Tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha: Người “hồi sinh” Leicester City

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch CLB Leicester City vĩnh viễn ra đi, sau vụ tai nạn máy bay bên ngoài sân vận động King Power ngay sau trận đấu giữa Leicester City và West Ham ở vòng 10 Ngoại hạng Anh.

Tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha năm nay 61 tuổi đang sở hữu tập đoàn kinh doanh miễn thuế nổi tiếng Thái Lan, King Power International Group và là một trong 5 người giàu nhất xứ sở chùa vàng hiện tại với khối tài sản gần 5 tỷ USD.
 Vichai Srivaddhanaprabha, người 'hồi sinh' Leicester City (Ảnh: Getty)
Tỷ phú người Thái Lan đến với bóng đá vào năm 2010, khi ông mua lại CLB Leicester City với giá 39 triệu bảng và bổ nhiệm con trai Aiyawatt Srivaddhanaprabha làm phó chủ tịch CLB. Ở thời điểm đó, Leicester City đang thi đấu tại giải hạng Nhất Anh và có nguy cơ phá sản. Việc tỷ phú người Thái Lan mua lại “bầy cáo” đã giúp CLB này không chỉ trụ lại hạng Nhất mà còn giành quyền thăng hạng Ngoại hạng Anh 4 năm sau đó.
Đặc biệt, việc tuyên bố chi 180 triệu bảng để đưa CLB lọt vào top 3 tại Premier League sau 3 năm hồi 2014 tưởng chừng chỉ là lời nói suông, song Vichai đã giữ đúng lời hứa khi là người “cứu dỗi” Leicester và “bầy cáo” có thể “hồi sinh” cho đến ngày hôm nay.
Ngoài việc củng cố chất lượng đội hình khi mua thêm các cầu thủ chất lượng để “hồi sinh” lại đội bóng, “ông bầu” Vichai Srivaddhanaprabha còn quan tâm đến việc cơ sở vật chất, cải thiện chất lượng sân vận động, xây dựng bầu không khí mới cho các cổ động viên. Đặc biệt, trong ngày sinh nhật của mình, tỷ phú người Thái Lan đã phát bia, xúc xích và bánh miễn phí cho tất cả người hâm mộ đến sân.
Bên cạnh đó, tỷ phú Vichai cũng chú trọng việc xây dựng trung tâm đào tạo trẻ, đây là một phần để cung cấp nguồn nhân sự cho đội bóng nhưng đồng thời hướng đến mục tiêu quan trọng hơn là phát triển nền bóng đá quê nhà.Chính những khóa đào tạo kéo dài 2 năm cho các cầu thủ U16 Thái Lan tại Leicester đã giúp những các mầm non trẻ tiếp xúc với tư duy bóng đá phương Tây từ sớm, từ đó nâng cao phẩm chất và kỹ năng thi đấu.
Những đóng góp xây dựng của tỷ phú người Thái Lan cũng được đền đáp, mùa giải 2015 – 2016 đội bóng con cưng của Vichai lên ngôi vô địch sớm 2 vòng đấu, gây bất ngờ với người hâm mộ, nhưng đó là thành quả xứng đáng sau những gì mà các ban huấn luyện, cầu thủ và tỷ phú Vichai xây dựng và cố gắng.
Sự ra đi của tỷ phú Vichai là sự mất mát to lớn đối với đội bóng Leicester City. Ngay sau sự cố xảy ra, Chủ tịch hội cổ động viên Leicester City, Cliff Ginetta cho biết, Vụ tai nạn là một bi kịch bởi Vichai được cả Leicester yêu mến vì những gì làm cho CLB và cho cả thành phố”.
“Họ đã đưa Leicester lên bản đồ thế giới. Họ đầu tư hàng triệu bảng vào CLB và hàng triệu khác vào các bệnh viện ở địa phương. Khi sinh nhật, ông ấy mua tặng mỗi người một cốc bia và chiếc bánh. Đến Giáng sinh, ông tiếp tục miễn phí bánh nướng và đồ uống” – ông Cliff Ginetta nhấn mạnh.
Hiện tại, giá trị của Leicester City đã tăng lên 371 triệu bảng và có nền tảng rất ổn định. Sau khi chuyên cơ của Vichai Srivaddhanaprabha gặp nạn, hàng nghìn người hâm mộ đã đến sân King Power đặt hoa cầu chúc cho tỷ phú người Thái Lan và những người đi cùng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần