữa USD/VND tăng là do ngày 14/12 Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định nâng lãi suất đồng USD khiến giá trị của đồng bạc xanh tăng so với các đồng tiền chủ chốt trong giỏ tiền tệ thế giới.

Thêm một yếu tố khiến đồng USD tăng giá do 2 tháng trở lại đây cán cân thương mại của Việt Nam đã nhập siêu khoảng 700 triệu USD, khiến nhu cầu thanh toán bằng ngoại tệ tăng.

Trước diễn biến của thị trường, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động đẩy lãi suất VND tăng lên qua việc tác động vào lãi suất liên ngân hàng. Đến cuối tuần trước, lãi suất VND liên ngân hàng ở kỳ ngắn hạn đã vướt qua mốc 5%/năm. Động thái này của Ngân hàng Nhà nước đã làm cho lãi suất VND hấp dẫn, khiến các tổ chức tín dụng tích cực huy động VND hạn chế găm giữ USD.
Ngân hàng Nhà nước đang theo sát những diễn biến của thị trường và sẵn sàng can thiệp khi cần thiết. Cuối năm lượng kiều hối bổ sung về nước cùng với đó các tổng công ty nhà nước đang được Chính phủ thoái vốn, thu hút nhà đầu tư nước ngoài sẽ tạo nguồn cung USD cho thị trường

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần