U20 Việt Nam: Khép lại một giấc mơ

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - U20 Việt Nam đã khép lại giấc mơ World Cup một cách tiếc nuối. Mong muốn bước qua khe cửa hẹp bằng chiến thắng đậm trước Honduras đã không thành hiện thực.

Phải chia tay giải đấu sau vòng bảng là điều đáng tiếc, nhưng U20 Việt Nam đã tạo ra được ấn tượng khó quên với giới mộ điều bằng tinh thần chiến đấu hết mình.
Ông Tuấn tất tay

Bước vào trận đấu, U20 Việt Nam có ít cơ hội vào vòng sau bởi sự bất lợi về chỉ số phụ. Muốn đi tiếp, họ phải đánh bại đối thủ được đánh giá mạnh hơn với tỷ số đậm đồng thời, chờ đợi vào những diễn biến thuận lợi ở những bảng đấu khác. Có nhiều cửa đến vòng sau, nhưng tất cả đều đẩy U20 Việt Nam vào thế bị động khi họ chỉ có một lựa chọn là phải thắng và thắng với tỷ số đậm.
 
Cũng vì không có lựa chọn nào khác ngoài chiến thắng nên ông Hoàng Anh Tuấn buộc phải bố trí một đội hình thiên về tấn công trong cuộc đối đầu với đối thủ khỏe hơn, thể hình và kỹ thuật tốt hơn. Nhà cầm quân này tung vào sân đội hình theo sơ đồ 4-4-2. Thậm chí, có đến 3 tiền đạo gồm: Thanh Bình, Tiến Linh và Đức Chinh cùng có mặt trong đội hình xuất phát. Chưa hết, ông Tuấn còn quyết định trao chiếc băng đội trưởng cho tiền vệ Trọng Đại, cầu thủ lần đầu tiên có mặt trong đội hình ra sân của U20 Việt Nam. Nhà cầm quân này muốn tận dụng bản lĩnh của Trọng Đại, người đã góp công lớn giúp U19 Việt Nam giành vé dự World Cup. Thông qua quyết định này, ông cũng muốn giải phóng áp lực cho tiền vệ số 1 Nguyễn Quang Hải, cầu thủ đảm trách vai trò Thủ quân suốt thời gian qua.

Chơi đôi công, đặt mục tiêu áp đặt lối chơi lên đối thủ, U20 Việt Nam đã có được hiệp đấu đầu tiên lấn lướt trước đối thủ. Hàng loạt pha hãm thành được thực hiện. Nhưng, cũng như 2 trận đấu trước, sự uyển chuyển và chính xác trong những pha phối hợp cuối cùng luôn là hạn chế chưa thể khắc phục của U20 Việt Nam. Sự thiếu kinh nghiệm của các cầu thủ trẻ lần đầu tiên tham dự một sự kiện lớn khiến U20 Việt Nam không thể có được bàn thắng. Và đây cũng chính là điều mà giới chuyên môn cảm thấy lo lắng bởi khi sự hưng phấn qua đi, U20 Việt Nam sẽ mắc vào cái bẫy do đối thủ giăng sẵn.

Sụp đổ vì xuống sức

Như trên đã nói, trong hiệp đấu đầu tiên U20 Việt Nam đã có được màn trình diễn khá ấn tượng. Cái thiếu duy nhất chính là những bàn thắng và điều này khiến thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn phải trả giá đắt.

Đầu tiên là việc các cầu thủ bị suy giảm thể lực nên không thể duy trì được thế trận có lợi cho mình. Và quan trọng hơn là đối thủ cũng hiểu được điều này khi chủ động dâng cao đội hình, đẩy nhanh tốc độ trận đấu. Ngay lập tức, việc thua sức khiến U20 Việt Nam thất bại trong những pha tranh chấp tay đôi. Họ phải vất vả chống đỡ các đợt lên bóng của đối phương. Và những pha phản công của U20 Việt Nam cũng mất đi uy lực.

Trong một thế trận thua thiệt và bị động, U20 Việt Nam phải trả giá đắt khi thực hiện pha đá phạt không thành công để đối thủ phản đòn ghi bàn mở tỷ số ở những phút cuối trận đấu. Không thể thắng đậm lại bị dẫn bàn, cánh cửa đối với U20 Việt Nam đã chính thức khép lại. Dù rằng sau đó, họ đã vùng lên mạnh mẽ, cố gắng tìm kiếm bàn thắng đầu tiên ở World Cup nhưng dấu ấn duy nhất có được là cú dứt điểm bóng trúng cột dọc của tiền vệ Nguyễn Quang Hải. Chưa hết, ở phút cuối cùng trận đấu, U20 Việt Nam còn bị đối thủ ghi thêm một bàn thắng và đành chấp nhận chia tay giải với tỷ số chung cuộc 0-2.

Kết thúc vòng bảng với vị trí cuối bảng, chỉ có được 1 điểm, nhưng với U20 Việt Nam, đó cũng là một kết quả chấp nhận được. Người yêu bóng đá nước nhà không hề thất vọng với hành trình của U20 Việt Nam bởi cái họ cần chính là sự hết mình của các cầu thủ thì điều đó đã có.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần