Tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos bị soán ngôi sau 4 tiếng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi vượt mặt Bill Gates để giành ngôi vị tỷ phú giàu nhất thế giới, 4 tiếng đồng hồ sau đó Jeff Bezos - ông chủ Amazon đã bị soán ngôi vì cổ phiếu giảm điểm.

Chốt phiên hôm qua, giá cổ phiếu đại gia thương mại điện tử Amazon mất 0,7%, xuống 1.046 USD. Việc này đã kéo tài sản của Jeff Bezos xuống 89,3 tỷ USD, thấp hơn so với 90,7 tỷ USD của Bill Gates.

 

Mã này có lúc lên tới 1.083 USD, giúp Bezos trở thành người giàu nhất thế giới với tài sản 92,3 tỷ USD. Tuy nhiên, sau khi Amazon công bố báo cáo tài chính quý II, cổ phiếu này lại quay đầu giảm.

Dù chỉ chiếm vị trí của Bill Gates trong 4 tiếng đồng hồ, việc Jeff Bezos trở thành người giàu nhất thế giới được CNBC đánh giá là có ý nghĩa biểu tượng đặc biệt cho thấy tài sản của những tỷ phú ngày nay có thể lớn nhanh thế nào.

Cổ phiếu hãng này đã tăng 40% năm nay, tính đến hết hôm qua, giúp ông có thêm 23,9 tỷ USD. Từ đầu năm, Bezos liên tục được dự báo sẽ chiếm ngôi giàu nhất hành tinh của Bill Gates, khi lần lượt vượt qua huyền thoại đầu tư Warren Buffett và ông chủ Zara - Amancio Ortega.

Ông chủ Amazon đã là tỷ phú trong 20 năm, ngay khi Amazon lần đầu lên sàn chứng khoán năm 1998. Khi đó, Jeff Bezos lần đầu được nêu trong danh sách người giàu của Forbes với tài sản ròng là 1,6 tỷ USD. Đến 2007, tài sản của ông đạt 4,4 tỷ USD và tăng dần lên 18,4 tỷ USD vào năm 2012.

Tuy nhiên, chỉ trong 2 năm vừa qua, khi cổ phiếu Amazon bùng nổ và tài sản của Bezos cũng tăng nhanh. Hiện tại, Bezos sở hữu 79,9 triệu cổ phiếu, tương đương gần 17% cổ phần của công ty, tài sản ròng của ông đã tăng thêm 70 tỷ USD chỉ trong 5 năm qua. Nếu so với 2 năm trước, tài sản của ông đã tăng thêm 45 tỷ USD, mức tăng chóng mặt nhất trong lịch sử.

“Quý III sẽ là là thời điểm chúng tôi đầu tư rất lớn”, Giám đốc Tài chính của Amazon cho biết. Ông tiết lộ Amazon sẽ chi cho các hoạt động chuẩn bị cho kỳ mua sắm trước Giáng sinh. Bên cạnh đó, “đầu tư cho mảng nội dung video cũng sẽ tiếp tục tăng theo quý”. Trong quý II, tổng chi phí của đại gia thương mại điện tử đã tăng 28%, lên 37,3 tỷ USD.

Bezos sinh năm 1964 tại Albuquerque, New Mexico. Bố mẹ ông kết hôn và sinh ông ở độ tuổi rất trẻ và cuộc hôn nhân của hai người chỉ kéo dài một năm rưỡi. Khi Bezos bốn tuổi, mẹ ông kết hôn với Miguel Bezos, một người Cuba nhập cư vào Mỹ. Tên họ của Jeff cũng được đổi sang Bezos từ đây.

Toàn bộ kế hoạch kinh doanh sơ khai của Amazon được Bezos viết trên đường ông chu du xuyên nước Mỹ từ New York tới Seatle năm 1994. Khi đặt chân tới Seatle sau khi ghé qua Texas để nhận 300.000 USD từ bố mẹ.

Bezos đã thiết lập nên Amazon, ngay trong gara nhà ông. Amazon hiện nay là tập đoàn thương mại điện tử và bán lẻ lớn nhất nước Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần