U20 Việt Nam đi vào lịch sử bóng đá Đông Nam Á

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có đôi chút tiếc nuối nhưng U20 Việt Nam đã đi vào lịch sử bóng đá U20 Đông Nam Á khi là đội bóng đầu tiên giành được điểm tại các giải U20 Thế giới.

U20 Việt Nam đã có thể thắng nếu tận dụng tốt cơ hội ghi bàn.
Lần đầu tiên chơi một trận đấu chính thức ở một giải đấu tầm thế giới nhưng các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhập cuộc tự tin và chủ động với lối chơi của mình. Trước đối thủ có thể hình vượt trội, các cầu thủ U20 Việt Nam thi đấu khá tốt, không hề tỏ ra bị ngợp mà chủ động tấn công dựa trên lối chơi bóng ngắn, sệt để phát huy các phẩm chất kỹ thuật của mình. U20 Việt Nam duy trì thế trận sòng phẳng, kiểm soát bóng tới 54% và tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn. U20 Việt Nam đã chơi áp đảo trong phần lớn trận đấu và tạo ra ít nhất 3 cơ hội có thể ghi bàn nhưng đều bỏ lỡ.
Chính HLV Hoàng Anh Tuấn đã nói, U20 Việt Nam đã có thể thắng chứ không phải hòa New Zealand 0-0 nếu một số vị trí chơi tốt và tận dụng được 1 trong nhiều cơ hội rõ nét tạo ra.

Hiệp đấu thứ nhất chúng ta đã có thể có được cơ hội ghi bàn trên chấm phạt đền nếu trọng tài người Cameroon Alioum chính xác hơn ở phút 37 khi hậu vệ Reese Cox của U20 New Zealand để tay chạm bóng trong vòng cấm.

Chiến thuật thi đấu hôm nay của U20 Việt Nam khá hợp lý, tấn công bằng bóng ngắn, sệt đúng với sở trường trong khi chơi phòng ngự tập trung, theo người sát, chơi quyết liệt và không ngại phạm lỗi chiến thuật khi cần thiết. Hàng thủ U20 Việt Nam đã có một trận đấu chơi tỉnh táo và xuất sắc trước đối thủ. Sự phối hợp và bọc lót phòng ngự có hiệu quả, không cho U20 New Zealand có nhiều thời gian và khoảng trống đe dọa khung thành. Hơn chục cú sút hiểm hóc từ Bevan Myer, Logan Rogerson... nhưng không một lần U20 New Zealand thể đánh bại thủ môn Bùi Tiến Dũng. Thủ thành người Thanh Hóa có thêm một trận đấu vững vàng ở khung gỗ.
Hoàng Đức đã đưa bóng đi chệch cột dọc trong sự tiếc nuối.
Hiệp 2 một số cầu thủ của chúng ta có dấu hiệu xuống sức. Văn Hào chấn thương phải ra. Hoàng Nam chơi dưới sức, bị cô lập, phong độ không tốt, dẫn đến những vị trí xung quanh chơi không tốt, như Minh Dĩ.

Phút thứ 86 của trận đấu, Hà Đức Chinh băng lên sau một đường chuyền dài của đồng đội. Anh đẩy bóng xuống đáy biên, kéo hai hậu vệ của U20 New Zealand phải băng ra. Đường chuyền vào trong sau đó của Đức Chinh tuyệt vời, Thanh Bình băng vào đầu tiên và không thể chạm bóng. Nhưng khi trái bóng tìm đến chân của Nguyễn Hoàng Đức, khung thành của U20 New Zealand đã rộng mở trong bối cảnh thủ môn của họ đã bị lỡ trớn, chỉ cần một cú đệm lòng chính xác, trái bóng sẽ đi vào lưới. Nhưng ở thời điểm cần đến sự quyết đoán, Hoàng Đức lại không thể làm được, anh đã đưa bóng đi chệch cột dọc trong sự tiếc nuối.
 Các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã thể hiện thái độ thi đấu đáng khen ngợi
Phát biểu sau trận đấu, HLV Hoàng Anh Tuấn có đôi chút tiếc nuối với những gì U20 Việt Nam đã thể hiện. "Tôi không ngạc nhiên khi chúng ta kiểm soát bóng tốt và tạo ra nhiều cơ hội. Chúng ta có thể chơi tốt hơn nữa. Chỉ tiếc rằng vì đây là trận đấu đầu tiên ở World Cup, nên chúng ta bị ảnh hưởng về mặt tâm lý, dẫn đến ảnh hưởng về chuyên môn và cả thể lực. Sau những gì diễn ra ở hiệp 1, tôi đã hy vọng chúng ta sẽ chơi tốt hơn nữa ở hiệp 2. Chỉ tiếc rằng một số vị trí gặp vấn đề về chấn thương, chấn thương nhẹ, thành ra không thực hiện những ý đồ mình mong muốn. 1 điểm - điểm đầu tiên ở World Cup - là tốt. Nhưng tôi là người làm chuyên môn nên tôi muốn nhiều hơn nữa. Chúng ta tạo ra nhiều cơ hội rất rõ ràng, nếu có 3 điểm thì tình hình sẽ khác hơn nhiều, các trận tới dễ thở hơn. Tôi chưa hài lòng lắm, vì một số em chơi chưa đúng sức mình. Nhưng như tôi đã nói, vì đây là trận đầu tiên ở World Cup nên đã tác động tới tâm lý của các em”, HLV Hoàng Anh Tuấn nói.
Bên kia chiến tuyến, HLV Daren Bazeley của New Zealand bộc bạch U20 New Zealand có phần choáng ngợp trước lối chơi của U20 Việt Nam. Và ông dành nhiều lời khen ngợi cho U20 Việt Nam. HLV Daren Bazeley cho biết: "Chúng tôi muốn thắng trận này, nhưng các cầu thủ Việt Nam đã đá quá hay, đặc biệt trong hiệp 1. Thực ra tôi đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của đội U20 Việt Nam nên không ngạc nhiên về trình độ kỹ thuật và kiểm soát bóng của họ. U20 Việt Nam hoàn toàn xứng đáng nằm trong tốp các đội bóng hàng đầu châu Á”.
Chúng ta đã có một chiến thuật hiệu quả, lối đá cống hiến, tự tin với thái độ thi đấu đáng khen ngợi cần tiếp tục phát huy ở những trận đấu tới. U20 Việt Nam còn 2 trận đấu nữa với U20 Pháp và U20 Honduras. 1 điểm có được trước U20 New Zealand, đội tuyển của chúng ta rõ ràng vẫn còn cơ hội để đi tiếp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần