"Tỷ lệ chọi" lớp 10 công lập tại Hà Nội: Nắm rõ quy định tuyển sinh là lợi thế

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố số lượng học sinh (HS) đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của từng trường THPT công lập năm học 2021 - 2022.

Thông tin trên không gây nhiều ngạc nhiên vì hầu hết “tỷ lệ chọi” này đã nằm trong dự tính của các trường và những người nắm rõ quy định tuyển sinh.
2 địa bàn tuyển sinh “nóng” nhất

Quận Cầu Giấy là đơn vị tuyển sinh lớp 10 công lập “hot” nhất toàn TP nhiều năm trở lại đây, trong đó lớp 10 THPT Yên Hòa có “tỷ lệ chọi” cao đầu bảng. Năm nay, THPT Yên Hòa tiếp tục dẫn vị trí top 1 với “tỷ lệ chọi” là 2,91 (chỉ tiêu: 720, nguyện vọng (NV)1 đăng ký: 2096). Cầu Giấy còn có trường THPT Cầu Giấy đứng vị trí thứ 8 với tỷ lệ chọi 2,06 (chỉ tiêu: 720; nguyện vọng đăng ký: 1481).
 Học sinh trường THPT Yên Hòa, quận Cầu Giấy - trường có ''tỷ lệ chọi'' vào lớp 10 cao nhất Hà Nội năm nay. Ảnh: Điệp Quyên
Tại quận Hà Đông, trước đây có 4 trường THPT công lập gồm: Lê Quý Đôn, Quang Trung, Lê Lợi và Trần Hưng Đạo thì năm nay chỉ còn 3 trường công lập (Lê Quý Đôn, Quang Trung, Trần Hưng Đạo) và cả 3 trường đều lọt top cao khi Lê Quý Đôn vị trí thứ 2, Quang Trung vị trí thứ 4 và Trần Hưng Đạo vị trí thứ 12.

Năm nay là năm đầu tiên Sở GD&ĐT Hà Nội “nới rộng” việc đăng ký NV của HS, đó là cho phép mỗi HS được đăng ký dự tuyển tối đa vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2 và NV3 (so với 2 NV như những năm trước). Trong đó NV1 và NV2 trong khu vực tuyển sinh (KVTS), KV3 vào KVTS bất kỳ. Thêm điểm mới nữa, đó là Sở “thắt chặt” việc thay đổi NV của HS. Cụ thể, HS không được thay đổi NV dự tuyển sau khi đã đăng ký (mọi năm HS được thay đổi NV dự tuyển một lần).

Đối chiếu quy định trên, có thể thấy HS thuộc 2 địa bàn Cầu Giấy và Hà Đông sẽ căng thẳng hơn khi thuộc địa bàn có nhiều trường “tỷ lệ chọi” cao; đồng nghĩa với HS có ít nhất 2 NV đăng ký vào trường thuộc Top trên dẫn đến mức độ cạnh tranh sẽ lớn. Đây cũng là điều khiến nhiều phụ huynh, HS sốt ruột; nhất là với những HS đăng ký NV1 và NV2 vào trường top cao nổi trội.

Chị Ngô Khánh Loan, trú tại quận Cầu Giấy chia sẻ: “Thấy con học tốt nên hai mẹ con thống nhất NV1 để Yên Hòa, NV2 để Cầu Giấy; nhưng đến giờ tôi thấy lo vì cả 2 trường này đều Top cao quá”. HS Nguyễn Ngọc Anh, lớp 9, trường THCS Nguyễn Trãi, quận Hà Đông cho biết: “Năm nay em đăng ký NV1 Lê Quý Đôn, NV2 Trần Hưng Đạo. Lê Quý Đôn luôn là trường có “tỷ lệ chọi” cao thì em đã biết nhưng Trần Hưng Đạo bất ngờ vươn lên vị trí số 12 làm em thấy lo lắng”.

Về vấn đề này, thầy Đào Ngọc Sỹ - Hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Hà Đông) cho biết: “Năm trước, số NV1 đăng ký vào trường là gần 1.000 thì năm nay lên đến hơn 1.200. Tuy nhiên, con số này không vượt ngoài tính toán của trường vì ở Hà Đông dân số rất tăng nhanh, sĩ số học sinh các lớp 9 trên địa bàn đều cao trong khi chỉ có 3 trường THPT công lập”.

Phụ huynh và HS cần chọn NV có hệ số an toàn cao nhất

Các thông tin tuyển sinh trên đều công khai, minh bạch và đã được tuyên truyền sâu rộng để phụ huynh, HS nắm rõ. Việc tập dượt ghi hồ sơ tuyển sinh cũng được các trường THCS tổ chức nhiều lần. Tuy vậy, vì được lựa chọn 3 NV nên có số ít phụ huynh và HS chủ quan cho rằng được thoải mái chọn trrường mà không để ý đến việc không được phép thay đổi NV đăng ký.
Bên cạnh đó, cũng có HS không đánh giá đúng sức học của mình khi đăng ký NV1 và NV2 đều vào những trường cùng có điểm chuẩn cao và mức độ điểm chuẩn sát nhau, ví dụ, HS tại Cầu Giấy đăng ký NV1 vào THPT Yên Hòa, NV2 vào THPT Cầu Giấy hoặc HS tại Hà Đông, đăng ký NV1 vào Lê Quý Đôn, NV2 vào Quang Trung. Nếu HS có sức học không ổn định, việc đăng ký như vậy được cho là rất mạo hiểm và không khôn ngoan.

Thừa nhận mình “hơi liều” khi đăng ký NV1 vào THPT Yên Hòa, HS Nguyễn Hà Phương, lớp 9, quận Cầu Giấy chia sẻ: “Sức học của em ở mức khá giỏi. Khi soi tổng thể điểm số và năng lực thì em phù hợp với THPT Cầu Giấy hơn và bị “với” so với THPT Yên Hòa. Tuy nhiên, vì em rất thích trường Yên Hòa, cả em và bố mẹ đều muốn em cố gắng hơn nữa để vượt lên bản thân nên em đã đặt bút ghi NV1 vào Yên Hòa, NV2 vào Cầu Giấy”.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Chương Mỹ Nguyễn Đức Hòa: “Có đôi khi nhận thức của HS và phụ huynh chưa đầy đủ, lĩnh hội chưa thấu đáo hướng dẫn của giáo viên trong việc ghi NV tuyển sinh vào lớp 10. Giải pháp an toàn nhất được lựa chọn nên là: NV1 - trường ưu tiên cao nhất, trường muốn học nhất và có điểm trúng tuyển các năm trước phù hợp với năng lực HS. NV2 là trường vừa tầm và NV3 là trường có điểm chuẩn thấp hơn hẳn. Có như vậy mới đảm bảo việc HS chắc chắn trúng tuyển vào các trường đã đăng ký NV”.
Trong khi đó, Hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo Đào Ngọc Sỹ khẳng định: “Sở cho 3 NV đăng ký thì HS và phụ huynh phải tính toán, cân nhắc thật kỹ trước khi ghi NV để đảm bảo NV1 là phù hợp học lực của mình nhất rồi mới đến NV2, NV3 - các trường có điểm thấp hơn. Với những trường hợp đã biết rõ năng lực, “tỷ lệ chọi” các trường đứng đầu mà vẫn đăng ký NV vào cả 3 trường “hot” thì buộc phải chấp nhận rủi ro”.

Là phụ huynh nghiên cứu rất kỹ quy định tuyển sinh của các năm trước và năm nay, anh Hà Văn Minh, quận Cầu Giấy, Hà Nội nêu quan điểm: “Năm nào các trường top cao cũng thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và HS, nhất là HS giỏi. Mỗi phụ huynh và HS khi đặt bút ghi NV đều nên hiểu rõ: Trường top cao hầu như không có tính may rủi về điểm trúng tuyển hoặc “tỷ lệ chọi” vì luôn giữ ở mức ổn định và cạnh tranh cao. Khi ghi NV1, HS buộc phải đạt điểm tương đương điểm chuẩn năm trước hoặc nhỉnh hơn; nếu thấy sức đuối, khó đạt được điểm số như vậy, nên chọn cho mình giải pháp an toàn khác”.
Được biết, vài năm gần đây, một số phụ huynh chọn phương án nhẹ nhàng hơn cho con bằng việc, ngoài thi lớp 10 trường công lập với 3 NV thì còn chuẩn bị hồ sơ vào một số trường ngoài công lập (xét tuyển học bạ THCS). Tuy thế, phụ huynh cũng cần xác định, nếu là trường THPT ngoài công lập “hot” thì mức độ cạnh tranh hồ sơ cũng rất căng thẳng. Bởi vậy, nghiêm túc và kỹ càng ngay từ khâu đặt NV luôn là vấn đề được Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý HS, phụ huynh.

Nguyên tắc xét tuyển của lớp 10 THPT công lập năm học 2021- 2022 tại Hà Nội quy định: HS không trúng tuyển NV1 được xét tuyển NV2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 1,0 điểm. HS không trúng tuyển NV1 và NV2 được xét tuyển NV3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 2 điểm.