Tỷ lệ trống văn phòng hạng A giảm gần 3%

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là nhận định của bà Nguyễn Bích Trang - Giám đốc CBRE - Bộ phận cho thuê văn phòng tại buổi họp báo về thị trường văn phòng quý III/2016 được tổ chức vào chiều 3/10.

Gia tăng nguồn cung cuối năm

Cũng theo đại diện CBRE, trong quý này tại Hà Nội có thêm một nguồn cung văn phòng mới 5.000m2 của tòa nhà VPBank quận Đống Đa. Nguồn cung mới tới cuối năm 2016 sẽ gia tăng đáng kể, tập trung nhiều ở quận Ba Đình và Đống Đa và khu vực phía Tây. Một số dự án nổi bật có thể được kể đến như Horison Tower ở quận Đống Đa sẽ cung cấp diện tích cho thuê khoảng 7.000m2 và MD Complex ở quận Từ Liêm sẽ cung cấp khoảng 22.000m2, tạo thành một làn sóng mới ở khu vực giữa trung tâm.
 TNR Tower Nguyễn Chí Thanh đang có tỷ lệ lấp đầy tương đối khả quan ở mức khoảng 50%.
Phân khúc hạng A và B chứng kiến sự giảm nhẹ tại quý III/2016, đặc biệt khối văn phòng ngoài trung tâm. Trong đó hạng A giảm nhẹ ở mức 0,8% và hạng B giảm 1,7%. “Đây là thời điểm thích hợp để các chủ đầu tư đưa ra các mức giá và tiện ích hấp dẫn nhằm thu hút khách thuê. Sự bùng nổ của các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin và phần mềm tại Việt Nam trong năm 2016 khiến cho khối ngành này có sự chuyển dịch mạnh mẽ về số lượng công ty và nhu cầu nhân viên trong từng công ty. Do đó, khu vực giữa thành phố và phí Tây với nhiều lựa chọn mới đáp ứng được diện tích trên 2.000m2 và mức giá thấp hơn đáng kể so với khu vực trung tâm sẽ nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của các công ty và tập đoàn”, bà Trang nhận định.

Các tòa nhà có diện tích thuê lớn như TNR Tower cũng đang dần nâng cao tỷ lệ lấp đầy của tòa nhà trong thời gian ngắn. Các tòa nhà hạng A có tỷ lệ trống giảm khoảng 3%, trong khi đó các hạng B tỉ lệ trống giảm gần 2%.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Việt Duy - Giám đốc kinh doanh văn phòng của TNR Tower cho biết: “Đến thời điểm này, sau gần 1 năm hoạt động, TNR Tower Nguyễn Chí Thanh đang có tỷ lệ lấp đầy tương đối khả quan, ở mức khoảng 50%. Với những chính sách vĩ mô chưa được như mong muốn do nền kinh tế, TNR Tower đã có động thái miễn phí tháng tiền thuê, hỗ trợ khách hàng trong quá trình làm nội thất văn phòng. Chính những chính sách kịp thời đó tạo động lực thúc đẩy khách hàng sớm đi đến quyết định thuê văn phòng tại tòa nhà TNR Tower Nguyễn Chí Thanh. Hiện tại, tòa nhà này có mặt sàn văn phòng lớn nhất cùng với nguồn ánh sáng tự nhiên đáp ứng tối đa nhu cầu khách thuê.

Trước lo ngại của khách thuê vì đường Nguyễn Chí Thanh thường ùn tắc vào giờ cao điểm, theo Giám đốc kinh doanh văn phòng của TNR Tower đây là nỗi trăn trở của các tòa nhà hạng A đặt trên đường Nguyễn Chí Thanh. Tuy nhiên, đối với tòa nhà TNR ở trục đường này đã linh hoạt cùng với Vincom, tập đoàn Vingroup xây dựng đội ngũ an ninh hỗ trợ khi luồng giao thông bị xung đột tại thời điểm buổi sáng, chiều giờ cao điểm. Chính vì vậy hạn chế được tối đa những xung đột gây đến hiện tượng ùn tắc.

Xu hướng “Co-working Space” lên ngôi

Theo báo cáo của Citrix’s Workplace of the Future, “khoảng 89% các công ty và tập đoàn toàn cầu sẽ thay đổi sang mô hình văn phòng theo thiết kế năng động và di động cho đến năm 2020”. Về xu hướng mới, quý III/2016 ghi nhận sự tăng trưởng của mô hình văn phòng dịch vụ với các tiện ích có sẵn về nội thất và quản lý “Co-working Space”. Điểm đặc biệt của loại hình văn phòng mới này là tính cộng đồng cao, tiện lợi và linh hoạt. Khách thuê vẫn có thể có phòng riêng nếu muốn, hoặc chọn lựa chia sẻ toàn bộ các cơ sở vật chất như khu làm việc chung, pantry chung, wifi, khu vực in ấn…

Theo đánh giá của đại diện CBRE, tính “mở” của các “Co-working Space” phá vỡ sự chia cách vật lý của văn phòng truyền thống, đi kèm đó là định kiến tâm lý về việc mỗi công ty, hoặc thậm chí mỗi ban ngành trong một công ty, là một cá thể tách biệt và khép kín. Tại châu Á, theo sát làn sóng chung của thể giới trước sự thu hút của “Co-working Space”, đặc biệt là tại nhiều thị trường như Hồng Kông, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia.
Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng không nằm ngoài xu hướng này với sự phát triển đa chiều của các môi trường làm việc chia sẻ. Một số tên tuổi mới bao gồm Regus Center (Hoàn Kiếm); Elite Business Center (Thanh Xuân), THT Center (Cầu Giấy), Toong (Tây Hồ) trong quý III và dự kiến UB (Hai Bà Trưng) đầu quý IV.

Song song với sự phát triển của “Co-working Space”, nhiều công ty và tập đoàn cũng đang chuyển dần sang mô hình thiết kế năng động (activity-based workplace solution) nhằm mang lại sự linh hoạt về giờ giấc và về số lượng ngày làm việc trong tuần. Đồng thời, tạo cơ chế tự do làm việc, tạo sự trao đổi và tương tác giữa các nhân viên, nâng cao tính đa dạng của các hoạt động trên mặt bằng sử dụng, đáp ứng nhu cầu có không gian riêng, không gian nghỉ thư giãn, không gian họp với đối tác và không gian làm việc nhóm. Để đạt hiệu quả cao với những mô hình này, yêu cầu có mặt bằng hiệu quả, không gian rộng và mở, đầy đủ ánh sáng tự nhiên và đầy dịch vụ của tòa nhà văn phòng tiêu chuẩn.