Tỷ lệ hộ nghèo thị xã Sơn Tây còn 2,75%

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 17/5, Thị ủy Sơn Tây tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 - 2020”.

 Quang cảnh hội nghị
Kết quả thực hiện Chương trình số 02 của thị xã Sơn Tây từ năm 2016 cho thấy, đến nay, toàn thị xã đã có 5/6 xã đạt chuẩn nông thôn mới (Cổ Đông, Sơn Đông, Đường Lâm, Thanh Mỹ, Xuân Sơn); xã Kim Sơn đăng ký đạt chuẩn năm 2018, hiện cũng đã đạt và cơ bản đạt 15/19 tiêu chí. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người đã đạt gần 36 triệu đồng/ năm. Khoảng 97% lao động có việc làm thường xuyên. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt gần 83%. Hiện, đã có 92% dân cư nội thị và 34,3% dân cư khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch. Nông thôn không còn nhà dột nát, trong đó, 95% hộ dân có nhà kiên cố, khang trang. Quá trình thực hiện nông thôn mới đến nay, thị xã không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản. 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện Chương trình số 02 của Thị ủy Sơn Tây vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Quy mô sản xuất nhìn chung còn nhỏ lẻ, manh mún, đặc biệt hiện còn thiếu các mô hình liên kết sản xuất – tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Đánh giá theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020, kết quả thực hiện của các xã trên địa bàn số lượng các tiêu chí ở mức cơ bản đạt còn nhiều, nhiều tiêu chí dù đã đạt nhưng chưa thực sự bền vững… Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo toàn thị xã Sơn Tây đến nay vẫn còn tới 2,75% - đây là con số còn khá cao so với mặt bằng chung của Thành phố.

Thị xã Sơn Tây đặt mục tiêu đưa xã Kim Sơn về đích nông thôn mới vào năm 2018 và thị xã hoàn thành Chương trình số 02 vào năm 2020. Phấn đấu thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 41,5 triệu đồng/người/năm vào năm 2020. Giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới còn dưới 0,5%.

Để thực hiện được mục tiêu trên, Bí thư Thị ủy Sơn Tây Nguyễn Quang Sơn đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể để giữ vững, hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đẩy mạnh việc huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực phục vụ nâng cấp hạ tầng nông thôn. Tăng cường giám sát chất lượng các công trình nông thôn mới. Đối với nhiệm vụ nâng cao đời sống nông dân, Bí thư Nguyễn Quang Sơn yêu cầu các xã tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956 của Thủ tướng Chính phủ. Nghiên cứu cơ chế, chính sách khuyến khích các nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao. Tăng cường liên kết trong sản xuất - tiêu thụ nông sản. Đồng thời, thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội, quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng văn hóa – giáo dục – y tế, tiếp tục nâng cao đời sống cho người nông dân…