Tỷ lệ khách hàng hút thuốc thụ động tại khách sạn, nhà hàng tương đối cao 65%-80%

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo nghiên cứu năm 2020 của Quỹ Phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá, tỷ lệ hút thuốc thụ động tại các khách sạn, nhà hàng còn tương đối cao với gần 80% khách hàng hút thuốc thụ động tại nhà hàng, 65% hút thuốc thụ động tại các khách sạn.

Sáng 3/4, tại Hà Nội, Quỹ PCTH của thuốc lá, Bộ Y tế phát động chiến dịch xây dựng khách sạn, nhà hàng không khói thuốc.
 PGS.TS Lương Ngọc Khuê-Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, Giám đốc Quỹ PCTH của thuốc lá phát biểu tại lễ phát động.
Tham dự có Bà Lê Thị Nguyệt-Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, TS Kidong Park-Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam; PGS.TS Lương Ngọc Khuê-Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, Giám đốc Quỹ PCTH của thuốc lá, TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế, Trưởng Ban Tư vấn Quỹ PCTH của thuốc lá; NSƯT Xuân Bắc-Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, Đại sứ của Chiến dịch truyền thông xây dựng khách sạn, nhà hàng không khói thuốc.
Thông qua lễ phát động và triển khai chiến dịch xây dựng khách sạn, nhà hàng không khói thuốc, Quỹ PCTH của thuốc lá, Bộ Y tế muốn thông tin tới cộng đồng ý nghĩa của việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá. Kêu gọi các nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch tham gia tích cực hơn nữa vào việc xây dựng môi trường không khói thuốc, mang lại những lợi ích cho chính các khách sạn, nhà hàng, đồng thời bảo vệ sức khỏe cho mọi người, thúc đẩy việc thực thi quy định cấm hút thuốc tại các khách sạn nhà hàng theo Luật PCTH của thuốc lá.
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê-Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, kết quả đánh giá tác động của các chiến dịch truyền thông về PCTH thuốc lá hằng năm tại Việt Nam của tổ chức Sức khỏe cộng đồng toàn cầu cho thấy, nhận thức của người dân đối với các quy định của pháp luật về các địa điểm cấm hút thuốc đã có nhiều chuyển biến tích cực. 96% người được hỏi biết về quy định cấm hút thuốc tại các khu vực vui chơi giải trí dành riêng cho trẻ em, 98% biết về quy định cấm hút thuốc tại bệnh viện, 95% biết quy định cấm hút thuốc trong trường học, 89% biết quy định cấm hút thuốc nơi làm việc. Các mô hình nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn nhà hàng không khói thuốc được nhân rộng trên toàn quốc. Riêng tại quận Hoàn Kiếm, đã có 18 phường, 311 nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tham gia phong trào “Đảm bảo an toàn thực phẩm” và thực hiện “Môi trường không khói thuốc”. Trong đó hơn 100 nhà hàng, khách sạn đạt tiêu chí và được UBND quận công nhận và gắn biển nhà hàng, khách sạn đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc lá.
 Bà Lê Thị Nguyệt-Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội chụp ảnh lưu niệm cùng PGS.TS Lương Ngọc Khuê và NSƯT Xuân Bắc tại lễ phát động.
Tuy nhiên, việc thực hiện môi trường không khói thuốc tại các khách sạn, nhà hàng vẫn còn rất nhiều khó khăn. Đa phần chủ nhà hàng, khách sạn chưa thực sự quan tâm tới việc thực hiện các quy định về xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong khách sạn, nhà hàng. Theo nghiên cứu năm 2020 của Quỹ PCTH của thuốc lá, tỷ lệ hút thuốc thụ động tại các địa điểm này còn tương đối cao với gần 80% khách hàng hút thuốc thụ động tại nhà hàng, 65% hút thuốc thụ động tại các khách sạn.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê-Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá chia sẻ, môi trường du lịch không khói thuốc lá là một biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc lá. Điều này giúp nhân viên ngành du lịch, khách du lịch giảm nguy cơ mắc bệnh do tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá, giảm các chi phí y tế trực tiếp và gián tiếp cho việc khám và chữa các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá đồng thời góp phần bảo vệ cảnh quan du lịch, tạo môi trường du lịch trong lành, thu hút khách du lịch. “Việt Nam có hơn 15 triệu người trưởng thành hút thuốc. Số người không hút thuốc là 75 triệu người, gấp 5 lần số người hút thuốc. Những người không hút thuốc sẽ không muốn đến những khách sạn, nhà hàng ô nhiễm khói thuốc lá. Vì vậy tôi tin rằng các khách sạn, nhà hàng không khói thuốc sẽ là những điểm đến ưu tiên đối với các khách hàng”- PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.
Thay mặt Bộ Y tế, PGS.TS Lương Ngọc Khuê chính thức phát động chiến dịch truyền thông xây dựng môi trường không khói thuốc tại các khách sạn, nhà hàng.
Ngay sau lễ phát động là lễ gắn biển cấm hút thuốc tại một số khách sạn, nhà hàng (khách sạn Hilton Hanoi Opera số 1 Lê Thánh Tông, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm; Nhà hàng  San Fu Lou - Cantonese Kitchen số 6 Phan Chu Trinh, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm). Sau lễ phát động, 200 khách sạn, nhà hàng trên địa bàn TP Hà Nội cũng sẽ tham gia chiến dịch và cam kết thực tuân thủ nghiêm các quy định về địa điểm cấm hút thuốc theo Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần