Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 90,1% dân số

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 24/9, tại UBND TP Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Sở Y tế và BHXH TP Hà Nội trong thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô.

Cùng dự có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý.
Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết, thời gian qua, Sở Y tế và BHXH Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ, triển khai nhiều chính sách liên quan đến BHYT trên địa bàn Thủ đô, qua đó, đạt được những kết quả tích cực.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại lễ ký kết. Ảnh: Thảo Trần
Nếu như năm 1995 chỉ có 552.000 người tham gia BHYT thì đến năm 2020, có trên 7 triệu người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90,1% dân số (tăng 12,7 lần so với năm 1995). Số lượt khám chữa bệnh (KCB) BHYT tăng nhanh qua các năm. Năm 1995 có 1,6 triệu lượt KCB BHYT, đến năm 2020 ước trên 12 triệu lượt KCB BHYT (tăng 7,5 lần so với năm 1995). Chất lượng KCB được nâng lên và quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng mở rộng phạm vi.
Chính sách BHYT triển khai trên địa bàn TP Hà Nội từ năm 1992 theo Nghị định 299/HĐB. Đến năm 2009, Luật BHYT có hiệu lực và được sửa đổi, bổ sung năm 2004. Đây là hành lang pháp lý quan trọng cho việc thực hiện chế độ chính sách BHYT.
Năm 2008, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đã ký quy chế phối hợp trong xây dựng và thực hiện chính sách BHYT. Tuy nhiên đến nay, quá trình thực hiện có nhiều thay đổi, thực tiễn phát sinh nhiều vấn đề mới, nhiều vướng mắc mà pháp luật chưa điều chỉnh kịp. Do vậy, ngày 3/9/2020, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam ký Quy chế phối hợp số 1374 là cơ sở quan trọng để Sở Y tế và BHXH các tỉnh/TP cùng nhau xây dựng Quy chế phối hợp thực hiện tại địa phương với quyết tâm cùng đồng hành thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHYT, với mục tiêu đảm bảo tốt quyền lợi của người tham gia BHYT, hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.
Theo đó, Quy chế phối hợp giữa Sở Y tế và BHXH TP Hà Nội trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT gồm 3 chương, 9 điều.
 Lễ ký kết Quy chế phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa bàn Thủ đô. Ảnh: Thảo Trần
Để thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHYT trên địa bàn Thủ đô, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền mong muốn Bộ Y tế, BHXH Việt Nam quan tâm, giúp đỡ, hướng dẫn kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi để Sở Y tế, BHXH TP thực hiện tốt Luật BHYT, nâng cao chất lượng KCB, sử dụng quỹ BHYT và đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT. “Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục cải cách hành chính trong KCB, nâng cao chất lượng KCB, phối hợp chặt chẽ với BHXH TP giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT trên địa bàn. Từ đó, đơn vị kịp thời đề xuất, kiến nghị Bộ Y tế, BHXH Việt Nam xây dựng, sửa đổi, bổ sung chế độ, chính sách BHYT và chính sách liên quan đến BHYT.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, những năm qua, ngành y tế và BHXH đã phối hợp chặt chẽ và trực tiếp triển khai chính sách liên quan đến BHYT trên địa bàn Thủ đô. Nhờ đó, nhận thức của người dân ngày càng tăng lên. Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân tăng, đạt trên 90%. Quyền lợi của người tham gia BHYT đã được nâng lên nhiều. Người dân đều nhận thấy hiệu quả khi tham gia BHYT, nhất là chất lượng khám chữa bệnh BHYT ngày càng được nâng cao. Danh mục thuốc, dịch vụ khám chữa bệnh BHYT được mở rộng… Tất cả những kết quả đó đã góp phần vào thực hiện tốt chính sách BHYT nói riêng và chính sách an sinh xã hội nói chung trên địa bàn TP.
“Việc ký kết Quy chế phối hợp liên ngành y tế, BHXH TP có ý nghĩa rất quan trọng, không những giúp 2 ngành gắn bó, phối hợp chặt chẽ hơn trong triển khai nhiệm vụ mà quan trọng hơn là đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, an sinh xã hội của Thủ đô ngày càng nâng lên”- Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần