U20 Việt Nam lên đường dự vòng chung kết thế giới: Đừng áp lực thành tích

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối qua (11/5), đội tuyển U20 Việt Nam đã lên đường sang Hàn Quốc dự vòng chung kết (VCK) U20 thế giới.

Sau trận thua 1 - 4 tâm phục khẩu phục trước U20 Argentina tối 10/5, nhiều người đã lo cho thành tích của thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn ở đấu trường lớn.
Đội bóng yếu nhất

Nhiều người chung quan điểm, U20 Việt Nam là một trong những đội bóng yếu nhất bảng, thậm chí là yếu nhất giải. Chính HLV Hoàng Anh Tuấn cũng phải thừa nhận thực tế này. So với các đối thủ trong bảng gồm: Newzealand, Honduras và đặc biệt là Pháp thì U20 Việt Nam là đội bóng non kinh nghiệm nhất. Đây là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam có mặt ở sân chơi lớn trong khi các đối thủ đã có vài lần tham dự. Hạn chế về thể hình, thể lực và đặc biệt là năng lực chuyên môn chính là hạn chế của bóng đá Việt Nam. Đến từ một trong những khu vực bóng đá kém phát triển nhất thế giới, U20 Việt Nam sẽ phải làm việc rất nhiều mới mong thu hẹp được khoảng cách về chuyên môn.
 Đội tuyển U20 Việt Nam trong giờ luyện tập.
Trong quá trình chuẩn bị, mặc dù nhận được sự quan tâm đặc biệt từ VFF thông qua chuyến tập huấn tại Đức cùng việc được tập trung từ sớm nhưng nó chưa giúp các cầu thủ cải thiện được sự tự tin ở những trận đấu khó. Điển hình là trong trận đấu với U20 Argentina, rất nhiều cầu thủ đã thừa nhận là họ đánh mất sự tự tin. Hệ quả là U20 Việt Nam đã không thể phối hợp khiến giới chuyên môn có thể gửi gắm hy vọng ở sân chơi lớn. Phần lớn thời gian của trận đấu các cầu thủ U20 Việt Nam phải quan tâm đến phóng ngự mà không tạo ra những áp lực đủ lớn về khung thành đối phương. Chính việc thiếu những phương án tấn công khiến dư luận lo ngại vào khả năng tiến xa của U20 Việt Nam. Bởi lẽ, muốn vượt qua vòng bảng, U20 Việt Nam phải tính đến việc giành ít nhất 4 điểm trong 3 trận đấu. Mà muốn thắng, đội bóng trẻ này phải biết cách ghi bàn.

Nhưng phải tự tin

Bất chấp những lo ngại về khả năng tiến xa của U20 Việt Nam nhưng vẫn có ý kiến tin vào kết cục tốt đẹp. Bởi lẽ, ngoài Pháp ở đẳng cấp khác, khoảng cách về chuyên môn giữa U20 Việt Nam và hai đối thủ còn lại không quá lớn. Nếu có được đấu pháp đúng cùng sự may mắn, U20 Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra bất ngờ về chuyên môn.

Rõ ràng, sau trận thua trước U20 Argentina, ông Hoàng Anh Tuấn sẽ phải giải nhiều bài toán về chuyên môn. Nhưng, có những vấn đề ngoài chuyên môn lại quyết định đến sự thành công của đội.

Đầu tiên là bài toán tinh thần. Nếu ông Hoàng Anh Tuấn không thể giúp các học trò tự tin khi đối đầu với những đối thủ mạnh thì sự thành công là rất khó. Các cầu thủ cần được cởi bỏ áp lực về tâm lý khi bước vào đấu trường chính thức. Bởi nói cho cùng, có mặt tại đây đã là câu chuyện cổ tích với bóng đá Việt Nam. Ngay cả những nền bóng đá mạnh trong khu vực cũng như châu lục cũng không có được cơ hội như U20 Việt Nam. Vì thế, bắt họ phải thắng và giành vé đi tiếp là điều không thể.

Cũng may cho U20 Việt Nam là lãnh đạo ngành thể thao cũng không đặt nặng về thành tích. Trước giờ lên đường, họ nhận được chỉ thị của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL là không đặt nặng chuyện thắng thua. U20 Việt Nam phải chơi đúng luật, chơi đẹp và hết mình vì mầu cờ sắc áo thì cũng được coi là thành công. Đây cũng chính là quyết định mang tính bước ngoặt với U20 Việt Nam. Bởi khi không phải khoác lên vai áp lực quá lớn về thành tích, các cầu thủ dễ có được sự thăng hoa trên sân cỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần